Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam gửi tới Quốc hội trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV

Thứ hai, 26/12/2022 18:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam do Ban Dân nguyện chuyển đến theo công văn số 1418/BDN ngày 07/11/2022 với nội dung kiến nghị: Cử tri thuộc đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ được thẩm định, lập danh sách đề nghị được hỗ trợ kinh phí sửa chữa nâng cấp, xây mới nhà ở theo Công văn số 420/BXD- QLN, ngày 15/02/2022 của Bộ Xây dựng về việc hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng và thân nhân liệt sỹ giai đoạn 2021- 2025; tỉnh Hà Nam đã rà soát, tổng hợp số liệu hộ gia đình cần hỗ trợ về nhà ở đối với người có công với cách mạng và thân nhân liệt sỹ giai đoạn 2021- 2025. Song đến nay chưa thấy thông báo về mức kinh phí hỗ trợ; chưa tiến hành nghiệm thu đối với những hộ đã xây sửa xong. Cử tri đề nghị sớm thông báo mức hỗ trợ sửa chữa nâng cấp, xây mới nhà ở cho các đối tượng và có kế hoạch nghiệm thu đối với các công trình đã hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa”.

Về nội dung này, Bộ Xây dựng đã có công văn 5872/BXD-QLN trả lời như sau:

1. Về mức hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ

Ngày 09/12/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng số 02/2020/UBTVQH14.

Ngày 30/12/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 131/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (có hiệu lực từ ngày 15/02/2022). Theo đó, Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành mức hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở và tỷ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, tỷ lệ đối ứng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các Bộ ngành, địa phương nghiên cứu, xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về mức hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ và tỷ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, tỷ lệ đối ứng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương và dự thảo Tờ trình Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ Tư pháp thẩm định. Ngày 09/12/2022, Bộ Tư pháp đã có văn bản số 224/BCTĐ-BTP thẩm định hồ sơ dự thảo Quyết định.

Trên cơ sở thẩm định của Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng đã hoàn thiện hồ sơ dự thảo Quyết định kèm theo Tờ trình số 61/TTr-BXD ngày 19/12/2022 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định mức hỗ trợ và tỷ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, tỷ lệ đối ứng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương giai đoạn 2022 – 2025 để các Bộ, ngành, địa phương có cơ sở thực hiện trong giai đoạn tới.

2. Về nghiệm thu đối với các công trình đã hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 102 Nghị định số 131/2021/NĐ-CP: Việc lập, phê duyệt Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ về nhà ở (sau đây gọi là Đề án) do Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách nhiệm đối chiếu, lập danh sách các hộ được hỗ trợ, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện. Ủy ban nhân dân cấp huyện tổng hợp, kiểm tra và phê duyệt danh sách số hộ thuộc diện được hỗ trợ, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để làm cơ sở lập và phê duyệt Đề án trên địa bàn tỉnh theo trình tự quy định tại khoản 6 Điều này; việc tổng hợp, kiểm tra và phê duyệt Đề án trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ ban hành mức hỗ trợ để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Việc cấp vốn, thực hiện xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở, nghiệm thu nhà ở sau khi hoàn thiện nhà ở được thực hiện theo quy định tại Khoản b, Khoản c, Khoản d Điều 102 Nghị định số 131/2021/NĐ-CP. Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam có trách nhiệm rà soát, thực hiện theo quy định của pháp luật.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 5872/BXD-QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)