ASEAN tăng cường hợp tác với IMF, WB và LHQ

Thứ ba, 09/10/2018 14:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong bối cảnh kinh tế thế giới bước vào giai đoạn tăng trưởng cao hơn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường, Indonesia đã có sáng kiến tổ chức một cuộc gặp các nhà lãnh đạo các quốc gia ASEAN bên lề hội nghị thường niên của IMF và WB năm 2018.

Từ ngày 8-14/10 tại Indonesia, Ban Thống đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức hội nghị thường niên năm 2018 với chủ đề “Tranh thủ sự đột phá của công nghệ để định hình các nền kinh tế bao trùm của tương lai”.

Hội nghị của IMF - WB lần này có tới 32.000 người, từ 189 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có lãnh đạo cấp cao một số nước, các Bộ trưởng Tài chính, Thống đốc ngân hàng Trung ương các nước, các doanh nghiệp và tổ chức xã hội tham dự.

Trong dịp này, nước chủ nhà Indonesia có sáng kiến tổ chức một cuộc gặp các nhà lãnh đạo các nước ASEAN.

Đây là sự kiện đặc biệt bên lề hội nghị thường niên IMF-WB lần đầu tiên được tổ chức và theo hình thức hội nghị bàn tròn do Tổng thống Indonesia và Thủ tướng Singapore làm đồng chủ tọa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự sự kiện này.

Cuộc gặp này diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới đã bước vào giai đoạn tăng trưởng cao hơn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường, đặc biệt là hệ lụy từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và chủ nghĩa bảo hộ, chống hội nhập gia tăng. Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 diễn ra mạnh mẽ, tác động sâu rộng đến mọi mặt, đặt ra nhiều vấn đề phát triển đối với các quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc triển khai các thỏa thuận toàn cầu về các vấn đề phát triển như các Mục tiêu phát triển bền vững của LHQ 2030, Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu… đòi hỏi đẩy mạnh hợp tác quốc tế thông qua các thể chế đa phương một cách hiệu quả, thực chất.

Lãnh đạo các nước ASEAN, Tổng Thư ký LHQ, Tổng Thư ký ASEAN, Giám đốc điều hành IMF và Chủ tịch WB sẽ tham dự cuộc họp quan trọng nói trên.

Cuộc họp sẽ bàn thảo một số nội dung chính như: Tình hình, triển vọng kinh tế ASEAN và các thách thức đặt ra trong bối cảnh kinh tế khu vực và toàn cầu hiện nay; kết quả và kinh nghiệm quốc gia về phát triển kinh tế-xã hội và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và thu hẹp khoảng cách phát triển; gợi ý định hướng và giải pháp cho ASEAN trong các vấn đề kinh tế và phát triển…

Tổng thống nước chủ nhà Joko Widodo bày tỏ hy vọng cuộc họp khẳng định vai trò lãnh đạo cũng như hợp tác chặt chẽ của ASEAN trong việc kiểm soát tăng trưởng kinh tế nhằm thúc đẩy thịnh vượng, bảo đảm cân đối cũng như mang lại sự tiến bộ quan trọng trong thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ của LHQ, thể hiện sự cam kết của ASEAN về việc hỗ trợ vai trò của IMF, WB và LHQ trong giải quyết những thách thức phát triển, đồng thời xác định các thách thức và cơ hội để thúc đẩy hợp tác giữa các nước ASEAN với LHQ, IMF, WB.

Là một thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm của ASEAN, phát huy thành công của WEF ASEAN 2018, đoàn Việt Nam chủ trương tích cực tham gia các nội dung thảo luận của cuộc họp; phối hợp cùng các nước thành viên ASEAN tích cực thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng với IMF, WB và LHQ…


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)