Chính sách ứng phó biến đổi khí hậu cần cụ thể, đồng bộ, thực chất

Thứ ba, 18/05/2021 14:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam cho rằng Nghị viện các nước thành viên Liên minh Nghị viện thế giới cần nỗ lực nhiều hơn để thiết lập chính sách, pháp luật cụ thể, đồng bộ và thực chất hơn với các vấn đề biến đổi khí hậu của quốc gia và của toàn cầu.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà (giữa) dẫn đầu tham dự phiên họp

Trong khuôn khổ các hoạt động của Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 142 (IPU-142), tối 17/5, đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà dẫn đầu dự phiên họp trực tuyến của Ủy ban Thường trực về hoà bình và an ninh quốc tế.

Phiên họp của Ủy ban Thường trực về hoà bình và an ninh quốc tế của IPU do Chủ tịch Ủy ban José Ignacio Echániz điều hành tại Geneva (Thụy Sĩ), thu hút sự tham dự của các nghị sĩ đến từ 35 quốc gia thành viên.

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận và cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của IPU - 142 về “Chiến lược nghị viện để tăng cường hòa bình và an ninh chống lại các mối đe dọa và xung đột do các thảm họa liên quan đến biến đổi khí hậu và các hệ lụy của chúng”.

Phát biểu tại phiên họp, đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam chia sẻ về những tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu với đời sống người dân, tiềm ẩn những mối đe dọa đối với hòa bình, an ninh và ổn định ở mỗi quốc gia. Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của cộng đồng quốc tế, trong đó có IPU trong việc nâng cao nhận thức, hành động của Nghị viện, Chính phủ và người dân về các vấn đề hòa bình, an ninh do biến đổi khí hậu gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam cho rằng Nghị viện các nước cần tiếp tục duy trì ý chí, cam kết chính trị mạnh mẽ, có hành động cụ thể với tinh thần tôn trọng luật pháp quốc tế, đóng góp thiết thực vào chương trình nghị sự toàn cầu về chống biến đổi khí hậu vì hòa bình, an ninh trên thế giới. Nghị viện các nước thành viên cần nỗ lực nhiều hơn để thiết lập chính sách, pháp luật cụ thể, đồng bộ và thực chất hơn với các vấn đề biến đổi khí hậu của quốc gia và của toàn cầu.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đề nghị IPU thiết lập các sáng kiến, chương trình toàn cầu về phát triển kinh tế ít phát thải nhằm tạo nền tảng để đối thoại chính sách, chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường năng lực cho các quốc gia, tạo điều kiện khuyến khích đầu tư tư nhân cho các lĩnh vực ít phát thải khí nhà kính.

Quốc hội Việt Nam kêu gọi Nghị viện các quốc gia thúc giục chính phủ nước mình chưa hoàn thành trách nhiệm giảm phát thải khí nhà kính và đóng góp tài chính trong giai đoạn trước năm 2020 tiếp tục thực hiện trách nhiệm này bên cạnh nghĩa vụ mới. Tích cực phục hồi các hoạt động phát triển kinh tế, cứu trợ để giúp đối tượng bị tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau và tăng cường chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng phát thải carbon thấp nhằm bảo đảm phục hồi bền vững, tạo việc làm mới cho người lao động thông qua thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển năng lượng tái tạo, nông nghiệp thông minh, đô thị thông minh, giao thông thông minh và thiết lập nền kinh tế tuần hoàn.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)