Hội thảo Việt – Nhật lần thứ 4 về xây dựng

Thứ năm, 07/03/2013 15:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 7/3/2013, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đồng tổ chức Hội thảo Việt – Nhật lần thứ 4 về xây dựng. Hội thảo diễn ra nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản (1973 -2013).

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam Trần Văn Sơn phát biểu tại Hội thảo

Tới dự Hội thảo, có ông Trần Văn Sơn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam, ông Hirofumi Hihara – Thứ trưởng phụ trách xây dựng kỹ thuật và bất động sản, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT), ông Hirofumi Miyake – Tham tán kinh tế, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Đến dự Hội thảo còn có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Xây dựng, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Giao thông vận tải, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; đại diện lãnh đạo một số Sở Xây dựng các tỉnh; đại diện Lãnh đạo các Tổng công ty xây dựng, các Công ty xây dựng, Công ty xuất khẩu lao động, các cơ sở đào tạo, các Ban quản lý dự án.

Về phía Nhật Bản có đại diện các cơ quan thuộc MLIT, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, đại diện văn phòng JICA tại Việt Nam, Tổ chức Phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản, Hiệp hội Xây dựng Nhật Bản, đại diện các Tập đoàn như Taisei, Shimizu, Penta – Ocean, JFE, Tekken, TOA, Nishimatsu và đại diện các công ty xây dựng của Nhật Bản.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam Trần Văn Sơn cho biết: Những năm qua ngành Xây dựng Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng, khôi phục kinh tế, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để có được những đóng góp quan trọng đó, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng và Chính phủ, sự nỗ lực của các cá nhân, tập thể đã và đang hoạt động trong ngành Xây dựng còn phải nói đến sự hỗ trợ đáng kể về nguồn vốn đầu tư được tập trung cho ngành xây dựng của cả nước, các nguồn vốn khác trong đó có nguồn vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) và nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) song phương và đa phương của các quốc gia trên thế giới trong đó có Nhật Bản. Với sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản và sự tham gia mạnh mẽ của các nhà đầu tư, nhà thầu tư vấn, xây dựng Nhật Bản nhiều công trình xây dựng quan trọng đã và đang được đầu tư triển khai tại Việt Nam, đặc biệt là các công trình hạ tầng đường xá, cầu, hầm, nhà cao tầng, sản xuất vật liệu xây dựng và dịch vụ, cấp thoát nước và vệ sinh môi trường đã góp phần cải thiện đời sống xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam nói chung cũng như nâng cao công tác chuyên môn nói riêng cho các cán bộ quản lý và kỹ thuật hoạt động trong ngành xây dựng của Việt Nam khi tham gia các dự án có nguồn vốn của Nhật Bản hay có sự tham gia các dự án có nguồn vốn của Nhật Bản hay có sự tham gia từ các doanh nghiệp Nhật Bản.

Thứ trưởng phụ trách xây dựng kỹ thuật và bất động sản Bộ MLIT Hirofimi Hihara cũng nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác có truyền thống 40 năm giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản, cũng như đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả giữa hai bộ Xây dựng và MLIT, giữa các DN của hai bên. Ông Hirofimi Hihara hy vọng hai nước, hai bộ và các DN Việt Nam – Nhật Bản tiếp tục tăng cường hợp tác hiệu quả trong tương lai.

Ông Hirofumi Miyake, Tham tán Kinh tế, Đại sứ quán Nhật Bản cũng cho biết: Trong những năm qua, Việt Nam đã có những bước phát triển nhanh chóng về kinh tế, ngoài ra, cơ sở hạ tầng, nhà máy cũng đã được thực hiện hết sức sôi động. Chính phủ Nhật Bản cũng đã giúp Việt Nam hoàn thành các cơ sở hạ tầng, giao thông và năng lượng thông qua các nguồn vốn ODA và trong tương lai Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực này. Tuy nhiên trong thi công các công trình xây dựng vấn đề chất lượng và an toàn lao động là hết sức quan trọng và người kỹ sư, nhân viên là một yếu tố quyết định, do đó việc trao đổi hợp tác và chuyển giao công nghệ giữa hai nước là rất cần thiết chính vì vậy Hội thảo lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ giữa hai nước, đồng thời thúc đẩy hợp tác, trao đổi hai bên trong lĩnh vực xây dựng và đào tạo nhân lực ngành xây dựng.

Cũng tại Hội thảo lần này, Lễ Ký kết Biên bản ghi nhớ của hai nhóm doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã diễn ra dưới sự chứng kiến của Bộ Xây dựng Việt Nam, Bộ MLIT, Các Bộ, ngành khác và các doanh nghiệp của hai nước.

Kim Nhạn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)