Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị trấn Ba Hàng mở rộng (huyện Phổ Yên - tỉnh Thái Nguyên) là đô thị loại IV

Thứ sáu, 20/12/2013 12:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 19/12, Hội Đồng thẩm định Bộ Xây dựng tổ chức họp thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Ba Hàng mở rộng (huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV.

Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Đồng thẩm định Nguyễn Thanh Nghị, lãnh đạo một số Cục, Vụ chức năng Bộ Xây dựng, ông Nhữ Văn Tâm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, đại diện các Bộ: Nội vụ, VHTT&DL, Công Thương, Quốc phòng, đại diện Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hiệp hội Môi trường Đô thị và KCN Việt Nam, Hội Cấp thoát nước Việt Nam... ; các đồng chí lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh và đại diện lãnh đạo UBND huyện Phổ Yên.

Trình bày tóm tắt nội dung Đề án, đồng chí Lê Thanh Tuyết, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên - tỉnh Thái Nguyên cho biết: thị trấn Ba Hàng mở rộng là thị trấn trung tâm huyện lỵ, công nghiệp - dịch vụ huyện Phổ Yên; trung tâm kinh tế phía nam tỉnh Thái Nguyên. Thị trấn mở rộng có quy mô địa giới hành chính bao gồm toàn bộ thị trấn Bãi Bông; ba xã Nam Tiến, Trung Thành, Thuận Thành; một phần diện tích của 6 xã Hồng Tiến, Đắc Sơn, Đồng Tiến, Tân Hương, Đông Cao, Tân Phú. Được sự quan tâm của Đảng bộ, Chính quyền các cấp TW và địa phương, cùng với nỗ lực phấn đấu bền bỉ của người dân thị trấn suốt 41 năm hình thành và phát triển, tới nay, diện mạo thị trấn Ba Hàng mở rộng đã khang trang, đời sống của người dân được nâng cao rõ rệt. Mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần đây của thị trấn đạt 17,53%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2012 xấp xỉ 50 triệu đồng/ người - gấp 1,73 lần múc thu nhập bình quân đầu người trên cả nước. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2012 chỉ còn 8,03. Các chỉ itêu về nhà ở và công trình công cộng; đất xây dựng, đất dân dụng, y tế, giáo dục…đều rất ấn tượng. Đặc biệt, xu hướng đô thị công nghiệp của thị trấn và toàn huyện trong những năm tới đây sẽ phát triển mạnh với hai khu công nghiệp Nam Phổ Yên và Yên Bình.

Đối chiếu với 06 tiêu chuẩn, 49 chỉ tiêu quy định tại Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị, và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP, thị trấn Ba Hàng mở rộng đảm bảo đủ điều kiện để xét công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. Việc nâng loại cho thị trấn Ba Hàng mở rộng thành đô thị loại IV sẽ tạo cho thị trấn và huyện Phổ Yên động lực mới, đóng góp tích cực cho sự phát triển của toàn tỉnh Thái Nguyên.

Báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị báo cáo phản biện của Bộ Nội vụ cũng như ý kiến của toàn thể Hội đồng đều đánh giá cao đề án; đồng thời đóng góp thêm một số ý kiến để tỉnh và huyện nghiên cứu hòan chỉnh đề án, phát huy và phấn đấu nâng cao các chỉ tiêu đạt, vượt mức quy định;khắc phục một số chỉ tiêu chưa đạt (tỷ lệ nước thải được xử lý, tỷ lệ ngõ hẻm được chiếu sáng…). Những đặc điểm thuận lợi về vị trí địa lý, địa hình của thị trấn như nằm trên tuyến Quốc lộ 3 huyết mạch đi các tỉnh phía Bắc, có tuyến đường sắt đi qua,… được các thành viên Hội đồng xem xét cụ thể nhằm đưa ra những ý kiến xác đáng giúp địa phương có định hướng phát triển kinh tế kết hợp phát triển an ninh quốc phòng; phát triển giao thông hài hòa với phát triển đô thị.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định - Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhất trí với toàn Hội đồng, công nhận thị trấn Ba Hàng mở rộng là đô thị loại IV, với điểm số trung bình 80,97 điểm. Thứ trưởng đánh giá cao sự phát triển ổn định, vững chắc trên chặng đường phấn đấu trở thành đô thị loại IV của Ba Hàng, và trở thành thị xã công nghiệp trước năm 2015 của huyện Phổ Yên. Thứ trưởng nhận định: tuy có tới 42/49 chỉ tiêu đạt và vượt mức quy định, Ba Hàng vẫn còn 7 chỉ tiêu chưa đạt. Do đó, nhiệm vụ của Chính quyền và các ban ngành địa phương là đề ra những chính sách cụ thể, có những giải pháp đầu tư mạnh mẽ hơn, sớm khắc phục các chỉ tiêu chưa đạt sau khi thị trấn được nâng loại, vì chất lượng cuộc sống của người dân, vì sự phát triển bền vững của Ba Hàng, của huyện Phổ Yên và toàn tỉnh Thái Nguyên.Thứ trưởng đề nghị tỉnh và thị trấn chú trọng hơn nữa tới chất lượng đô thị; tăng cường công tác quản lý đô thị; quan tâm vấn đề bảo vệ môi trường, xử lý nước thải – rác thải KCN; lưu ý UBND tỉnh tập trung hơn cho các đô thị loại V trong tỉnh nhằm khắc phục tình trạng mất cân đối trong phát triển đô thị, và xây dựng chương trình phát triển đô thị cho toàn tỉnh và cho từng đô thị của tỉnh.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)