Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Nam Định gửi tới Quốc hội trước kỳ họp lần thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ sáu, 09/08/2024 17:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Nam Định gửi tới Quốc hội trước kỳ họp lần thứ 7, Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến với nội dung: “Cử tri phản ánh và kiến nghị: Theo Điều 1 Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ về Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng quy định các dự án có quy mô đất nhỏ hơn 2ha tại khu vực phát triển đô thị phải được lập quy hoạch tổng mặt bằng. Tuy nhiên đến nay đối với các dự án có quy mô đất nhỏ hơn 2ha tại khu vực nông thôn chưa có quy định hướng dẫn về trình tự lập quy hoạch tổng mặt bằng hoặc quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Ngoài ra, chưa có định mức cụ thể cho chi phí tư vấn lập quy hoạch tổng mặt bằng để làm cơ sở tính chi phí cho đơn vị tư vấn lập quy hoạch tổng mặt bằng. Đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có hướng dẫn về lập quy hoạch các dự án công trình hạ tầng xã hội (trụ sở, trường học, nhà văn hóa...) có quy mô nhỏ dưới 2ha đã có quy hoạch chung xây dựng ở khu vực nông thôn để các địa phương có căn cứ thống nhất thực hiện”.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 4510/BXD-QHKT trả lời như sau:

Các công trình không theo tuyến có quy mô đất nhỏ hơn 2ha thuộc khu vực nông thôn như: Nhà trẻ, trường học, trụ sở công an xã, trạm y tế, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ thương mại, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo... là những công trình thuộc điểm dân cư nông thôn và thông thường vị trí đặt tại khu vực trung tâm xã. Do đó, để có cơ sở cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình nêu trên, UBND cấp xã tổ chức lập quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn khu vực trung tâm xã (được hướng dẫn theo quy định tại khoản 2 Điều 31 Luật Xây dựng năm 2014 và Thông tư số 04/2022/TT-BXD ngày 24/10/2022 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về hồ sơ của nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch đô thị và quy hoạch xây dựng khu chức năng đặc thù).

Đối với chi phí lập quy hoạch tổng mặt bằng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BXD ngày 20/5/2024 hướng dẫn xác định và quản lý chi phí quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn (quy hoạch tổng mặt bằng) là căn cứ để các địa phương nghiên cứu thực hiện.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 4510/BXD-QHKT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)