Hội thảo khoa học: Hướng dẫn thiết kế quy hoạch xây dựng khu công nghiệp tập trung

Thứ năm, 05/08/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 05/8/2010 tại Hà Nội, Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo khoa học: Hướng dẫn thiết kế quy hoạch xây dựng khu công nghiệp tập trung.

Dự Hội thảo có TS. Trương Văn Quảng - Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn, các chuyên gia của Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng, Tổng Cục môi trường Bộ Tài nguyên và môi trường, Trường đại học Kiến trúc Hà Nội, Trường đại học xây dựng cùng với các chuyên gia, các nhà khoa học hoạt động trong lĩnh vực quy hoạch và bảo vệ môi trường.

Trong quá trình đô thị hoá, công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước, sô lượng các khu công nghiệp trên cả nước đã tăng nhanh.

Thực tế cho thấy, tình hình xây dựng và vận hành các khu công nghiệp có nhiều bất cập nảy sinh và chưa đảm bảo đúng yêu cầu trong các khu công nghiệp được thiết kế, điển hình là tình trạng ô nhiễm môi trường từ các khu công nghiệp do thiếu những yêu cầu hướng dẫn chặt chẽ và giám sát ngay từ khi thiết kế và sau khi hình thành các khu công nghiệp.

Trước thực trạng trên, Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn đã thực hiện đề tài khoa học nhằm dự thảo Hướng dẫn thiết kế quy hoạch xây dựng khu công nghiệp tập trung, mã số TC 35-09.

Hội thảo khoa học được tổ chức nhằm lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia đầu ngành, trao đổi kinh nghiệm, trình bày các giải pháp đối với bản dự thảo tài liệu “Hướng dẫn thiết kế quy hoạch xây dựng khu công nghiệp tập trung”.

Để có thể đóng góp những ý kiến cụ thể và thiết thực cho dự thảo, các báo cáo tham luận đã được trình bày tập trung vào những vấn đề liên quan trực tiếp đến khu công nghiệp tập trung ở nước ta như: Hiện trạng và các giải pháp đối với môi trường; công tác lập quy hoạch xây dựng; việc thiết kế kiến trúc cảnh quan; thiết kế hạ tầng kỹ thuật đồng thời trực tiếp đóng góp ý kiến cho dự thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Trương Văn Quảng - Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị - nông thôn cho rằng khu công nghiệp tập trung có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước nói chung, đặc biệt là góp phần to lớn vào sự tăng trưởng của lĩnh vực công nghiệp nước ta. Vì vậy, những năm qua khu công nghiệp tập trung đã được phát triển mạnh mẽ ở mọi vùng miền, các địa phương trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, cùng với những lợi ích mà các khu công nghiệp tập trung đem lại thì những năm qua cũng đã nảy sinh những bất cập mà trước hết là sự tác động tiêu cực đến môi trường do các loại chất thải công nghiệp. Để khắc phục những hậu quả tiêu cực đó vấn đề môi trường cần được quan tâm hơn và cần phải được đề cập ngay từ những giai đoạn đầu tiên của việc quy hoạch xây dựng khu công nghiệp. Đó chính là sự cần thiết phải ban hành Hướng dẫn thiết kế quy hoạch xây dựng khu công nghiệp tập trung.

Hội thảo là sự đóng góp tích cực cho việc ban hành một tài liệu hướng dẫn thiết kế quy hoạch xây dựng khu công nghiệp tập trung đáp ứng yêu cầu phát triển các khu công nghiệp một cách hiệu quả và bền vững.

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)