Sức sáng tạo không ngừng nghỉ của người công nhân “cổ cồn”

Thứ ba, 01/09/2015 13:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong xu thế đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, giai cấp công nhân nước ta ngày càng lớn mạnh. Tỉ lệ công nhân có trình độ cao, có những đóng góp tích cực cho sự tồn tại, phát triển của các doanh nghiệp ngày càng lớn. Anh Nguyễn Duy Khóa, cán bộ kỹ thuật Công ty CP cơ khí Đông Anh (Hà Nội) là một trong số những người tiêu biểu như vậy.

Anh Nguyễn Duy Khóa (trái) chỉ đạo công nhân theo dõi hoạt động của máy móc.

Ông Nguyễn Mạnh Hà – Tổng giám đốc Công ty – cho biết, mốc đáng nhớ nhất của Công ty CP cơ khí Đông Anh là năm 2002 doanh thu chỉ đạt 2 tỉ đồng. Nhưng kể từ năm 2004 (năm Công ty bắt đầu cổ phần hóa), doanh thu của Công ty bắt đầu tăng trưởng và duy trì đều đặn ở mức bình quân tăng 10% mỗi năm. Để đạt được kết quả này, điểm mấu chốt mang tính chiến lược là Công ty đã đưa ra chủ trương và thực hiện rất tốt chủ trương đẩy mạnh phát triển khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ nhằm tăng năng suất lao động, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu sử dụng trong giai đoạn hiện nay. Và anh Nguyễn Duy Khóa chính là “đầu tàu” trong phong trào này.

Thành tích của người công nhân “cổ cồn” này thì rất nhiều, nhưng tóm tắt lại là anh đã có hàng chục sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đề xuất có lợi, hiệu quả cho doanh nghiệp. Năm 2014, anh Khóa là người chủ trì việc hoàn thành Dự án thử nghiệm nghiên cứu phục hồi và chế tạo mới các loại vỏ con lăn và bàn máy nghiền đứng trong ngành sản xuất xi măng bằng công nghệ hàn đắp hợp kim Crom cao; hoàn thành cơ bản Dự án nghiên cứu và thiết kế, chế tạo dây chuyền cán bi D30-20 từ thép cây. Đây là công nghệ mới chưa từng có ở Việt Nam. Từ việc áp dụng công nghệ này, Công ty đang kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá về tạo ra sản phẩm mới, chất lượng cao cung cấp cho thị trường. Anh Khóa còn chủ trì hoàn thành thiết kế 50 công trình giàn không gian khẩu độ lớn, thương hiệu “Cơ khí Đông Anh”; đã sản xuất và lắp dựng các công trình giàn không gian trong Công ty, đạt tổng giá trị doanh thu khoảng 80 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, anh Khóa còn chủ động nghiên cứu, thiết kế và đề xuất thực hiện công trình thiết kế và chế tạo giàn thao tác di động, phục vụ cho việc lắp ráp khung không gian Kho B thuộc Dự án Formosa từ vật tư phế liệu tận dụng của Công ty. Đây là khung nhà kho có khẩu độ vượt 96m, dài 800m, tổng trọng lượng 9.160 tấn. Sàn trên giàn này phục vụ công tác lắp và chống đỡ các mảng giàn chính trong quá trình lắp ráp. Giải pháp mang tính cải tiến cao này được nhà thầu chính Posco (Hàn Quốc) đánh giá cao, góp phần mang lại doanh thu hàng tỉ đồng cho Công ty.

Những thành tích mà anh Nguyễn Duy Khóa đạt được luôn mang dấu ấn Công đoàn. Anh cho biết, từ anh cho tới mọi CNVCLĐ trong Công ty luôn nỗ lực hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do CĐ Xây dựng VN và CĐ Công ty phối hợp với chuyên phát động. Nhờ những hiệu quả từ các phong trào này, 100% CNVCLĐ trong Công ty được đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định (năm 2014, thu nhập bình quân của CNVCLĐ trong Công ty đạt gần 7 triệu đồng/tháng). Còn anh Phạm Hồng Quân – Chủ tịch CĐ Công ty – thì khẳng định, chủ trương của Tổng giám đốc và CĐ Công ty là luôn tạo điều kiện, đầu tư ở mức tốt nhất có thể để động viên, khuyến khích mọi CNVCLĐ đóng góp những sáng kiến, ý tưởng cải tiến kỹ thuật có giá trị, bởi chỉ có như vậy DN mới liên tục đổi mới, góp phần hạ giá thành và tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm tốt của xã hội.

Với những chủ trương mang tính tích cực như vậy, anh Nguyễn Duy Khóa và những CNLĐ giàu tiềm năng của Công ty CP cơ khí Đông Anh chắc chắn sẽ có thêm nhiều cơ hội để khẳng định.


Theo laodong.com.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)