Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ sáu, 04/10/2024 17:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam do Ban Dân nguyện chuyển đến với nội dung kiến nghị:“Dự án 5, thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 (tại Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ) về h trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo quy định đối tượng thụ hưởng dự án không bao gồm các hộ đã được hỗ trợ nhà ở thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát trin kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 và các chương trình, đề án, chính sách khác là chưa phù hợp với thực tiễn; thực trạng nhà ở của hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số nhận h tr làm nhà ở theo Chương trình 134, 135 (Quyết định 134/2004/QĐ-TTg ngày 20/7/2004 và Quyết định số 07/2006/QĐ-TTg ngày 10/01/2006 của Thủ tướng Chính phủ) sau hơn 20 năm đã xuống cấp nghiêm trọng. Đ nghị xem xét mở rộng đối tượng để các đối tượng trên được thụ hưởng chương trình hỗ trợ nhà ở theo Dự án 5, thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bn vững giai đoạn 2021-2025”.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:

Tại điểm b khoản 5 Mục III Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đối tượng được hỗ trợ nhà ở được quy định: “Đối tượng thụ hưởng dự án không bao gồm các hộ đã được hỗ trợ nhà ở thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và các chương trình, đề án, chính sách khác”.

Theo đó, trường hợp hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo nhưng đã được hỗ trợ nhà ở theo các chương trình, chính sách hỗ trợ khác (Quyết định số 134/2004/QĐ-TTg, Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg và các chương trình, chính sách khác) thì không thuộc diện được hỗ trợ theo Quyết định số 90/QĐ-TTg.

Trong tình hình kinh tế của đất nước hiện nay còn khó khăn, trước mắt cần tập trung hỗ trợ cho nhóm đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa được hỗ trợ về nhà ở để đảm bảo tính công bằng theo nguyên tắc mỗi đối tượng chính sách được hỗ trợ về nhà ở một lần.

Bên cạnh đó, công tác chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cũng là nhiệm vụ thường xuyên được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, chính quyền các cấp cùng nỗ lực triển khai các hoạt động nhằm góp phần cùng Đảng và Nhà nước thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Mặt trận Tổ quốc đã vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết và thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện khác nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Nam xem xét, giải quyết theo thẩm quyền việc hỗ trợ nhà ở đối với các trường hợp như đề nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam.

Ghi nhận ý kiến của cử tri tỉnh Quảng Nam, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục nghiên cứu tham mưu chính sách hỗ trợ về nhà ở phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của đất nước theo từng giai đoạn.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 5673/BXD-QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)