Động đất 4,7 richter ở khu vực Bắc Trà My: Đập thủy điện Sông Tranh 2 không bị ảnh hưởng

Thứ sáu, 16/11/2012 07:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngay sau trận động đất 4,7 richter xảy ra tại khu vực có thủy điện Sông Tranh 2, Hội đồng Nghiệm thu nước dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước Trịnh Đình Dũng đã họp khẩn cấp, bàn biện pháp ứng phó. Cùng dự có các Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh, Nguyễn Thanh Nghị…

Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp

Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước Trịnh Đình Dũng cho biết, ngay sau khi nhận được tin xảy ra động đất được ghi nhận là lớn chưa từng có ở khu vực Sông Tranh, Bộ trưởng đã đích thân gọi điện cho Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, Viện Địa lý địa cầu, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ban QLDA Thủy điện3, các chuyên gia về địa chất, Tổ công tác Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước của Bộ Xây dựng (đang có mặt tại hiện trường)… để nắm diễn biến tình hình và chỉ đạo những biện pháp ứng phó.

Tại cuộc họp, một lần nữa Bộ trưởng yêu cầu Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng Lê Quang Hùng báo cáo tình hình. Ông Hùng cho biết: Ngay sau khi nhận được tin, Cục đã kịp thời nắm bắt thông tin. Trận động đất xảy ra vào 14h 20’, cường độ động đất (theo thông báo của Viện Vật lý địa cầu) là 4,7 độ richter, chấn tiêu khoảng 6km, cự ly cách đập thủy điện 7km về thượng lưu. Về hiện trạng công trình thủy điện và các công trình lân cận, tổ công tác của Bộ Xây dựng và BQLDA Thủy điện 3 đã kiểm tra thì đập thủy điện Sông Tranh 2 an toàn, không có dấu hiệu ảnh hưởng gì. Mực nước về hồ hiện nay là 110m3/s, lưu lượng xả cũng là 110m3/s, mực nước trên hồ đang ở mức nước chết 138m. Toàn bộ công trình không có bất cứ dấu hiệu ảnh hưởng gì. Các công trình công cộng lân cận ở huyện Bắc Trà My cũng đang được Tổ công tác và BQLDA tiếp tục kiểm tra, nắm bắt tình hình. Tuy nhiên, về phía người dân thì hiện rất lo lắng vì cảm nhận được sự rung lắc mạnh. Theo báo cáo sơ bộ của Viện Khoa học công nghệ xây dựng (đã vào công trình theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng sửa chữa thí điểm những vị trí hư hỏng do dư chấn của những lần động đất trước) thì tất cả các vị trí đã sửa chữa không bị hư hỏng trở lại.

Chủ tịch Hội đồng Trịnh Đình Dũng gọi điện cho Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My hỏi thăm tình hình và chỉ đạo huyện tiếp tục theo dõi diễn biến, động viên kịp thời người dân…

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Xây dựng (Cơ quan chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng) chỉ đạo các bên liên quan tâp trung vào một số nội dung công việc. Cụ thể, mặc dù đã có chỉ đạo trước đó nhưng Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước vẫn tiếp tục yêu cầu Phó Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước Nguyễn Văn Liên gọi điện cho lãnh đạo Bộ Công thương để cử đoàn công tác vào hiện trường và yêu cầu Tập đoàn EVN, BQLDA Thủy điện 3 kiểm tra khu vực đập, đến các thôn xóm thăm bà con, vừa nắm tình hình, vừa động viên bà con, nếu có vấn đề gì thì kịp thời khắc phục và hỗ trợ. Cùng với tổ công tác của Bộ Xây dựng, đơn vị tư vấn cũng phải cử người nắm tình hình tại chỗ và có dự báo sớm.

Ngay trong tối 15/11, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước sẽ cử đoàn công tác gồm chuyên gia đầu ngành của Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng, Viện Vật lý địa cầu, Viện Địa chất (thuôc Viện Khoa học công nghệ Việt Nam) đến hiện trường. Tiếp đó, ngay đầu sáng mai, Chủ tịch Hội đồng và tổ chuyên gia của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước cũng sẽ có mặt tại khu vực xảy ra động đất để kiểm tra tình hình bao gồm đập thủy điện, khu vực dân cư xung quanh, khu vực tái định cư và sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam chỉ đạo khắc phục những ảnh hưởng của trận động đất 4,7 độ richter.

Phó Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước Nguyễn Văn Liên chia sẻ: Mặc dù ảnh hưởng của trận động đất 4,7 độ richter đến thời điểm này chưa thấy có sự tác động đáng lo ngại tuy nhiên tâm lý của người dân rất hoang mang. Do vậy, trong chuyên công tác, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước sẽ quan tâm nhiều đến khu vực dân cư.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)