Công bố Đồ án QHCXD Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050

Thứ bẩy, 30/07/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 29/7, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND TPHà Nội tổ chức công bố Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm2030 tầm nhìn đến năm 2050. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Bí thưThành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn ThếThảo, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Bộ trưởng Bộ Giao thôngVận tải Hồ Nghĩa Dũng và lãnh đạo các Bộ, ngành TW, địa phương tới dự.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Lễ công bố

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân nhấn mạnh: Sau hơn 2 năm thực hiện khẩn trương quyết liệt, đã qua nhiều lần báo cáo và nghiêm túc tiếp thu, chỉnh sửa theo các ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng thẩm định Nhà nước, Tư vấn phản biện Quốc tế, UBND TP Hà Nội, các Bộ, ngành, Hiệp hội, ý kiến đóng góp của nhân dân qua phương tiện thông tin đại chúng và tại 2 lần triển lãm, Đồ án đã hoàn thành đảm bảo chất lượng và tiến độ, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011.
 
 
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân phát biểu tại lễ công bố Đồ án QHCXD Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050

Theo Đồ án quy hoạch chung được duyệt, Thủ đô Hà Nội phát triển theo mô hình đô thị trung tâm, 5 đô thị vệ tinh, các thị trấn và vùng nông thôn, được kết nối bằng hệ thống giao thông đường vành đai kết hợp các trục hướng tâm, có mối liên kết với mạng lưới giao thông vùng và quốc gia. Đô thị trung tâm được phân cách với các đô thị vệ tinh, các thị trấn bằng hành lang xanh (chiếm 70% diện tích đất tự nhiên)…Tại lễ công bố, Bộ Xây dựng đã bàn giao toàn bộ hồ sơ đồ án cho UBND TP Hà Nội.

“Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục tham mưu cho Chính phủ trong việc chỉ đạo, giám sát và kiểm tra thực hiện triển khai các bước quy hoạch tiếp theo; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt để xây dựng Thủ đô “Xanh – Văn minh – Hiện đại” như mục tiêu Quy hoạch chung đề ra” – Bộ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội và của cả nước. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để quản lý việc đầu tư xây dựng phát triển Thủ đô xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị, hành chính của cả nước, phát triển bền vững, có hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội và kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, phát triển hài hòa giữa văn hóa bảo tồn di sản, di tích với phát triển kinh tế, xây dựng Hà Nội thành thành phố “Xanh – Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”.
 
 
Tại lễ công bố, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã bàn giao toàn bộ hồ sơ đồ án cho Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo

Theo ông Thảo, Đồ án là bước đầu, là tiền đề triển khai bước tiếp theo. Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng công bố công khai quy hoạch theo quy định, tổ chức tuyên truyền tới nhân dân; chỉ đạo việc xây dựng và ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị; tổ chức lập và phê duyệt các quy hoạch phân khu trên toàn bộ địa bàn thành phố; quản lý việc đầu tư phát triển đô thị tuân thủ Quy định quản lý theo đồ án quy hoạch chung được duyệt; phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong việc xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển đô thị…

Phát biểu tại Lễ công bố, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội đã có cố gắng, nỗ lực trong việc chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức, cá nhân trong quá trình xây dựng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội.

Thủ tướng Thủ tướng nêu rõ, việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội mới là kết quả bước đầu, nhưng để quy hoạch trở thành hiện thực, trong thời gian tới còn rất nhiều việc phải làm, đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn nữa, với quyết tâm cao hơn nữa. Trên tinh thần này, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội cần khẩn trương quán triệt Quy hoạch tới các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận về nhận thức và quyết tâm cao để thực hiện tốt quy hoạch; phối hợp với các Bộ ngành liên quan trong việc xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển đô thị, chỉ đạo việc xây dựng và ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị; tổ chức lập và phê duyệt các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trên toàn bộ địa bàn thành phố; quản lý việc đầu tư phát triển theo đúng quy hoạch được duyệt.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng cần dành sự quan tâm đặc biệt cho việc chỉ đạo, giám sát thực hiện Quy hoạch chung đã được phê duyệt và công tác quy hoạch nói chung trên địa bàn Thành phố Hà Nội, đồng thời phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố trong việc tổ chức lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình quản lý phát triển đô thị. Các Bộ, ngành theo chức năng chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội khẩn trương rà soát, điều chỉnh các quy hoạch chuyên ngành theo lĩnh vực trên địa bàn Thành phố, phối hợp và hỗ trợ Ủy ban nhân dân Thành phố trong quá trình triển khai thực hiện các quy hoạch đã được phê duyệt; tạo điều kiện đẩy mạnh thu hút các nguồn lực, hỗ trợ Hà Nội thực hiện có hiệu quả các giải pháp khai thác và phát huy thế mạnh của mình trong việc thực hiện Quy hoạch chung.

Thủ tướng mong muốn toàn thể nhân dân Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò và trách nhiệm của mình, góp phần thiết thực cùng các cấp, các ngành trong việc xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội ngày càng văn minh, giàu đẹp vì lợi ích của đất nước và nhân dân.
 

Đồ án được thực hiện bài bản, đúng quy định của pháp luật

Tại buổi lễ công bố QHC Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã báo cáo về quá trình triển khai đồ án. Theo đó, từ tháng 3/2008, Chính phủ đã có chỉ thị về việc tổ chức thực hiện chủ trương mở rộng địa giới hành chính thủ đô Hà Nội, trong đó giao Bộ Xây dựng tổ chức chức lập QHC xây dựng thủ đô Hà Nội mở rộng. Tháng 12 cùng năm, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ QHC xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trên cơ sở đề xuất của của Bộ Xây dựng, Thủ đướng đã chấp nhận lựa chọn Liên danh Tư vấn quốc tế PPJ gồm ba Cty: Perkins Eastman (Hoa Kỳ), Posco E&C và Jina (Hàn Quốc) phối hợp với hai đơn vị tư vấn trong nước là Viện Kiến trúc Quy hoạch đô thị và nông thôn (VIAP), Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội (HUPI) thực hiện việc lập quy hoạch chung. Thủ tướng đã chấp nhận lựa chọn 2 tư vấn quốc tế có kinh nghiệm là Cty Worley Parsons (Úc) và chuyên gia vùng Ile de France (Pháp) tham gia phản biện đồ án.

Cũng theo Bộ trưởng, trong quá trình triển khi đồ án, Bộ đã nhiều lần báo cáo, xin ý kiến thường trực Chính phủ và phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội để chỉ đạo Liên danh tư vấn thực hiện theo các kết luận của Thủ tướng Chính phủ.

Tháng 3/2010, Bộ Xây dựng đã báo cáo toàn bộ nội dung đồ án trước Chính phủ. Bộ đồng thời phối hợp với UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan chỉ dạo Liên doanh tiếp thu các ý kiến thành viên Chính phủ, nghiên cứu làm rõ hơn các nội dung của đồ án cũng như tổ chức các hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các hội nghề nghiệp, các nhà khoa học trong và ngoài nước… Đồ án đã được triển lãm, lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân Hà Nội và TP.HCM.

Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XII, đồ án đã được báo cáo, xin ý kiến của Quốc hội.

Hội đồng thẩm định Nhà nước do TTCP quyết định thành lập đã họp 3 phiên đánh giá nội dung QHC. Trên cơ sở hồ sơ đồ án đã chỉnh sửa và báo cáo tiếp thu giải trình của tư vấn, 100% thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước đã bỏ phiếu đồng ý trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đồ án.

Tháng 1/2011, đồ án được báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị.

Căn cứ chỉ đạo của Bộ Chính trị, Bộ đã chủ trì và phối hợp với TP HN tiêp tục chỉ đạo Liên danh tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ đồ án.

Tháng 5/2011, Bộ đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ toàn bộ hồ sơ đồ án.

Ngày 26/7/2011, tại quyết định 1259/QĐ- TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đồ án QHC Xây dựng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
 

Khai trương Cung Triển lãm Quy hoạch Quốc gia:

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã chính thức cắt băng khánh thành Cung Triển lãm Quy hoạch Quốc gia. Dự án do Bộ Xây dựng chủ trì đầu tư xây dựng theo chỉ đạo của Chính phủ, là nơi trưng bày các mô hình và bản vẽ các đồ án quy hoạch tầm cỡ quốc gia phục vụ công tác quản lý quy hoạch.
 
 
Theo : Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)