Bộ Xây dựng và Tổ chức Hợp tác Đức ký thỏa thuận thực hiện Dự án “Thoát nước và chống úng ngập tại các đô thị quy mô vừa vùng duyên hải Việt Nam nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu”

Thứ năm, 16/01/2014 07:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 15/01/2014 tại Trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng đã diễn ra Lễ ký thỏa thuận thực hiện Dự án “Thoát nước và chống úng ngập tại các đô thị quy mô vừa vùng duyên hải Việt Nam nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu” giữa Bộ Xây dựng và Cơ quan hợp tác Quốc tế CHLB Đức (GIZ). Thứ trưởng Thường trực Bộ Xây dựng Cao Lại Quang đến dự và phát biểu tại Lễ ký.

Tham dự Lễ ký có Bà Franziska – Tùy viên Phát triển – Đại sứ quán Đức tại Hà Nội; ông Jochem Lange – Đại diện Tổ chức GIZ tại Việt Nam; ông Hans Bernd Kuchta – Giám đốc Dự án; ông Phạm Khánh Toàn – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Xây dựng; ông Nguyễn Hồng Tiến – Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng và các cán bộ, chuyên viên của GIZ và Bộ Xây dựng.

Phát biểu tại Lễ ký, thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Cao Lại Quang hoan nghênh và chào mừng các đại biểu của hai bên đến tham dự Lễ ký thỏa thuận thực hiện Dự án “Thoát nước và chống úng ngập tại các đô thị quy mô vừa vùng duyên hải Việt Nam nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Thứ trưởng Cao Lại Quang cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Tại các tỉnh duyên hải miền Trung Việt Nam và khu vực đồng bằng sông Cửu Long, mặc dù hệ thống thoát nước của các đô thị đã và đang từng bước được đầu tư xây dựng nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thoát nước, khi xảy ra mưa lớn hoặc triều cường, hệ thống thoát nước bị quá tải dẫn đến tình trạng ngập úng, gây ô nhiễm môi trường. Dự án Thoát nước và chống úng ngập do Cục hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng đề xuất và phối hợp với GIZ chuẩn bị từ năm 2011 là Dự án hợp tác kỹ thuật thứ 2 giữa GIZ và Bộ Xây dựng sau 3 giai đoạn của Dự án quản lý nước thải tại các tỉnh lỵ của Việt Nam.
 

Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế Bộ Xây dựng Phạm Khánh Toàn và Giám đốc dự án Hans Bernd Kuchta đại diện cho hai bên ký thỏa thuận hợp tác

Theo Thứ trưởng Thứ trưởng Cao Lại Quang, dự án này sẽ có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cho cấp trung ương, địa phương và người dân ứng phó với ngập úng đô thị dưới tác động của biến đổi khí hậu, bao gồm việc đưa vào và thực hiện các nội dung về quản lý rủi ro thiên tai đối với ngập úng đô thị, cải thiện hệ thống thông tin dự báo ngập úng, lập bản đồ và dự báo rủi ro đối với biến đổi khí hậu, xây dựng quy hoạch thoát nước nhằm cải thiện năng lực thoát nước của các thành phố…

Thứ trưởng Cao Lại Quang đánh giá cao sự giúp đỡ của Đức và kết quả triển khai dự án và cam kết, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với GIZ để thực hiện thành công Dự án này.

Phát biểu tại Lễ ký, ông Jochem Lange – Đại diện Tổ chức GIZ tại Việt Nam cám ơn Bộ Xây dựng đã dành sự đón tiếp nồng hậu cũng như đánh giá cao và cám ơn sự hợp tác có hiệu quả của Bộ Xây dựng với tổ chức GIZ trong những năm vừa qua. Ông Jochem Lange cho biết, đây là dự án thứ 2 mà GIZ cùng Bộ Xây dựng phối hợp với nhau từ giai đoạn chuẩn bị và cả quá trình thực hiện dự án. Ông Jochem Lange cũng đồng tình với phát biểu của Thứ trưởng Cao Lại Quang là dự án này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các đô thị vùng duyên hải của Việt Nam. Thay mặt Cơ quan hợp tác Đức và Ban dự án, ông Jochem Lange bày tỏ tin tưởng, dự án này sẽ góp phần thắt chặt và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa CHLB Đức và Việt Nam nói chung, giữa GIZ và Bộ Xây dựng nói riêng.

Minh Tuấn

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)