Hướng dẫn về thủ tục lập thẩm định, phê duyệt các quy hoạch xây dựng

Thứ tư, 12/06/2024 18:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng vừa có công văn 3493/BXD-QHKT gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định về việc hướng dẫn thủ tục thẩm định, phê duyệt các quy hoạch xây dựng.

Theo đó, căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 34 Luật Xây dựng năm 2014, được sửa đổi, bổ sung tại khoản 9 Điều 28 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch quy định: "Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức lập quy hoạch xây dựng có trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định trước khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, phê duyệt".

Theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp tỉnh; Hội đồng nhân dân thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương có nhiệm vụ và quyền hạn quyết định quy hoạch xây dựng. Do đó, UBND các cấp tổ chức lập quy hoạch xây dựng có trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định quy hoạch xây dựng, trước khi trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Trình tự, thủ tục việc UBND các cấp báo cáo, trình Hội đồng nhân dân xem xét, quyết định được thực hiện theo quy chế làm việc của cơ quan nhà nước tại địa phương và đảm bảo phù hợp với quy định về hoạt động của chính quyền địa phương được quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Theo Văn bản số 3390/UBND-KT ngày 08/5/2024 của UBND tỉnh Bình Định có kiến nghị: “Nếu tất cả các cấp độ quy hoạch xây dựng (kể cả quy hoạch phân khu xây dựng khu chức năng, quy hoạch chi tiết xây dựng) đều phải thông qua Hội đồng nhân dân cùng cấp thì không đồng bộ về quy trình lập, thẩm định, phê duyệt giữa quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị, gây khó khăn, chậm trễ trong quá trình thực hiện (quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đô thị thường có tính chất, mức độ phức tạp hơn trong khi quy hoạch xây dựng thì không quy định thông qua Hội đồng nhân dân; trong khi đó, quy hoạch phân khu xây dựng khu chức năng, quy hoạch chi tiết xây dựng thì phải thông qua Hội đồng nhân dân); sẽ làm kéo dài thời gian thực hiện, không đáp ứng yêu cầu về tiến độ lập các đồ án quy hoạch xây dựng, thực hiện các dự án đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang trong quá trình xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn để trình Quốc hội cho ý kiến và xem xét thông qua trong năm 2024. Bộ Xây dựng xin ghi nhận các ý kiến trên của UBND tỉnh Bình Định để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện quy định pháp luật.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3493/BXD-QHKT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)