TP Hồ Chí Minh: Khai phá dữ liệu số, thành công chuyển đổi số

Thứ tư, 18/10/2023 15:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng 17/10, UBND TPHCM tổ chức khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số TPHCM năm 2023 với chủ đề “Khai phá dữ liệu số, thành công chuyển đổi số”. Đây là sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023.

Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày tại chương trình

Chuỗi sự kiện Tuần lễ Chuyển đổi số TPHCM 2023 bao gồm các hoạt động truyền thông quảng bá nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số; Tuyên truyền, phát động phong trào thi đua “Khai phá dữ liệu số, thành công chuyển đổi số” của TP.HCM năm 2023; Tổ chức cuộc thi tìm hiểu kiến thức về chuyển đổi số với chủ đề: “Tuổi trẻ Thành phố - Tiên phong chuyển đổi số”; Tổ chức hoạt động ra quân phổ biến, hỗ trợ người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ số…

Ngoài ra, còn có các hoạt động, sự kiện chào mừng Ngày chuyển đổi số quốc gia lĩnh vực xuất bản, in và phát hành; Hội thi Thử thách Trí tuệ nhân tạo (AI Challenge) TPHCM năm 2023; Chuỗi Hội thảo chuyên đề và triển lãm chủ đề “Công nghệ nâng tầm cuộc sống”; Giới thiệu và triển lãm về các nền tảng số của TPHCM, các giải pháp, sản phẩm thuộc lĩnh vực tài chính, ngân hàng; các giải pháp, ứng dụng của doanh nghiệp công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp; Diễn đàn Khoa học sinh viên quốc tế lần 7 - năm 2023…

Cùng với đó là hoạt động triển lãm công nghệ của hơn 40 gian hàng gồm các mô hình, nền tảng số từ sở, ban, ngành của Thành phố; các giải pháp, ứng dụng công nghệ gắn với các lĩnh vực như: chính quyền số, dữ liệu số, giáo dục số, y tế số, văn hóa số, du lịch số, doanh nghiệp số, ngân hàng số, fintech…; các ý tưởng, sản phẩm công nghệ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhận định, những hoạt động của Tuần lễ Chuyển đổi số Thành phố, sẽ mang lại kết quả truyền thông, nâng cao nhận thức của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp Thành phố về công cuộc thúc đẩy nhanh quá trình Chuyển đổi số, phát triển hiệu quả kinh tế số đem lại đóng góp chung cho phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Đồng thời, Thành phố sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số, thực hiện có hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số của TP.HCM; năm dữ liệu số quốc gia năm 2023.

"Thành phố đã tổ chức các hoạt động quảng bá nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số; phát động nhiều phong trào thi đua, cuộc thi tìm hiểu kiến thức về chuyển đổi số; tổ chức hoạt động ra quân phổ biến, hỗ trợ người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ số", ông Dương Anh Đức chia sẻ.

Tại phiên khai mạc, Ban tổ chức đã công bố các nền tảng số của TP.HCM năm 2023: Nền tảng Bản đồ số thành phố; nền tảng Tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân; nền tảng Hỗ trợ thông tin giải quyết thủ tục hành chính và Bản đồ thể chế của thành phố; nền tảng Quản trị thực thi thành phố dựa trên dữ liệu; nền tảng Đánh giá mức độ chuyển đổi số (DTI) của thành phố.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng cho biết, với chủ đề “Khai phá dữ liệu số, thành công chuyển đổi số”, sẽ là diễn đàn hữu ích cho các nhà quản lý, các chuyên gia cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để triển khai kết nối, khai thác dữ liệu, hướng đến phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Mô hình ngân hàng số, cung ứng ngày càng đa dạng các dịch vụ, tiện ích an toàn cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Qua đó, góp phần thực hiện thành công chương trình chuyển đổi số TP.HCM và của Chính phủ.

TPHCM là địa phương đi đầu trong chuyển đổi số ở 2 lĩnh vực y tế và giáo dục, đặc biệt là về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Cho đến nay, gần như 100% các cơ sở giáo dục cũng như cơ sở y tế tại TP đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt.

Nguồn: Hochiminhcity.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)