Hướng dẫn Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc

Thứ sáu, 17/03/2023 18:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 17/3/2023, Bộ Xây dựng đã có công văn 996/BXD-HĐXD gửi Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế về việc cấp chứng chỉ hành nghề Kiến trúc.

Theo đó, căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định số 85/2020/NĐ-CP ngày 17/7/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Kiến trúc thì trường hợp gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc phải chứng minh quá trình phát triển nghề nghiệp liên tục. Điểm phát triển nghề nghiệp liên tục không áp dụng đối với trường hợp cấp mới chứng chỉ, không quy đổi để miễn thi sát hạch.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 24 Nghị định số 85/2020/NĐ-CP thì  “Kiến trúc sư hành nghề phải đáp ứng yêu cầu phát triển nghề nghiệp liên tục hằng năm thông qua hình thức tích luỹ tối thiểu là 04 điểm phát triển nghề nghiệp liên tục. Các kiến trúc sư hành nghề trên 60 tuổi phải đạt tối thiểu là 02 điểm phát triển nghề nghiệp liên tục một năm. Cá nhân đạt vượt mức yêu cầu thì được chuyển kết quả phát triển nghề nghiệp liên tục sang năm kế tiếp. Cá nhân chưa đạt mức yêu cầu thì phải hoàn thành phần kết quả phát triển nghề nghiệp liên tục còn thiếu trong năm kế tiếp”. Vì vậy, trường hợp không duy trì điều kiện phát triển nghề nghiệp liên tục theo quy định nêu trên thì sẽ không được tính.

Đối với những chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cấp cho cá nhân hành nghề kiến trúc đã được cấp hạng (I, II, III) thì thực hiện quy định pháp luật về xây dựng. Đối với trường hợp chứng chỉ hành nghề kiến trúc theo pháp luật kiến trúc được hành nghề theo các dịch vụ quy định tại Điều 19 Luật Kiến trúc.

Theo Điều 33 Nghị định số 85/2020/NĐ-CP quy định chứng chỉ hoạt động xây dựng cấp cho cá nhân thiết kế công trình, thẩm tra thiết kế công trình theo pháp luật về xây dựng khi hết hạn được gia hạn theo pháp luật về kiến trúc nhằm đảm bảo tất cả các kiến trúc sư đã từng có chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cấp theo pháp luật về xây dựng đều được đảm bảo quyền hành nghề, không phân biệt thời hạn của chứng chỉ.

Đối với năng lực chủ trì thiết kế kiến trúc trong công tác thẩm định, do pháp luật về kiến trúc không quy định phân hạng chứng chỉ nên kiến trúc sư hành nghề sẽ được thực hiện tất cả các công việc quy định tại Điều 19 Luật Kiến trúc.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 996/BXD-HĐXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)