Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai

Thứ ba, 14/02/2023 17:47
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai do Ban Dân nguyện chuyển đến theo văn bản số 2081/BDN ngày 30/12/2022 với nội dung kiến nghị: Cử tri phản ánh, hiện nay nhiều khách sạn, nhà hàng ... đã xây dựng lâu năm ở các khu trung tâm thành phố, thị xã, thị trấn, đặc biệt là tại các khu du lịch, điểm du lịch cộng đồng, rất khó đáp ứng được các tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy theo Thông tư số 02/2021/TT-BXD, ngày 19/5/2021 của Bộ Xây dựng banh hành QCVN 06:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình. Người dân muốn sửa chữa, nâng cấp, bổ sung hệ thống phòng cháy, chữa cháy gặp nhiều khó khăn, vì khu vực này thường có mật độ xây dựng rất cao, đường đi nhỏ, hẹp, quỹ đất dự phòng và quỹ đất công cộng không có... Đề nghị xem xét tháo dỡ khó khăn cho người dân.”.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 470/BXD-KHCN xin trả lời như sau:

Thời gian vừa qua, rất nhiều vụ cháy nổ đã xảy ra trong các khu dân cư (các tòa nhà chung cư, khu công nghiệp, chợ, cơ sở sản xuất, kinh doanh, quán karaoke...), trong đó có một số vụ làm chết nhiều người. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới. Chỉ thị yêu cầu thực hiện nhiều biện pháp từ các Bộ/ngành, các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương và ý thức của người dân, trong đó, có việc quản lý trật tự xây dựng và công tác điều chỉnh, bổ sung hệ thống văn bản kỹ thuật.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình là bộ quy chuẩn kỹ thuật được Bộ Xây dựng và Bộ Công an quan tâm hàng đầu, liên tục được cập nhật sửa đổi để ngày càng đáp ứng các yêu cầu quản lý kỹ thuật phù hợp với điều kiện hạ tầng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Việt Nam trong tình hình mới. Ngày 30/11/2022 Bộ Xây dựng đã ban hành kèm theo Thông tư số 06:2022/TT-BXD quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 06:2022/BXD thay0 thế QCVN 06:2021/BXD trên cơ sở tổng hợp các ý kiến góp ý của các tổ chức/cá nhân. Nội dung của QCVN 06 :2022/BXD đã có quy định tại điểm 7.4 của QCVN 06 :2022/BXD như sau: 7.4 Các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về phòng cháy chữa cháy và về xây dựng tại các địa phương có trách nhiệm phối hợp ban hành quy định liên quan đến các thông số kỹ thuật để thiết kế, cấu tạo đường cho xe chữa cháy và bãi đỗ xe chữa cháy phù hợp với các đặc điểm của phương tiện chữa cháy tại địa phương. và điểm 6.1, trong đó nêu rõ : “... Tại những địa phương chưa có đủ điều kiện hạ tầng giao thông công cộng và cấp nước chung theo quy định của quy chuẩn này thì các giải pháp chữa cháy và cứu nạn được thực hiện theo các hướng dẫn riêng của cơ quan quản lý nhà nước về PCCC ở những địa phương đó.. Theo đó, với mỗi địa phương có những đặc điểm, điều kiện riêng chưa thể hoặc khó tuân thủ các quy định về chữa cháy, cứu nạn thì cơ quan quản lý nhà nước về PCCC ở địa phương đó có thể ban hành hướng dẫn riêng phù hợp.

Bộ Xây dựng xin ghi nhận ý kiến của cử tri tỉnh Lào Cai, để phối hợp với Bộ Công an và UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, tiếp tục nghiên cứu, đưa ra các quy định phù hợp với các điều kiện đặc thù của Việt Nam để áp dụng trong thời gian tiếp theo.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 470/BXD-KHCN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)