Đà Nẵng: Chuyển đổi số góp phần phục hồi và phát triển kinh tế

Thứ hai, 29/05/2023 15:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tại TP. Đà Nẵng, chuyển đổi số đã góp phần không nhỏ trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 cũng như trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Quang cảnh hội thảo - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Chiều 26/5, TP. Đà Nẵng tổ chức hội thảo chuyển đổi số với chủ đề "Dữ liệu số: Thách thức và định hướng".

Kinh tế số đóng góp 17,5% GRDP thành phố

Chia sẻ tại hội thảo, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng xác định cách tiếp cận chuyển đổi số dựa trên 3 trụ cột chính, gồm: Hạ tầng - dữ liệu - ứng dụng thông minh; trong đó, hạ tầng, dữ liệu là cơ sở, nền tảng; ứng dụng thông minh lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để đánh giá hiệu quả.

Thành phố đã ban hành nghị quyết về chuyển đổi số trên địa bàn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó xác định chuyển đổi số là động lực, "chìa khóa" quan trọng để giải quyết các điểm nghẽn, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Nhờ đó trong những năm vừa qua, công cuộc chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đã diễn ra đồng bộ, mạnh mẽ, cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp, người dân đã chủ động, tích cực tham gia triển khai và đến nay đã đạt được một số kết quả tích cực.

Cơ sở hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin (CNTT) được chú trọng đầu tư khá đồng bộ; hình thành một số cơ sở dữ liệu nền và chuyên ngành; triển khai cung cấp dữ liệu mở của cơ quan nhà nước; phát triển các nền tảng số dùng chung và các ứng dụng, tiện ích thông minh phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, chuyển đổi số đã góp phần không nhỏ trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và quá trình phục hồi và phát triển kinh tế của Đà Nẵng.

Năm 2022, kinh tế số đóng góp 17,5% trong cơ cấu GRDP thành phố; tỉ lệ ngành công nghiệp CNTT có tốc độ tăng trưởng cao (bình quân trên 20%/năm), dần khẳng định là một trong những ngành kinh tế quan trọng của thành phố.

Xã hội số từng bước hình thành và phát triển, dần tạo được thói quen, kỹ năng số trong người dân, góp phần đưa Đà Nẵng 2 năm liên tiếp xếp hạng nhất chỉ số đánh giá chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI); 3 năm liên tiếp đạt giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam ở hạng mục "Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc"; 3 năm liên tiếp đạt giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam; chứng nhận cơ quan nhà nước tiêu biểu thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chương trình chuyển đổi số quốc gia tại Diễn đàn Top công nghiệp 4.0 Việt Nam…

"Tuy nhiên so với mục tiêu và yêu cầu đặt ra, công tác triển khai chuyển đổi số tại thành phố hiện nay vẫn còn gặp nhiều rào cản, vướng mắc liên quan đến chính sách, khung pháp lý, hạ tầng, dữ liệu, nguồn nhân lực, nhất là dữ liệu số hiện nay của thành phố còn rời rạc, chưa đảm bảo độ tin cậy, chất lượng chưa cao, tính khả dụng thấp; việc chia sẽ dữ liệu còn hạn chế…", Phó Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng thông tin.

Đà Nẵng thể hiện quyết tâm cao trong triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số theo Chương trình 749 của Thủ tướng Chính phủ - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

Theo ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, chuyển đổi số là vấn đề mới, khó, phức tạp. Hiện nay cũng chưa có mô hình kiểu mẫu, điển hình và có điều kiện, hoàn cảnh tương tự để TP. Đà Nẵng học tập, tham khảo, nhất là trong bối cảnh thành phố vừa triển khai song song mô hình thành phố chuyển đổi số và mô hình chính quyền đô thị. 

"Tuy nhiên, không vì khó mà không làm, không vì phức tạp mà làm chậm tiến độ và kéo lùi quá trình phát triển của thành phố", Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Sở TT&TT, các sở, ngành, địa phương, nhất là các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải xác định chuyển đổi số là động lực mới, tạo ra không gian phát triển mới cho thành phố. Đặc biệt cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về dữ liệu, xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quan trọng, càng chia sẻ, khai thác dùng chung thì càng tạo ra giá trị, đưa dữ liệu trở thành thành phần cốt lõi trong mọi hoạt động chỉ đạo, điều hành và ra quyết định của mỗi cơ quan, đơn vị.

Chuyển đổi số phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể phục vụ. Phải để người dân, doanh nghiệp hưởng lợi từ dịch vụ công, tiện ích xã hội thuận tiện hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn; không phát sinh thêm thủ tục, giấy tờ gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin nếu thông tin đó đã có trong các cơ sở dữ liệu quốc gia và thành phố. 

"Sở TT&TT sớm hoàn thiện đưa vào sử dụng hiệu quả Trung tâm giám sát điều hành thành phố thông minh trong tháng 6/2023 để phục vụ chỉ đạo, điều hành và ra quyết định của lãnh đạo thành phố dựa trên dữ liệu số. Các sở, ban, ngành, địa phương phải cung cấp, chia sẻ dữ liệu về Trung tâm IOC để phục vụ phân tích, khai thác, dự báo, hỗ trợ ra quyết định…", Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề nghị.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)