Tiếp tục phát triển đô thị Cờ Ðỏ theo hướng hiện đại

Thứ ba, 26/04/2022 15:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thời gian qua, huyện Cờ Ðỏ, TP Cần Thơ tập trung phát triển đô thị theo hướng bền vững. Trong đó, thị trấn Cờ Ðỏ là trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế - văn hóa, khoa học kỹ thuật của huyện và vùng phía tây TP Cần Thơ. Huyện cũng đã trình Bộ Xây dựng thẩm định, công nhận đô thị Cờ Ðỏ đạt tiêu chí đô thị loại IV. Trong thời gian chờ công nhận, địa phương tiếp tục nâng chất đô thị Cờ Ðỏ hiện đại, tạo điều kiện cho địa phương phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Khu công viên - quảng trường huyện Cờ Ðỏ được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại.

Ðịnh hướng phát triển đô thị bền vững

Ðồ án Ðiều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Cờ Ðỏ, huyện Cờ Ðỏ đã được UBND TP Cần Thơ phê duyệt trong năm 2020 (Quyết định số 2337/QÐ-UBND ngày 22-10-2020). Thời gian qua, địa phương định hướng phát triển đô thị thị trấn Cờ Ðỏ theo quy hoạch này và sớm công nhận là đô thị loại IV. Theo đó, thị trấn Cờ Ðỏ được xây dựng là trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế - văn hóa, khoa học kỹ thuật của huyện và vùng phía Tây TP Cần Thơ. Khu vực thị trấn có quy mô diện tích 831,76ha, dân số khoảng 50.000 dân; thời hạn quy hoạch đô thị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thị trấn Cờ Ðỏ được định hướng phát triển đô thị theo cấu trúc hướng tâm, với các lõi trung tâm đô thị gồm: trung tâm đô thị mới và đô thị truyền thống. Ðô thị phát triển theo hướng Ðông - Tây, với trục trung tâm là đường Bốn Tổng - Một Ngàn, đường tỉnh 922; đồng thời mở rộng và phát triển các khu chức năng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái theo hướng Bắc và Ðông kết nối đến đường vành đai thị trấn Cờ Ðỏ.

Về tổ chức không gian đô thị thị trấn gồm: khu trung tâm đô thị mới với hạt nhân là quần thể Khu di tích Quốc gia An Nam Cộng sản Ðảng, khu hành chính huyện, các công viên và quảng trường (diện tích khoảng 35ha). Khu trung tâm đô thị truyền thống với hạt nhân là khu vực chợ và khu dân cư hiện hữu lâu đời gắn với sự hình thành và phát triển của thị trấn Cờ Ðỏ (định hướng sẽ chỉnh trang và nâng cấp đô thị khang trang, hiện đại). Ngoài ra, còn có khu đô thị mới phía Tây, đối diện UBND huyện (diện tích khoảng 26,7ha): phát triển gắn kết với khu trung tâm mới, định hướng quy hoạch bổ sung các khu chức năng cấp đô thị, xây dựng các khu thương mại dịch vụ và đơn vị ở mới, đồng bộ về kiến trúc cảnh quan và hạ tầng; khu đô thị mới phía Ðông - phát triển chuỗi các công trình khu thương mại dịch vụ kết hợp ở, các công trình chức năng cấp đô thị trên tuyến giao thông Bốn Tổng - Một Ngàn và đường tỉnh 922 (diện tích khoảng 74,75ha). Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp phía Bắc: phát triển trên cơ sở mở rộng các cơ sở sản xuất hiện hữu, khai thác tuyến giao thông vành đai và tuyến kênh Thốt Nốt…

Góp phần nâng cao đời sống người dân

Thời gian qua, huyện Cờ Ðỏ đã huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng chất đô thị như đường giao thông, công viên cây xanh, hệ thống chiếu sáng đô thị... Nhất là xây dựng hoàn thành các khu công viên cây xanh tại khu vực trước trụ sở Huyện ủy, UBND huyện, trong khu trung tâm hành chính huyện, khu vực chợ Cờ Ðỏ cũ… Khu trung tâm hành chính huyện có diện tích hơn 21ha, Dự án khu Chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường sống thị trấn Cờ Ðỏ có diện tích khoảng 15ha, chợ Cờ Ðỏ hoàn thành đưa vào sử dụng cũng đang tạo "điểm nhấn" cho đô thị Cờ Ðỏ. Thành phố đã hỗ trợ cho huyện đầu tư xây dựng nhiều công trình trọng điểm như Khu di tích lịch sử Ðịa điểm thành lập Chi bộ An Nam Cộng sản Ðảng Cờ Ðỏ, các công trình trường học, giao thông để hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu đô thị loại IV… Riêng Khu trung tâm hành chính huyện Cờ Ðỏ, đến nay đã cơ bản hoàn thành; các tuyến đường giao thông nội bộ và kết nối với tuyến Bốn Tổng - Một Ngàn, hệ thống công viên cây xanh, chiếu sáng được đầu tư đồng bộ. Trong khu, các công trình trụ sở Huyện ủy, UBND huyện và các cơ quan ban ngành huyện cũng đã được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại. Dự án khu Chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường sống thị trấn Cờ Ðỏ cũng cơ bản (đã hoàn thành các giai đoạn 1, 2, 3 và chủ đầu tư đang tập trung thực hiện giai đoạn 4), trong khu người dân xây dựng nhà cửa, vào ở đông đúc, góp phần đưa đô thị Cờ Ðỏ đang thay đổi theo hướng hiện đại.

Sau hơn 5 năm tập trung nâng chất đô thị trung tâm, đô thị thị trấn Cờ Ðỏ đã đạt 83,23 điểm (quy định 75 điểm), đủ điều kiện để xem xét công nhận là đô thị loại IV. Trong năm 2020, huyện và thành phố đã trình Bộ Xây dựng thẩm định, công nhận. Thị trấn Cờ Ðỏ khi được công nhận đạt đô thị loại IV sẽ tạo động lực đến sự phát triển của địa phương, là đô thị trung tâm kinh tế đầu tàu tăng trưởng của vùng phía Tây Bắc TP Cần Thơ, huyện Cờ Ðỏ sẽ phát triển nhanh và bền vững; đồng thời cũng thúc đẩy quá trình đô thị hóa của TP Cần Thơ. Ngoài ra, khi được công nhận sẽ tạo điều kiện cho địa phương thuận lợi hơn trong quản lý xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị theo hướng hiện đại, tạo cơ hội thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân theo hướng văn minh, hiện đại.

Ông Từ Nguyễn Duy Tân, Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cờ Ðỏ, cho biết: Trong thời gian chờ thẩm định, công nhận Cờ Ðỏ đạt đô thị loại IV, từ năm 2020 đến nay huyện tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng nâng chất các tiêu chí đô thị Cờ Ðỏ, hiện đã đạt khoảng 85,23 điểm. Nhất là đầu tư nâng cấp mở rộng các tuyến đường giao thông, xây dựng thêm các công viên, trồng thêm cây xanh tạo cảnh quan đô thị, hệ thống chiếu sáng công cộng, các điểm phục vụ nhu cầu vui chơi, thể dục thể thao của người dân.

Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cờ Ðỏ, trong năm 2021 và 2022, huyện đã tập trung đầu tư nhiều tuyến giao thông nâng chất đô thị Cờ Ðỏ với chiều dài khoảng 5km, kinh phí khoảng 15 tỉ đồng, gồm: tuyến kênh Ngang, tuyến Lòng Ống, tuyến kênh Năm Châu, tuyến kênh Thơm Rơm… Ngoài ra, địa phương phối hợp với Sở Giao thông vận tải thành phố thực hiện thảm bê tông mặt đường các tuyến đường tỉnh 919, 921 (đoạn qua thị trấn Cờ Ðỏ) với tổng chiều dài trên 3km, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và chỉnh trang đô thị trung tâm huyện. Chủ đầu tư Dự án khu Chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường sống thị trấn Cờ Ðỏ đã triển khai thi công hoàn thiện tuyến đường Hà Huy Giáp, Lê Ðức Thọ rộng 40m - là tuyến chính của đô thị Cờ Ðỏ. Huyện đầu tư xây dựng hoàn thành 2 công viên, cây xanh cặp kênh Ngang và kênh Thốt Nốt, kinh phí khoảng 4 tỉ đồng. Hoàn thiện khu công viên, quảng trường huyện đáp ứng nhu cầu vui chơi, thể dục thể thao hằng ngày của người dân và tổ chức các sự kiện, sinh hoạt cộng đồng tại địa phương. Công viên, quảng trường huyện có tổng diện tích khoảng 1,8ha, được chia là 2 khu: khu công viên - quảng trường huyện và khu công viên và trang bị dụng cụ tập thể dục thể thao. Toàn khu được xây dựng theo hướng không gian mở, hiện đại, hiện nay người dân tập trung đông vào mỗi buổi sáng, chiều để vui chơi, tập thể dục.

Với nguồn kinh phí khoảng 7 tỉ đồng trong năm 2022, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cũng đã triển khai chăm sóc, duy trì mảng cây xanh trên địa bàn huyện. Chủ yếu là chăm sóc cây xanh ở khu công viên - Quảng trường huyện, khu hành chính huyện, khuôn viên Huyện ủy và UBND huyện, Khu di tích lịch sử Ðịa điểm thành lập Chi bộ An Nam Cộng sản Ðảng Cờ Ðỏ, các công viên trên địa bàn huyện, cây xanh trồng trên các trục đường chính.

Nguồn: Báo Cần Thơ

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)