“Thi đua là yêu nước”

Thứ năm, 21/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 6/12/2009, trên công trường xây dựngNhà máy thủy điện Nho Quế 3 (huyện Mèo Vạc tỉnh Hà Giang), Tập đoàn BITEXCO, chủđầu tư công trình phát động đợt thi đua hoàn thành các công trình chống lũ trướctháng 5/2010. Một tháng sau, trở lại công trường, thấy quang cảnh đã đổi thaynhiều. Một trong những đơn vị góp phần vào sự thay đổi là Cty TNHH TrườngSơn.

Ở tuyến đầu mối, Cty Trường Sơn đã hoàn thành việc đào hố móng cống xả cát và hố móng vai phải đập thủy điện. Đến trung tuần tháng 1/2010,  hoàn thành toàn bộ phần móng của các hạng mục công trình tuyến đầu mối. Cty cũng đã hoàn thành việc đào hố móng bể áp lực và đang tiến hành đào tháp điều áp. Việc đào hố móng nhà máy giai đoạn 2 đã xuống đến cao độ 215m (cao độ thiết kế là 202m). Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Cty Trường Sơn Hà Văn Thắng khẳng định trong mùa khô năm nay, sẽ hoàn thành tất cả các hạng mục của tuyến đầu mối.

Trải dài suốt công trường từ tuyến đầu mối đến hố móng nhà máy, các máy xúc, máy ủi, máy khoan của Cty Trường Sơn cần cù làm việc. Những chiếc xe tải lớn chở đất đá tấp nập đi lại. Tham gia xây dựng Thủy điện  Nho Quế 3, Cty Trường Sơn đã vay vốn ngân hàng, mua sắm một loạt thiết bị với hy vọng rằng sau khi kết thúc Nho Quế 3, Cty sẽ còn một dàn xe máy công trình mới, đủ để đảm nhận những công trình xây dựng lớn hơn. Niềm tin ấy là hiện thực nếu nhìn vào thực tế công trường và lòng quyết tâm của lãnh đạo và CBCNV Cty.

Dự án thủy điện Nho Quế 3 được đánh giá là một trong những dự án khó khăn nhất khi xây dựng ở nước ta. Con sông Nho Quế khi chảy qua địa bàn các xã Lũng Pù, Khau Vai, Sơn Vĩ, Cán Chu Phìn và Pả Vi, hai bên bờ là vách đá dựng đứng. Muốn làm được, phải có đường vào. Không ít doanh nghiệp đưa xe máy lên làm được một tuần, phải lắc đầu bỏ về. Những người khảo sát tuyến đường đã phải tụt dây từ đỉnh núi xuống lòng sông. Phần việc khó nhất là làm đường, được giao cho Cty Trường Sơn. Đi trên con đường thênh thang hai ôtô tải tránh nhau dễ dàng vào công trường, tôi hỏi Hà Văn Thắng:

- Đoạn nào khó nhất?

- Khó nhất là mốc 15 và 21 anh ạ! Anh em phải tháo rời từng chiếc máy khoan, máy nổ, gùi từng thùng nước theo dây thừng lần xuống. Khoan - nổ mìn tạo chỗ đứng. Rồi khoan - nổ mìn loang rộng ra".

Nghe Thắng kể, tôi đòi gặp bằng được kỹ sư Nguyễn Văn Hải, người phụ trách khoan nổ của Cty. Kỹ sư Hải đang trực tiếp chỉ đạo việc khoan đào tháp điều áp. Anh cho biết, tháp điều áp là một giếng đứng, có tác dụng giảm áp cho đường hầm dẫn nước vào nhà máy. Nổ mìn trên cao, bên dưới là đường thi công, phải làm sao cho đá không bắn ra ngoài. Lại còn phải đảm bảo viền cắt không phá vào trong, còn nguyên một nửa lỗ khoan trên vách đá. Kỹ sư Nguyễn Văn Hải đã có kinh nghiệm 30 năm làm công tác khoan, đào trên các công trường Thác Bà, Hòa Bình. Đầu quân về Cty Trường Sơn, anh muốn góp được nhiều sức mình hơn cho sự nghiệp xây dựng đất nước.

Tại hố móng vai phải đập, khi tôi đề nghị kể tên một thợ lái máy xúc có năng suất khá trong phong trào thi đua của Cty, Hà Văn Thắng giới thiệu ngay tay lái chiếc máy xúc Hun-đai số 2. Đó là Mị Chí Chính, quê ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa. Trò chuyện với chúng tôi, Chính tâm sự: Anh em công nhân làm không chỉ vì tiền thưởng. Chính việc phát động phong trào thi đua "năng suất - chất lượng - hiệu quả" là động lực để mọi người vươn lên.

Là người lính cụ Hồ, từ chỗ thành lập một HTX khai thác VLXD, Hà Văn Thắng cùng các đồng chí của mình đã vươn lên, xây dựng Cty Trường Sơn và qua 2 năm thi công thủy điện Nho Quế 3, Cty đã trở thành một đơn vị thi công chủ lực trên công trường.

Thắng kể, cái chính là lòng quyết tâm và sau lòng quyết tâm là các biện pháp tổ chức. Khó không nản, đã quyết tâm là làm. Nhưng phải tổ chức lực lượng thật tinh nhuệ. Gián tiếp giảm đến mức tối đa. Thời gian xe máy chết giảm đến mức tối đa. Người làm ở các xe máy trên công trường có người lo cơm nước, bảo dưỡng xe máy chu đáo. Và phải khơi dậy được lòng tự hào của người thợ. Nhắc tới cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hà Văn Thắng nói với chúng tôi thật tha thiết: Bác Hồ dạy "Thi đua là yêu nước”. Từ câu nói đó, chúng tôi phát động phong trào thi đua mừng xuân Canh Dần, hoàn thành hạng mục giai đoạn 2 hố móng của nhà máy.

Trao đổi với chúng tôi, kỹ sư Vũ Chí Mỹ, Giám đốc Cty BITEXCO Nho Quế thừa nhận: Cty Trường Sơn là một đơn vị thi công dày kinh nghiệm. Và điều quan trọng đã nhận là làm, đã làm là hoàn thành đúng và vượt tiến độ đề ra. Chính nhờ vậy, mà tiến độ thi công Nho Quế 3 khá nhanh.

"Hữu xạ tự nhiên hương". Trước khi rời Nho Quế, chúng tôi được Hà Văn Thắng báo tin vui: Cty Trường Sơn vừa được tỉnh Hà Giang giao việc làm đường vào xã Thượng Phùng, một trong những xã còn khó khăn của Mèo Vạc. Ra giêng, Cty sẽ phát động một đợt thi đua mới trên một công trường mới.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)