Chủ tịch Quốc hội Cuba thăm và làm việc với Bộ Xây dựng Việt Nam

Thứ năm, 25/07/2024 22:08
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều ngày 25/7, tại Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã tiếp kiến đồng chí Esteban Lazo Hernandez, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tiếp kiến Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernandez

Mở đầu buổi tiếp kiến, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chào mừng đoàn công tác của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Cuba đến thăm, làm việc với Bộ Xây dựng và bày tỏ sự vui mừng khi được gặp lại đồng chí Chủ tịch Quốc hội và các thành viên trong đoàn.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh: Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Việt Nam vô cùng biết ơn Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Cuba đã cử Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn đại biểu Cuba sang dự Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chia buồn, động viên vào thời điểm đau buồn và khó khăn này. Đặc biệt trong Phiên họp toàn thể ngày 19/7/2024 (ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần) Quốc hội Chính quyền nhân dân Cuba đã dành một phút mặc niệm và Cuba để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư. Đây là những cử chỉ hết sức chân thành, thắm tình hữu nghị chỉ có giữa những người đồng chí, anh em.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chia sẻ: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành những tình cảm đặc biệt đối với đất nước và nhân dân Cuba. Sinh thời, Tổng Bí thư luôn khẳng định mối quan hệ thủy chung, son sắt giữa Việt Nam-Cuba luôn vững vàng vượt qua mọi thử thách, không ngừng phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, đóng góp vào sự nghiệp chính nghĩa của hai dân tộc.

Quan hệ anh em, hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam - Cuba thời gian qua không ngừng được củng cố và tăng cường trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, nhân dân. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hết sức coi trọng và quyết tâm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, hữu nghị truyền thống Việt Nam - Cuba, luôn ủng hộ sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cuba anh em.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định: Việt Nam luôn biết ơn Đảng, Chính phủ, nhân dân Cuba đã giúp đỡ Việt Nam trong thời kỳ khó khăn. Minh chứng cho điều này là các công trình đặc biệt như bệnh viện, trường học, đường xá… do Cuba hỗ trợ.

Bộ Xây dựng Việt Nam với vai trò là Cơ quan chủ trì Phân ban Việt Nam trong Uỷ ban liên Chính phủ (UBLCP) Việt Nam – Cuba sẽ luôn duy trì, tiếp nối và phát triển di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong quan hệ với Cuba. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để thúc đẩy kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước xứng tầm với quan hệ truyền thống, hữu nghị, đoàn kết giữa hai Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân hai nước.

Quang cảnh buổi tiếp kiến

Trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đã hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư và ký kết các thỏa thuận hợp tác tại Cuba cũng như hỗ trợ công ty Cuba tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam. Hiện tại có 06 dự án do doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba trong các lĩnh vực: sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất bột giặt, bỉm tã lót, năng lượng mặt trời, thức ăn chăn nuôi,…Các dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam đã hỗ trợ Cuba một phần tự cung cấp mặt hàng thiết yếu cho nhân dân, đồng thời tạo điều kiện để nhiều người dân Cuba có công ăn việc làm ổn định. Bộ Xây dựng cũng đã hỗ trợ, hướng dẫn để Công ty Dinvai Việt Nam được cấp chứng chỉ hạng 2 lĩnh vực dân dụng, đường bộ và hạ tầng KCN, là điều kiện thuận lợi để công ty Dinvai tham gia thêm nhiều công trình xây dựng dân dụng, đường bộ, hạ tầng KCN tại Việt Nam

Tuy nhiên, thời gian qua, do Cuba gặp khó khăn trong việc cung cấp điện, nguyên nhiên vật liệu, dẫn tới việc nhiều nhà máy không thể hoạt động ổn định, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp hai Bên. Vì vậy, Bộ Xây dựng xin kiến nghị Đảng, Nhà nước và Chính phủ Cuba xem xét có giải pháp phù hợp, kịp thời để đảm bảo cung cấp ổn định điện, nguyên nhiên vật liệu nhằm đảm bảo duy trì vận hành nhà máy ổn định, đảm bảo cung cấp hàng hóa cho thị trường, tạo việc làm cho người lao động Cuba. Thành công của các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang đầu tư tại Cuba sẽ là động lực lớn thu hút các doanh nghiệp Việt Nam khác sẽ tiếp tục tham gia đầu tư tại Cuba trong tương lai.

Tại cuộc tiếp kiến, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernandez bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chủ tịch chia sẻ: sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự mất mát to lớn của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Tin buồn đến với chúng tôi đúng thời điểm Quốc Hội Cuba đang diễn ra kỳ họp hết sức quan trọng. Đó là một sự đau buồn đối với Quốc hội và nhân dân hai nước. Ông khẳng định "sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một mất mát không thể bù đắp đối với Cuba".

Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernandez khẳng định, cá nhân Chủ tịch cũng như tất cả người dân Cuba luôn ghi nhớ câu nói nổi tiếng của lãnh tụ Fidel: “Vì Việt Nam, Cuba nguyện hiến dâng cả máu của mình”- đã trở thành phương châm hành động của mối quan hệ thủy chung, trong sáng Việt Nam - Cuba cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Những năm qua, mối quan hệ truyền thống đặc biệt Việt Nam - Cuba tiếp tục được tăng cường trên tất cả các lĩnh vực.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernandez chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernandez chia sẻ từ năm 1996 đến nay, ông đã thăm Việt Nam 5 lần. Mỗi lần thăm Việt Nam, ông đều rất vui vì được chứng kiến sự đổi thay mạnh mẽ của đất nước Việt Nam anh em. Và lần trở lại Việt Nam này là để chia sẻ mất mát to lớn vì sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư. Đây cũng là  thể hiện tình cảm anh em giữa hai dân tộc, góp phần củng cố, thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt, đoàn kết anh em giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba với Việt Nam.

Chủ tịch Esteban Lazo Hernandez nhấn mạnh: "Cuba sẽ luôn tưởng nhớ tới đồng chí Nguyễn Phú Trọng như một người anh em vĩ đại, một người thúc đẩy không biết mệt mỏi mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Quốc hội, hai Chính phủ và nhân dân hai nước chúng ta. Người bạn thân yêu Nguyễn Phú Trọng sẽ được các thế hệ người dân Cuba nhớ tới như một trụ cột trong mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu dài giữa hai nước chúng ta và như một người anh em vĩ đại, luôn sẵn sàng dang cánh tay đoàn kết với Cuba trong những hoàn cảnh thách thức phức tạp nhất".

Đối với ngành Xây dựng thì cá nhân Chủ tịch có một sự gắn bó sâu sắc vì ông cũng có thời gian dài công tác trong ngành Xây dựng. Chủ tịch Esteban Lazo Hernandez khẳng định luôn quan tâm và mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng phát triển, cùng cam kết cùng đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, cũng như Cuba tháo gỡ khó khăn và có các giải pháp cụ thể. Quốc hội Cuba cũng đã và đang xem xét thông qua nhiều chủ trương, chính sách mới nhằm ổn định doanh nghiệp nước ngoài tại Cuba, tạo môi trường kinh doanh an toàn, thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)