Bộ Xây dựng cho ý kiến về định mức đắp đất nền đường và thi công móng cấp phối đá dăm bằng lu tĩnh cho dự án ĐTXD mở rộng Quốc lộ 1 đoạn KM1027+00-Km1045+780, tỉnh Quảng Ngãi

Thứ năm, 04/02/2021 18:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được văn bản số 3526/BGTVT-CQXD ngày 14/4/2020 của Bộ Giao thông vận tải và văn bản bổ sung hồ sơ số 2624/SGTVT-KHTC ngày 04/11/2020 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi về việc có ý kiến về định mức đắp đất nền đường và thi công cấp phối đá dăm bằng lu tĩnh cho Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1027-Km1045+780, tỉnh Quảng Ngãi.

Sau khi xem xét, Bộ Xây dựng đã có công văn 398/BXD-KTXD có ý kiến như sau:

1. Về việc quản lý định mức xây dựng công trình

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1027+00-Km1045+780, tỉnh Quảng Ngãi do Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư, giao Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi làm chủ đầu tư được triển khai thi công từ năm 2017, hoàn thành năm 2019. Vì vậy, việc quản lý chi phí trong đó có quản lý định mức xây dựng được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Theo đó, đối với các công việc xây dựng chưa có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng được công bố thì chủ đầu tư tổ chức xác định định mức dự toán xây dựng mới, định mức dự toán xây dựng điều chỉnh hoặc vận dụng định mức dự toán tương tự ở các công trình đã và đang thực hiện, làm cơ sở quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình (trường hợp gói thầu thực hiện theo hình thức chỉ định thầu, chủ đầu tư phải báo cáo người quyết định đầu tư xem xét áp dụng trước khi áp dụng).

2. Ý kiến về hồ sơ xây dựng định mức đắp đất nền đường và thi công móng cấp phối đá dăm bằng lu tĩnh cho Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1027-Km1045+780, tỉnh Quảng Ngãi

a) Theo nội dung tại văn bản số 2624/SGTVT-KHTC, trị số hao phí định mức được xác định dựa trên biện pháp thi công được chủ đầu tư phê duyệt kết hợp phiếu khảo sát có ghi chép vị trí, diện tích thi công, khối lượng thi công do điều kiện thi công không thuận lợi nên số liệu khảo sát tính toán không chính xác. Tuy nhiên, việc tính toán trị số hao phí định mức các công tác tại hồ sơ xây dựng định mức đắp đất nền đường bằng lu tĩnh và thi công móng cấp phối đá dăm tại dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn km1027-km1045+780 tỉnh Quảng Ngãi trên cơ sở thông tin tại phiếu khảo sát và bảng tính toán số liệu còn tồn tại những nội dung chưa thống nhất hoặc chưa đầy đủ (về số liệu khối lượng thi công, thời gian thi công, thành phần hao phí tham gia thi công giữa phiếu khảo sát và bảng tính toán hao phí định mức). Ngoài ra, hồ sơ xây dựng định mức gửi kèm chưa chứng minh được tính tương tự của việc vận dụng hao phí của vật liệu và máy rải của công tác được ban hành tại Thông tư số 10/2019/TT-BXD ngày 26/12/2019 của Bộ Xây dựng ban hành định mức xây dựng.

b) Thành phần công việc chưa thể hiện đầy đủ thành phần công việc được nêu tại biện pháp tổ chức thi công, quy trình kỹ thuật thực hiện công tác do Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận.

c) Số lượng, loại máy tại phiếu khảo sát chưa phù hợp với biện pháp tổ chức thi công và hồ sơ xây dựng định mức; mức công suất của một số máy tại thành phần hao phí định mức (như máy san 110 CV, máy rải 50-60 m3/h) chưa được thể hiện tại hồ sơ xây dựng định mức như biện pháp thi công được chấp thuận hoặc phiếu khảo sát hiện trường.

d) Hồ sơ xây dựng định mức bổ sung tại văn bản 2624/SGTVT-KHTC của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi bao gồm phiếu khảo sát là căn cứ để xây dựng, xác định định mức. Tuy nhiên, số lượng và chất lượng của Phiếu khảo sát chưa đủ đảm bảo về mặt thông tin và số liệu cần thiết phục vụ cho việc tính toán định mức, cụ thể như sau:

- Phiếu khảo sát không đầy đủ thông tin về thành phần công việc, biên chế tổ đội thực hiện; các loại máy thi công thực hiện theo dây chuyền thi công, bố trí thi công nêu tại biện pháp tổ chức thi công, do đó chưa đủ cơ sở để tính toán hao phí định mức. Đồng thời số lượng mẫu phiếu khảo sát ít (chỉ có 01 mẫu phiếu khảo sát cho công tác làm cấp phối đá dăm lớp trên và công tác đắp đất bằng lu tĩnh K=0,98) hoặc không có mẫu phiếu khảo sát (công tác đắp đất bằng lu tĩnh K=0,95) dẫn đến không đảm bảo tính chính xác của dữ liệu đầu vào tính toán định mức.

- Phiếu khảo sát gửi kèm văn bản số 2624/SGTVT-KHTC chưa đảm bảo về pháp lý (chưa có thông tin đầy đủ về các bên tham gia, chưa có dấu xác nhận) để đảm bảo là thành phần của hồ sơ xây dựng định mức;

Căn cứ các nội dung trên, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi và các đơn vị có liên quan nghiêm túc tổ chức rà soát, kiểm tra đối chiếu so với nội dung công việc, số liệu, khối lượng nghiệm thu thực tế tại hồ sơ thi công, nhật ký thi công xây dựng công trình và chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu khảo sát, tính toán, xác định các nội dung của định mức để hoàn thiện định mức.

Nội dung chi tiết xem tệp đính kèm:
BXD_398-BXD-KTXD_04022021.pdf
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 398/BXD-KTXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)