Hướng dẫn Ban QLDA nhà điều hành - Vinacomin quản lý thực hiện hợp đồng xây dựng

Thứ ba, 19/02/2019 15:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 18/02/2019, Bộ Xây dựng đã có công văn 284/BXD-KTXD gửi Ban QLDA nhà điều hành - Vinacomin về việc xử lý hợp đồng liên quan đến bảo lãnh thực hiện hợp đồng trong trường hợp thỏa thuận chấm dứt hợp đồng khi chưa hoàn thành.

Theo đó, việc bảo đảm thực hiện hợp đồng xây dựng, xử lý các vi phạm trong quá trình thực hiện hợp đồng xây dựng được thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết giữa các bên và phù hợp với hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu và quy định của pháp luật áp dụng cho hợp đồng đó.

Khoản 2 Điều 146 Luật Xây dựng 2014 đã quy định: “Đối với công trình xây dựng sử dụng vốn nhà nước, mức phạt hợp đồng không quá 12% giá trị phần hợp đồng bị vi phạm. Ngoài mức phạt theo thỏa thuận, bên vi phạm hợp đồng còn phải bồi thường thiệt hại cho bên kia, bên thứ ba (nếu có) theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan khác”.

Tại khoản 5 Điều 16 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng đã quy định: “Bên nhận thầu không được nhận lại bảo đảm thực hiện hợp đồng trong trường hợp từ chối thực hiện hợp đồng sau khi hợp đồng có hiệu lực và các trường hợp vi phạm khác được quy định trong hợp đồng”.

Tại Điều 4 Hợp đồng số 575/2016/HĐXL/TKV-ICON4 gửi kèm văn bản số 26/BQLDA-KTKH các bên đã thỏa thuận:

“- Nhà thầu sẽ không được nhận lại bảo đảm thực hiện hợp đồng trong trường hợp từ chối thực hiện hợp đồng đã có hiệu lực và các trường hợp vi phạm được quy định trong hợp đồng…

- Tiền bảo lãnh thực hiện hợp đồng sẽ được trả cho Chủ đầu tư như một khoản bồi thường cho bất kỳ thiệt hại nào do lỗi của Nhà thầu gây ra khi không hoàn thành nghĩa vụ theo quy định của hợp đồng…”

Theo nội dung văn bản số 26/BQLDA-KTKH: Trong trường hợp 2 bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng, nhưng không thuộc các trường hợp nhà thầu không được nhận lại bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định tại khoản 5 Điều 16 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP và các điều khoản của hợp đồng đã ký không có trường hợp cụ thể khác để chủ đầu tư thu hồi bảo lãnh. Theo đó, thì chủ đầu tư không được thu hồi bảo lãnh thực hiện hợp đồng.

Như vậy, khi nhà thầu vi phạm hợp đồng (chậm tiến độ) thì giá trị bảo lãnh thực hiện hợp đồng sẽ được bồi thường cho bất kỳ thiệt hại nào do lỗi của nhà thầu gây ra. Trường hợp giá trị bảo lãnh thực hiện hợp đồng không đủ để bồi thường cho những thiệt hại do nhà thầu gây ra, thì nhà thầu phải bồi thường thiệt hại bổ sung bằng chi phí của mình. Ngoài bồi thường thiệt hại theo quy định của hợp đồng, nhà thầu còn bị phạt theo các quy định của hợp đồng; mức phạt do vi phạm hợp đồng tối đa là 12% giá trị phần hợp đồng vi phạm.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 284/BXD-KTXD.

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_284-BXD-KTXD_18022019.signed.pdfTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)