Trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV

Thứ hai, 19/12/2022 17:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng gửi tới Quốc hội trước kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện Quốc hội chuyển đến theo văn bản số 1418/BDN ngày 07/11/2022 với nội dung kiến nghị: “Cử tri phản ánh, hiện nay vấn đề đậu xe ô tô là vấn đề nhức nhối của người dân các thành phố lớn và có ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến vấn đề giao thông. Do đó, cử tri kiến nghị khi quy hoạch xây dựng các tòa nhà cao tầng cần có giải pháp về bãi đậu đỗ xe phù hợp”.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng đã có công văn 5732/BXD-HTKT trả lời như sau xin trả lời như sau:

Trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đã tổ chức rà soát tình hình thực tế về quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống bến bãi đỗ xe tại các địa phương. Kết quả rà soát cho thấy thực trạng phát triển bến bãi đỗ xe đô thị còn nhiều bất cập dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu. Hiện nay, bãi đỗ xe trong đô thị, đặc biệt là tại các khu vực trung tâm đô thị lớn như thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng,... còn thiếu nhiều so với nhu cầu của người dân. Tỷ lệ đất xây dựng bến, bãi đỗ xe thực tế trên đất xây dựng đô thị đạt rất thấp so với Quy chuẩn và yêu cầu của các đồ án quy hoạch.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng (đặc biệt là đối với các khu vực trung tâm đô thị); đồng thời do chính sách về đầu tư, giá, phí trong công tác đầu tư, xây dựng và khai thác bãi đỗ xe đô thị chưa thực sự khuyến khích thúc đẩy sự phát triển của bến bãi đỗ xe.

Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành trong đó có Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12 ngày 17/6/2019 của Quốc hội, Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/06/2014 của Quốc hội và Luật số 62/2020/QH14 ngày 17/6/2022 của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn Luật, Quy chuẩn về quy hoạch xây dựng, Quy chuẩn, tiêu chuẩn về hạ tầng giao thông đô thị đã hình thành hành lang pháp lý tương đối đầy đủ và là cơ sở cho việc đầu tư xây dựng bến, bãi đỗ xe trong đô thị. Trong đó, đã có những nội dung quy định bắt buộc về việc phát triển bến bãi đỗ xe, đặc biệt đối với các khu vực trung tâm, khu vực phát sinh nhu cầu đỗ xe lớn như tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại, công sở và các khu vực đầu mối giao thông công cộng khối lượng lớn.

Về nội dung cử tri kiến nghị khi quy hoạch hoạch xây dựng các tòa nhà cao tầng cần có giải pháp về bãi đậu đỗ xe phù hợp. Hiện nay, Bộ Xây dựng đã ban hành QCVN 01:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng tại Thông tư số 01/2021/TT-BXD ngày 19/5/2021, QCVN 04:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Nhà chung cư tại Thông tư số 03/2021/TT-BXD ngày 19/2021, trong đó đã có quy định về diện tích chỗ để xe (bao gồm xe ô tô, xe máy, xe máy điện, xe đạp) để đáp ứng như cầu đỗ xe tại các khu vực phát sinh nhu cầu đỗ xe lớn, tòa nhà cao tầng và nhà chung cư.

Bộ Xây dựng đang chủ trì xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị và Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Bộ Xây dựng xin ghi nhận ý kiến kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng để nghiên cứu trong quá trình dự thảo các Luật nêu trên, theo hướng xây dựng các quy định yêu cầu các tòa nhà cao tầng phải có giải pháp về bãi đậu đỗ xe phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 5732/BXD-HTKT.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)