Kỷ niệm 65 ngày thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam

Thứ ba, 23/04/2013 07:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cách đây 65 năm, ngày 27/4/1948, tại thôn Thản Sơn, Lập Thạch, Vĩnh Yên (nay là Vĩnh Phúc), dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Hội nghị thành lập Đoàn KTS Việt Nam, tiền thân của Hội KTS Việt Nam, đã được tiến hành với sự có mặt của 8 KTS sáng lập.

Việc ra đời Đoàn KTS Việt Nam trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn của cuộc kháng chiến, đã thể hiện sự quan tâm và tầm nhìn chiến lược của Đảng và Bác Hồ đối với giới KTS, khẳng định vai trò, vị trí của KTS và tổ chức của giới KTS trong cuộc kháng chiến và công cuộc kiến thiết đất nước sau khi kháng chiến thắng lợi.

65 năm qua, các thế hệ KTS Việt Nam đã nối tiếp nhau viết nên những trang sử vàng truyền thống của Hội bằng tài năng sáng tạo, xây dựng nền kiến trúc Việt Nam hiện đại, mang đậm bản sắc dân tộc, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Ghi nhận công lao của giới KTS Việt Nam, Đảng và Nhà nước đã trao tặng Hội KTS Việt Nam nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có Huân chương Độc Lập Hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh và Huân chương Sao Vàng.

Hội KTS Việt Nam là tổ chức Chính trị - xã hội - nghề nghiệp, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Bí thư T.Ư Đảng, thông qua Ban Tuyên giáo T.Ư và là thành viên của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Hội có quan hệ hợp tác với các tổ chức Kiến trúc lớn trên thế giới như Hiệp hội KTS Quốc tế U.I.A, Hiệp hội KTS châu Á ARCASIA và Hội KTS các nước như: Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Australia, Nhật bản, Hàn Quốc, Malaysia, Thailand, Lào, Mianma, Singapore...

Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Hội cũng là dịp để Hội KTS Việt Nam kỷ niệm lần thứ 10 Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ giao cho Hội KTS Việt Nam phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa Thể thao tổ chức và tổ chức trao giải cuộc thi "Kiến trúc nhà ở cho người thu nhập thấp".

Nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 65 năm thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam, mới đây giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2012 đã được công bố. Giải thưởng kiến trúc quốc gia là giải thưởng nhằm tôn vinh các tác giả, tác phẩm kiến trúc xuất sắc trên toàn quốc, được tổ chức từ năm 1994 theo định kỳ 2 năm một lần. Giải thưởng lần này quy tụ được 140 công trình, tác phẩm tham dự bao gồm 15 ấn phẩm, 24 đồ án quy hoạch – thiết kế đô thị và 101 công trình kiến trúc. Lễ trao giải thưởng sẽ diễn ra vào ngày 24/4. Viện Kiến trúc Quy hoạch Đô thị và nông thôn (VIAP), Bộ Xây dựng nhận được 4 giải thưởng ở các hạng mục và là một trong ba đơn vị vinh dự nhận giải Tập thể của cuộc thi.

Bên cạnh đó, nhân kỷ niệm 65 năm thành lập Hội kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thêm nhiều hoạt động có ý nghĩa khác như: Liên hoan kiến trúc sư trẻ toàn quốc tổ chức tại Quảng Trị và Hội thảo về 25 năm giải thưởng Loa Thành - giải thưởng dành cho những đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên kiến trúc.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)