Lễ ra mắt Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị

Thứ hai, 28/04/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 27/4/2008, tại Trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ ngành Xây dựng cũ đã diễn ra Lễ ra mắt Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị. Tới dự có đồng chí Nguyễn Văn Liên - Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng; đồng chí Trần Ngọc Chính - Thứ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Cao Lại Quang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng; lãnh đạo các Cục, Vụ, Trường trực thuộc Bộ Xây dựng cùng đại diện các đơn vị trong và ngoài ngành tham dự.

Tại buổi lễ, đồng chí Phạm Xuân Điều - giám đốc Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị đã ôn lại quá trình hình thành Học viện. Từ tổ chức tiền thân là trường Quản lý kinh tế xây dựng thành lập tháng 7 năm 1975, trài qua các thời kỳ kiện toàn bộ máy và thay đổi tổ chức, Trường được thành lập lại theo quyết định số 71/1998/QĐ-TTg ngày 31 tháng 3 năm 1998 của Thủ tướng Chính phủ mang tên Trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ ngành Xây dựng. Ngày 04/02/2008, theo Nghị định số 17/NĐ-CP của Chính phủ và theo Quyết định số 468/QĐ-BXD ký ngày 02/4/2008 của Bộ Xây dựng, Trường được đổi tên thành Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị. Đến nay, Học viện đã có bề dày thành tích hoạt động trên 30 năm, trở thành một đơn vị đào tạo chuyên ngành lớn, phạm vi hoạt động rộng khắp ở trong nước và quốc tế.

Theo quyết định 468/QĐ-BXD, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị là đơn vị sự nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Xây dựng, thực hiện các chức năng: tổ chức đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ngành Xây dựng, cán bộ chính quyền đô thị các cấp, cán bộ, công chức, viên chức tham gia quản lý và hoạt động xây dựng và các chức danh khác theo quy định của pháp luật; tập huấn, phổ biến kiến thức pháp luật ngành Xây dựng; tổ chức nghiên cứu và ứng dụng các cơ chế chính sách, tiến bộ kỹ thuật, khoa học công nghệ, khoa học quản lý trong các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng. Học viện được giao 17 nhiệm vụ liên quan tới đào tạo phát triển nguồn nhân lực ngành Xây dựng. Cơ cấu tổ chức của Học viện bao gồm Giám đốc, các Phó giám đốc và các Phòng, Khoa, Trung tâm, Viện nghiên cứu, Cơ sở đào tạo trực thuộc.

Cùng với Quyết định 468/QĐ-BXD, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cũng ra các quyết định 469/QĐ-BXD; quyết định 470/QĐ-BXD và quyết định 471/QĐ-BXD về việc giao nhiệm vụ đối với cán bộ. Theo đó, ông Nguyễn Xuân Điều - Hiệu trưởng Trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ ngành Xây dựng giữ chức vụ Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị. Hai ông Nguyễn Anh Dũng và Vũ Như Thuận - Phó hiệu trưởng Trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ ngành Xây dựng giữ chức vụ Phó giám đốc Học viện. Các quyết định trên có hiệu lực kể từ ngày 16/4/2008.

Về định hướng phát triển đến năm 2015, Học viện phấn đấu trở thành cơ sở đào tạo tiên tiến trong khu vực. Học viện đề ra mục tiêu mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. Số lượng học viên dự kiến năm 2015 sẽ là 27.000 người. Đối với hợp tác quốc tế, Học viện sẽ liên kết với khoảng 20 tổ chức đào tạo - bồi dưỡng trải từ Đông Nam á đến Tây âu với loại hình đào tạo ngắn hạn và dài hạn là 3.600 người. Học viện quyết tâm thực hiện chiến lược luôn đi tắt đón đầu trong hoạt động đào tạo - bồi dưỡng, tránh nguy cơ tụt hậu với khu vực và quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, thứ trưởng Nguyễn Văn Liên đã nhiệt liệt chức mừng và biểu dương thành tích của Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị. Thứ trưởng cho rằng, sự ra đời của Học viện là mốc son chói lọi, đánh dấu bước phát triển mới trong sự nghiệp đào tạo của ngành Xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. Thứ trưởng hy vọng, trong thời gian tới, Học viện tiếp tục phát huy thế mạnh, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, mở rộng phạm vi cũng như quy mô đào tạo nhằm xây dựng vị thế mới đối với ngành trong lĩnh vực đào tạo và khẳng định thương hiệu của Học viện trong xã hội.

Nguyễn Hồng Trang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)