Khẳng định quan điểm của Việt Nam về các vấn đề lớn của châu Á

Thứ năm, 20/05/2021 14:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Nhận lời mời của Chủ tịch, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Nikkei (Nhật Bản) Tsuyoshi Hasebe, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Tương lai châu Á do Nikkei tổ chức vào các ngày 20 và 21/5/2021 theo hình thức trực tuyến.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Được khởi xướng vào năm 1995, Hội nghị quốc tế về Tương lai châu Á (The International Conference on The Future of Asia) là một trong những diễn đàn thường niên có uy tín nhất ở châu Á do Tập đoàn Nikkei (Nhật Bản) chủ trì tổ chức.

Hội nghị luôn thu hút sự quan tâm và tham dự của Lãnh đạo cấp cao, chính khách, học giả, doanh nghiệp các nước châu Á cũng như đại diện các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới. Các đại biểu thảo luận cởi mở về các vấn đề khu vực; vai trò và tiềm năng của châu Á trong bức tranh toàn cảnh thế giới và các giải pháp nâng cao vị thế của khu vực.

Năm 2020, Ban Tổ chức lần đầu tiên hoãn tổ chức Hội nghị do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19. Hội nghị lần thứ 26 sẽ được tổ chức trong hai ngày từ 20-21/5/2021 theo hình thức trực tuyến.

Với chủ đề “Định hình kỷ nguyên hậu COVID: Vai trò của châu Á đối với sự phục hồi toàn cầu”, Hội nghị năm nay sẽ tập trung thảo luận các nội dung như: Hợp tác ứng phó với đại dịch COVID-19; tái kết nối các nền kinh tế khu vực; phát triển bền vững, đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên hậu COVID-19; và vai trò của châu Á trong quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu sau đại dịch.

Hội nghị sẽ có các bài phát biểu của Lãnh đạo Cấp cao các nước và các phiên thảo luận chuyên đề về: Tái kết nối khu vực thông qua các hoạt động trao đổi văn hoá; châu Á và chính quyền mới tại Mỹ; phát triển bền vững và những thay đổi ở châu Á; và những lĩnh vực đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên COVID-19.

Trong những năm gần đây, Lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ ta thường xuyên tham dự và phát biểu tại Hội nghị, kết hợp thăm Nhật Bản, cụ thể: Thủ tướng Phan Văn Khải (năm 2004), Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm (năm 2007), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng (năm 2009), Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân (năm 2010 và năm 2013), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (năm 2011), Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan (năm 2012), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (năm 2014), Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh (năm 2015), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (năm 2016), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (năm 2017), Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình (năm 2018) và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (năm 2019).

Sự kiện Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị sẽ khẳng định vai trò và vị thế của Việt Nam tại các diễn đàn khu vực; quan điểm của Việt Nam về các vấn đề lớn của châu Á, kinh nghiệm và giải pháp ứng phó với những thách thức chung của khu vực, nỗ lực kiểm soát đại dịch và phục hồi kinh tế.

Đồng thời, góp phần tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng với Nhật Bản, thúc đẩy hợp tác Việt-Nhật trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, môi trường, xã hội; thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Nhật Bản và quốc tế thông qua việc quảng bá những thành tựu phát triển kinh tế xã hội nổi bật của Việt Nam, các chính sách phát triển mới.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)