18 đô thị được bình chọn là “Đô thị xanh – sạch – đẹp”

Thứ tư, 09/11/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đúng dịp kỷ niệm ngày Đô thị Việt Nam 8/11, Hiệp hội các đô thị Việt Nam (ACVN) đã tổ chức đại hội lần thứ III. Báo cáo tại Đại hội, Phó tổng thư ký Nguyễn Ninh Thực cho biết: Trong giai đoạn 2006 – 2010, ACVN đã thực hiện tốt công tác tổ chức và các hoạt động định kỳ, thường xuyên, tạo điều kiện để các đô thị giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và tìm cơ hội hợp tác, cùng nhau phát triển. ACVN đã mở rộng thành viên lên đến 96 đô thị là các thị xã, TP trong cả nước.

ACVN đã mở rộng thành viên lên đến 96 đô thị là các thị xã, TP trong cả nước. Từ các hội viên này, ACVN đã thành lập 12 cụm đô thị, trong đó 8 cụm theo vùng địa lý, 3 cụm theo loại đô thị và 1 cụm đô thị du lịch ven biển. Hàng năm, cùng với hoạt động chung của ACVN, các cụm đô thị tổ chức 1 -2 hội thảo, hội nghị với các chủ đề khác nhau, thông qua đó, các đô thị càng gắn bó với nhau.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Hiệp hội các Đô thị Việt Nam.

Một hoạt động nổi bật khác của ACVN là đã phát động tổ chức phong trào thi đua “Xây dựng đô thị xanh – sạch – đẹp” từ năm 2009. Hưởng ứng phong trào, nhiều đô thị đã xây dựng các tiêu chí phấn đầu xây dựng xanh – sạch – đẹp và kế hoạch triển khai cụ thể với nhiều hình thức hấp dẫn, thu hút đông đảo nhân dân tham gia như trồng cây xanh, không vứt rác ra đường, không dùng túi nylon, chống ô nhiễm môi trường, giữ gìn vệ sinh đường phố.

Cũng trong giai đoạn này, ACVN đặc biệt đẩy mạnh các hoạt động nâng cao năng lực cho các hội viên thông qua khoảng 150 cuộc hội thảo, đào tạo ngắn hạn, tập huấn trong nước và các dự án hợp tác quốc tế. Đơn cử, trong khuôn khổ dự án “Tăng cường sự tham gia của người dân trong quản lý đô thị tại Việt Nam” (dự án do EU và Viện KAS (CHLB Đức) tài trợ, ACVN đã tổ chức 19 khóa đào tạo cho 520 cán bộ lãnh đạo và cán bộ công chức của 32 đô thị. Đại diện Viện KAS đã đánh giá cao tính hiệu quả của dự án và nhận định: “Đây là dự án có tính đột phá về quản trị đô thị”.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đọc diễn văn chào mừng ngày Đô thị Việt Nam

Một ví dụ khác, thông qua các dự án mạng lưới quỹ phát triển cộng đông do Liên minh quyền nhà ở Châu Á (ACHR) tài trợ, ACVN đã tổ chức các cuộc khảo sát vẽ bản đồ dựa vào cộng đồng để xác định đúng tình hình cơ sở hạ tầng của toàn TP, trên cơ sở đó, xây dựng các dự án đề xuất với tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực cho cộng đồng.

Các tổ chức quốc tế đánh giá cao năng lực tổ chức của ACVN. Các đô thị thành viên thì ghi nhận các cuộc hội thảo, khóa đào tạo và tập huấn do ACVN tổ chức rất bổ ích, có hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao kiến thức, tầm nhìn kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho đội ngũ cán bộ, công chức của các đô thị.

Bên canh đó, tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế như Liên đoàn đô thị Canada, ACHR, Viện KAS, Tổ chức định cư con người Liên hợp quốc (UN – HABITAT)…, ACVN đã đưa được trên 300 lượt các bộ, công chức đô thị đi tập huấn, dự hội thảo, hội nghị ở các nước Canada, CHLB Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Philipin, Indonesia…

Chủ tịch ACVN trao kỷ niệm chương cho đại diện của 18 TP, thị xã được công nhận
là Đô thị Xanh – sạch – đẹp.

Một thành tích khác mà ACVN đạt được là đẩy mạnh hợp tác quốc tế để phát triển Hiệp hội. AVCN hiện là thành viên của 3 tổ chức quốc tế lớn là ACHR, Hiệp hội Đô thị và chính quyền địa phương khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Mạng lưới các TP quốc tế (Citynet). ACVN đồng thời là đối tác của nhiều tổ chức quốc tế uy tín khác như Liên đoàn Đô thị Canada, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban Kinh tế xây dựng và môi trường Liên hiệp quốc (UN – ESCAP)… Các hoạt động trong hợp tác quốc tế đã mang lại nhiều lợi ích. ACVN nâng cao vị thế của mình trong khu vực và trên thế giới. Các đô thị thành viên có điều kiện được học tập kinh nghiệm tốt của nhiều đô thị quốc tế…

Ngoài ra, ACVN còn triển khai tốt một số nhiệm vụ khác như phản biện chính sách, phản biện xã hôi…

Bước vào nhiệm kỳ 2011 – 2016, ACVN đã đề ra một số mục tiêu và nhiệm vụ. Thứ nhất, thu hút 100% các thị xã mới thành lập tham gia Hiệp hội. Thứ hai, thực hiện tốt vai trò phản biện xã hội, nói tiếng nói của các đô thị, đại diện cho quyền lợi chính đáng và hợp pháp của các đô thị. Thứ ba, tăng cường công tác đào tạo nâng cao năng lực cán bộ quản lý của các đô thị. Thứ tư, đẩy mạnh hoạt động tư vấn giúp các đô thị xây dựng các chương trình, dự án, đề án nâng loại đô thị, thành lập TP, hợp tác quốc tế và các vấn đề liên quan đến xây dựng, phát triển và quản lý đô thị. Thứ năm, mở rộng và nâng cao chất lượng công tác hợp tác quốc tế, bảo đảm sự phát triển bền vững sau khi các chương trình, dự án hợp tác quốc tế kết thúc. Thứ sáu, tăng cường liên kết đô thị, kiện toàn tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của các cụm đô thị…

Ban Chấp hành ACVN nhiệm kỳ 4, giai đoạn 2011 – 2016 ra mắt Đại hội.

Với những đóng góp tích cực, ACVN đã được nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Đại hội lần thứ III cũng đã bầu ra Ban chấp hành Hiệp hội nhiệm kỳ 2011 - 2016 gồm 23 đô thị, trong đó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo tiếp tục được bầu làm Chủ tịch ACVN và 4 Phó chủ tịch là Chủ tịch UBND của 4 TP.HCM, Cần Thơ, Huế, Lạng Sơn. Ban thư ký ACVN do ông Nguyễn Lân làm Tổng thư ký.

Nhân dịp này, Hiệp hội đã tổ chức kỷ niệm Ngày Đô thị Việt Nam và bình chọn 18 thị xã, TP là “Đô thị xanh, sạch, đẹp” gồm Bắc Cạn, Hạ Long, Huế, Đồng Hới, Vũng Tàu, Biên Hòa, Nam Định, Hưng Yên, Điện Biên Phủ, Quy Nhơn, Hội An, Mỹ Tho, Đà Lat, Buôn Ma Thuột, Hà Nội, Lào Cai, TP. HCM và Tây Ninh.

Nguồn: baoxaydung.com.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)