Phác họa chân dung một “Lãnh đạo khó chịu”

Thứ hai, 09/11/2015 12:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thư Ngọc “Tại sao cứ phải dẫm lên một lối mòn đã quen chân?”Nếu va chạm trong công việc, mười người thì chắc có đến bảy người cho rằng Giám đốc Viglacera Hạ Long không phải là người..dễ chịu. Anh thường có cái nhìn phản biện trên tất cả các vấn đề phải tiếp cận. Giả sử, cùng đối mặt với tình trạng lợi nhuận kinh doanh giảm, đa phần người ta sẽ loanh quanh giải thích đủ lý do: Nào là giá đầu vào cao, nào là chi phí không thể hạ thêm được nữa vì tất cả đã đưa về giá trị nhỏ nhất có thể...v.v. Nhưng “ông Giám đốc khó chịu” ấy sẽ bắt phải tung tất cả mọi số liệu, mọi công đoạn lên bàn cân. “Tại sao lại vội cho rằng không thể tối ưu sản xuất hơn được nữa khi chính bản thân ta chưa nghiêm túc mổ xẻ mọi góc cạnh dây chuyền công việc?” “Tại sao trong lúc khó khăn như thế này ta không tự tìm một con đường đi khác ưu việt hơn ngoài lối mòn đã quen chân từ lâu?” 

Hoặc như một giai đoạn dài, mọi người lấy việc làm thêm giờ như một “chỉ tiêu thi đua ngầm” để chứng minh sự cống hiến của họ cho công cuộc phát triển của Cty, thì đến thời Giám đốc Trần Hồng Quang giữ cương vị Người cầm lái - anh lại cho rằng đó là sự lãng phí sức người sức của một cách…vô nghĩa! Quan điểm của anh, dứt khoát không được để công việc cơ quan xâm phạm khoảng thời gian giành cho gia đình.. Ai còn làm thêm giờ - với anh – đơn giản chỉ là họ chưa chưa biết sắp xếp công việc một cách hợp lý và càng không đáng để khen ngợi hay ca tụng. Con người công việc của Trần Hồng Quang chính là như thế, không để bệnh thành tích ngáng trở quy luật thong thường của cuộc sống.

Ban đầu có thể người nào đó cảm thấy không thuận, nhưng rốt cuộc khi xâu chuỗi lại lối tư duy cầm lái “khó chịu” ấy thì thấy Viglacera Hạ Long với tư duy phản biện đề cao tính thực tiễn đã khơi dậy mọi năng lượng lao động sáng tạo của tập thể hàng trăm CBCVN Cty ở mức cao nhất, qua đó vững bước vượt qua giai đoạn thị trường VLXD khó đủ trăm bề.
 



 

Những thời khắc nguy hiểm của một Viglacera Hạ Long Anh hùng…

Có một thời gian dài, rất dài, cứ nói đến Viglacera Hạ Long là gắn với danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lao động. Đó là những năm tháng mà thị trường BĐS nói chung và thị trường xây dựng trên mọi phân khúc đều hết sức thăng hoa…

Nhưng đến 2011 tình hình sản xuất kinh doanh tụt dốc không phanh, đặc biệt chỉ riêng quý IV/2011 đã lỗ 40 tỷ. Tiếp đến 3 tháng đầu năm 2012, Cty tiếp tục lỗ 98 tỷ đồng. Trong khi đó phương thức quản trị không theo kịp tình hình mới, Cty bị cuốn vào vòng xoáy thua lỗ nặng nề. Lãnh đạo TCty quyết định bổ nhiệm Trần Hồng Quang tiếp quản chiếc ghế nóng: Giám đốc Cty! Với lãnh đạo TCty, Viglacera Hạ Long luôn phải là cánh chim đầu đàn. Lại càng không được phép chìm sâu vào khủng hoảng. Cty cần phải gấp rút tái cơ cấu với sức mạnh tổng lực, cố gắng tổng lực…

Đứng mũi chịu sào, trách nhiệm trên vai người đứng đầu ở tình thế ấy không chỉ là giữ lấy Công ty, giữ lấy bộ máy lao động tinh nhuệ, mà còn là góp phần giữ gìn lợi ích và danh dự của một Tổng Công ty có lịch sử 40 năm chưa bao giờ khuất phục trước khó khăn.
 



 

Trong bối cảnh đó, Viglacera Hạ Long dưới sự chỉ đạo cương quyết sát sao của lãnh đạo TCty đã tăng cường thực hiện hàng loạt biện pháp điều hành quyết liệt. Những gì chưa cần thiết đều phải xếp lại – Những gì không cần thiết phải cương quyết cắt bỏ - Tất cả đều phải làm việc theo định mức kế hoạch chặt chẽ. Tất cả mọi chi phí đều được rà soát, tiết giảm với tỷ lệ lớn. Ai không còn đủ khả năng gánh vác nhiệm vụ được giao, ai trì kéo con thuyền đang chìm sẽ phải nhường lại tay lái cho người khác.

Khi tất cả những bất hợp lý của đầu vào được gọt bỏ. Nguyên nhiên vật liệu được trở về với giá thực của nó. Ngay 6 tháng cuối năm 2012 Cty đã có lợi nhuận đủ bù đắp cho quý I. Liên tiếp các năm 2013 – 2014 sau đó, doanh nghiệp thực sự làm ăn có lãi.

Viết tiếp Câu chuyện của những người Tiên phong…

Không chỉ đầu tư nâng cao năng lực sản xuất tại tất cả các nhà máy Tiêu Giao, Hoành Bồ, Cotto Giếng Đáy, Cty Viglacera Hạ Long còn nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm clinker trên dây chuyền công nghệ Cotto, sản xuất ngói 10v/m2... bước đầu đã thu được kết quả khả quan.

Đặc biệt, năm 2015 này - vào đúng ngày Kỷ niệm sinh nhật Bác, Viglacera Hạ Long đưa vào vận hành giai đoạn 1 dây chuyền sản xuất gạch clinker tại thị xã Đông Triều (Quảng Ninh). Đây là nhà máy sản xuất gạch clinker hiện đại bậc nhất tại Việt Nam với công nghệ và thiết bị tiên tiến. Ngay trong ngày mở bán đầu tiên, 20 nghìn m2 sản phẩm đã được các đã được các đại lý trong và ngoài nước tới tận nơi để đặt hàng. Đoàn xe “ăn hàng” rồng rắn chờ lấy gạch. Cảnh tượng ấy hẳn là niềm mơ ước của bất cứ doanh nghiệp VLXD nào trong buổi “thóc cao gạo kém”. Nhiều đại lý hồ hởi: “Một khi sếp Quang động viên cứ mạnh dạn lấy hàng đi là chúng tôi yên tâm Cty sẽ hỗ trợ mình các chính sách bán hàng hiệu quả cao nhất!”. Con người công việc của Trần Hồng Quang trong mắt các đối tác, các bạn hàng chính là vậy! Hơn hai chục năm ngược xuôi vất vả gây dựng mạng lưới kinh doanh cho Cty, với anh - sự nhất quán trở thành kim chỉ nam trong mọi quyết định. Và vì lợi ích bền vững của mạng lưới bán hàng thì chính sách ban hành sau dứt khoát không được phép đi ngược với chính sách đã triển khai trước đấy. Ấy là cái gốc thủy chung, là chất keo bền chặt để kết nối nhà sản xuất với thị trường vốn dĩ luôn chứa đựng muôn ngàn bất trắc.

Ít ai biết rằng, để viên gạch clinker ra đời đúng lịch trình dự kiến, phía sau thành công ấy của Viglacera Hạ Long – có một phần đặc biệt quan trọng là do sự quyết đoán, sự sát sao đôn đốc chỉ đạo của lãnh đạo TCty Viglacera. Để rồi Viglacera Hạ Long tiếp tục mang đến cho thị trường VLXD Việt Nam những lựa chọn về dòng sản phẩm ưu việt hơn…

Viglacera , bao năm rồi vẫn luôn là như thế! Những chính sách mang tính chất dẫn đường luôn là bệ phóng tích cực cho các sản phẩm tiên phong của TCty trên hành trình đổi mới. Và khi người Viglacera cất lên khúc hát từ trái tim: “Thủy chung như màu gạch đỏ /Dẻo dai, những chuyến hàng xa / Chở đầy Ước mơ – Viglacera” thì cũng là lúc một Hành trình gian nan nhưng đầy Hoài bão lại bắt đầu. Viglacera Hạ Long cũng vậy, một trang mới đang được viết tiếp trong Niềm kỳ vọng, sau những cuộc “tự lột xác” đầy ưu tư trăn trở…
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)