Hướng dẫn xác định khoảng cách an toàn môi trường theo QCVN 01: 2021/BXD

Thứ tư, 22/06/2022 17:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 22/6/2022, Bộ Xây dựng đã có công văn 2269/BXD-KHCN gửi Công ty cổ phần hóa chất Cà Ná về hướng dẫn xác định khoảng cách an toàn môi trường theo QCVN 01: 2021/BXD cho dự án “Tổ hợp công nghệ xanh và hóa chất sau muối” tại các xã Phước Diêm và Cà Ná, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Việc xác định khoảng cách an toàn về môi trường của các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải tuân thủ các văn bản pháp luật về môi trường (Luật Bảo vệ môi trường, Nghị định 08/2022/NĐ-CP quy định một số điều của Luật Bảo vệ môi trường...), các đánh giá thẩm định về công nghệ sản xuất của Bộ Khoa học và Công nghệ, các quy định chuyên ngành quản lý về hóa chất, cháy nổ có liên quan và văn bản hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

- Đối với công tác quy hoạch xây dựng, điểm 2.5.1 khoản 2.5 mục 2 QCVN 01:2021/BXD đã quy định:

- Quy hoạch khu công nghiệp (bao gồm cả cụm công nghiệp), khu chế xuất và khu công nghệ cao phải đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường và an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng xấu tới môi trường xung quanh;

- Đối với các cơ sở sản xuất, kho tàng có mức độ độc hại cấp I, cấp II phải quy hoạch ngoài khu vực xây dựng đô thị. Cấp độc hại và khoảng cách an toàn môi trường tuân thủ theo các quy định của Bộ Khoa học Công nghệ và các văn bản pháp luật về môi trường.

Quy chuẩn có chú thích:

“Trường hợp Bộ Khoa học Công nghệ hoặc các văn bản pháp luật về môi trường chưa có quy định, cho phép sử dụng công cụ đánh giá tác động môi trường hoặc tham chiếu các giá trị trong Phụ lục 3 của TCVN 4449 - 1987 Quy hoạch xây dựng đô thị - Tiêu chuẩn thiết kế để xác định khoảng cách an toàn môi trường”. Theo TCVN 4449-1987: dự án sản xuất xút (NaOH) thuộc loại dự án hóa chất có khoảng cách ly vệ sinh là 1000m. Tuy nhiên, do Tiêu chuẩn TCVN 4449: 1987 được ban hành đã lâu, hiện nay do sự phát triển của công nghệ sản xuất và áp dụng các giải pháp xử lý môi trường nên các quy định về khoảng cách an toàn môi trường của dự án cần được xem xét, sử dụng các công cụ  đánh giá tác động môi trường được cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường có thẩm quyền xem xét, thẩm định, phê duyệt.

- Về cách xác định khoảng cách an toàn về môi trường trong công tác quy hoạch xây dựng, điểm 1.4.26, khoản 1.4, mục 1 QCVN 01:2021/BXD đã quy định: Khoảng cách an toàn về môi trường (ATMT) là Khoảng cách tối thiểu để đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh, an toàn, môi trường của nguồn phát sinh ô nhiễm (hoặc nhà, công trình bao chứa nguồn phát sinh ô nhiễm).

Nội dung chi tiết xem tệp đính kèm:
BXD_2269-BXD-KHCN_22062022_signed.pdf
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 2269/BXD-KHCN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)