Kỹ sư trẻ trưởng thành trên công trường

Thứ sáu, 17/04/2015 11:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đinh Văn Đại sinh ra từ một vùng đồng quê chiêm trũng huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Học xong cấp 3, Đại được tuyển đi nghĩa vụ 3 năm trong ngành Công an. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ, Đại thi tuyển vào Đại học GTVT. Kết thúc 4 năm học, anh tốt nghiệp với tấm bằng Kỹ sư cầu đường và được nhận về một đơn vị thi công cầu phía Nam. Năm 2004, Đại xin về đầu quân tại Cty Cơ giới Sông Đà 9. Kể từ đó anh gắn đời mình cho sự nghiệp thi công cơ giới, chuyên đào đắp vận chuyển đất đá và đắp đổ bê tông đầm lăn tại công trình xây dựng Nhà máy Thủy điện Sơn La. Hơn 8 năm miệt mài lao động trên công trình lớn này, từ một cán bộ kỹ thuật Đội sản xuất, Đại được cử làm Phó rồi lên Trưởng đốc công, quản lý trên 30 phương tiện xe máy các loại cùng với hàng trăm thợ thi công trên toàn tuyến đập tràn. Hơn hai nghìn ngày đêm thi công liên tục không ngừng nghỉ kể cả ngày Tết, lễ, chủ nhật, Đại cùng cán bộ công nhân Xí nghiệp 9.08 đã hoàn thành đắp đổ mẻ bê tông đầm lăn cuối cùng đạt 2,7 triệu m3 tại đập dâng của Thủy điện Sơn La, góp phần giúp công trình này rút ngắn thời hạn thi công tới 2 năm và làm lợi trên 20 nghìn tỷ đồng.

Kỹ sư Đinh Văn Đại

Trước khi rời Sơn La đến làm thủy điện Lai Châu năm 2012, Đinh Văn Đại đã có 4 năm tuổi Đảng, được Chính phủ tặng Bằng khen, và được Ban Lãnh đạo Cty CP Sông Đà 9 bổ nhiệm làm Giám đốc Xí nghiệp 9.08 thay thế người tiền nhiệm. Thủy điện Lai Châu gồm 3 tổ máy có tổng công suất 1.200MW là dự án lớn thứ hai của Việt Nam cho đến hiện nay. Công tác thi công tại công trình này là một trách nhiệm hết sức nặng nề, khó khăn và quan trọng mà Đại phải gồng gánh trên vai, cùng đi với anh là một đoàn quân gần 400 người trong đó có hơn 250 thợ bậc cao phần lớn là các thợ lái máy xúc, máy ủi, san gạt, đào đắp, đầm, nén và xe vận tải từ 30 - 40 tấn, với trên 100 đầu xe như vậy được phân bổ tham gia thi công ở hầu khắp các hạng mục trọng yếu trên công trình.

Khi còn thi công ở Thủy điện Sơn La, Đại mới là đội trưởng, rồi Phó chỉ huy thi công. Bên cạnh còn có sự hỗ trợ của các chuyên gia kỹ thuật, chuyên gia tư vấn nước ngoài đến từ Đức, Thụy Điển… Song, ở Lai Châu thì toàn bộ các công việc thao tác kỹ thuật, thi công đắp đổ, san gạt hơn 1,7 triệu m3 bê tông đầm lăn cho con đập khổng lồ cao 112m bề rộng đáy đập là 90m đều do Xí nghiệp 9.08 đảm nhận. Mọi trọng trách về kỹ thuật, an toàn, chất lượng hầu hết đều do người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm. Từ đầu năm 2015 đến thời điểm dịp lễ 30/4 gần kề, con đập đã được đắp đổ tới cao trình 102m. Việc đi lại lên xuống chỉ duy nhất bởi một chiếc thang dây nối với nhau bằng các sợi thép, vậy mà hằng ngày Đại vẫn đều đặn 4 - 5 lượt lên xuống không kể những khi mưa gió hay có sự cố phát sinh, anh phải luôn có mặt để giải quyết kịp thời, đảm bảo guồng máy thi công của hàng chục xe máy và hàng trăm người lao động trên mặt đập vận hành theo tiến trình đã định.

Đến trụ sở Xí nghiệp 908 vào những ngày cuối tháng 4 này chỉ thấy trong văn phòng có một số ít cán bộ phòng ban nghiệp vụ làm việc, còn số lượng lớn cán bộ kỹ thuật - thi công khác thì đều ra làm việc tại hiện trường. Những người có ý định gặp gỡ Giám đốc Đinh Văn Đại để hỏi han, trò chuyện thì chả mấ́y khi gặp được anh. Bởi hầu hết thời gian làm việc của Đại là trên công trường. Nghe các cán bộ văn phòng Xí nghiệp nói vậy, tôi chỉ còn cách “mò” lên công trường may ra thì “chộp” được anh. Và tôi - người viết bài này - đã phải xắn quần lội xuống gần mép sông phía hạ lưu mới gặp được Đại khi anh đang chỉ huy đội xe cơ giới bốc dỡ, phá bỏ toàn bộ đê quây giai đoạn 2. Đại giải thích: “Đây là hạng mục rất cấp thiết, phải giải quyết xong trước ngày 25/4/2015 để cùng phối hợp đồng bộ với một số hạng mục khác phục vụ cho công tác đóng cống dẫn dòng để tích nước hồ chứa”. Thì ra, Xí nghiệp 9.08 không phải là đơn vị chỉ gánh mỗi một trọng trách là đắp đổ 1,7 triệu m3 bê tông con đập dâng nước, mà Đinh Văn Đại còn phải điều hành 1 đội xe vận tải hạng nặng vận chuyển trên 7 triệu m3 đất đá của các hạng mục đào hố móng nhà máy, đào kênh dẫn dòng, đào đắp 4 đê quay thượng - hạ lưu để phục vụ tất cả các đơn vị các cùng tham gia thi công trên công trình.

Khi được hỏi, áp lực của Xí nghiệp là rất lớn khi phải thi công một khối lượng công việc nặng nề, khó khăn như vậy trong khi mặt bằng công trình lạ̣i trải rộng, hơn thế còn phải tính toán phương án thi công xen kẽ hợp lý với các đơn vị bạn, vậy giải pháp nào đã giúp 9.08 hoàn thành tiến độ mà Ban Điều hành công trường giao cho? Đại bình thản tự tin trả lời: “Suốt 8 năm liên tục lao động, ăn, ngủ, cùng sống chung với hơi thở và không khí khẩn trương, sôi động trong một tập thể hàng vạn con người trên đại công trường thủy điện Sơn La, đến nay đã 4 năm về xây dựng thủy điện Lai Châu, không khí đó, áp lực công việc đó đều không hề thay đổi”. Khi anh nói tới đó, tôi có thể hình dung được những từng trải, kinh nghiệm quý báu của nghề nghiệp đã rèn luyện nên một Đinh Văn Đại giàu ý chí, giàu nghị lực - một cán bộ trẻ có đủ bản lĩnh vững vàng để chèo lái con tàu 9.08 đến bến bờ thắng lợi.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)