Hội thảo "Nâng cao năng lực và chia sẻ kinh nghiệm chống thất thoát thất thu nước sạch khu vực phía Bắc"

Thứ tư, 08/05/2013 09:41
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 07/5/2013 tại thành phố Hải Phòng, Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng Việt Nam đã tổ chức Hội thảo"Nâng cao năng lực và chia sẻ kinh nghiệm chống thất thoát thất thu nước sạch khu vực phía Bắc", với sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành Trung ương; các tổ chức quốc tế; lãnh đạo các Sở Xây dựng và các công ty cấp nước của các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Ông Nguyễn Hồng Tiến - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật chủ trì buổi Hội thảo.

Cục trưởng Cục HTKT Nguyễn Hồng Tiến phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Hồng Tiến cho biết, việc chống thất thoát, thất thu nước sạch có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả đầu tư các công trình cấp nước. Quyết định số 2147/QĐ-TTg ngày 24/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia chống thất thoát thất thu nước sạch đến năm 2025 đã đề ra mục tiêu huy động và tập trung các nguồn lực cho hoạt động chống thất thoát, thất thu nước sạch, giảm tỷ lệ thất thoát, thất thu nước sạch bình quân từ 30% năm 2009 xuống dưới 15% vào năm 2025. Qua 3 năm thực hiện Chương trình, với sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, địa phương, việc giảm tỷ lệ thất thoát, thất thu nước đã đạt được những thành quả đáng kể, thậm chí đã có những công ty cấp nước đã đạt được mục tiêu của năm 2025. Qua theo dõi của Cục Hạ tầng kỹ thuật - Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Chương trình, việc giảm tỷ lệ thất thoát, thất thu nước theo lộ trình trong Quyết định 2147 là hoàn toàn có thể đạt được, nếu như các Bộ, ngành, địa phương có sự quan tâm, quyết liệt chỉ đạo và với ý thức chính trị cao của lãnh đạo các công ty cấp nước.

Toàn cảnh Hội thảo

Tại diễn đàn Hội thảo, các đại biểu đã được nghe chia sẻ kinh nghiệm về chống thất thoát, thất thu nước sạch từ các tham luận của chuyên gia Phần Lan - Kinh nghiệm quản lý hệ thống cấp nước của Phần Lan; Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) - Công nghệ và thiết bị dò tìm rò rỉ đường ống; Hội cấp thoát nước Việt Nam - Các biện pháp tổng hợp chống thất thoát nước sạch đô thị; Công ty cấp nước Hải Phòng - Kinh nghiệm quản lý và triển khai hoạt động giảm thất thoát thất thu nước tại địa phương; Công ty Cổ phần nước và Môi trường Việt Nam - Giải pháp giảm thất thoát thất thu nước sạch từ công tác tư vấn thiết kế hệ thống cấp nước; Công ty nhựa Tiền Phong - Chất lượng vật tư ngành nước đối với công tác giảm thất thoát nước; Công ty Cổ phần Hawaco - Công nghệ và chất lượng đồng hồ đo nước đối với công tác quản lý và giảm thất thu...

Phát biểu kết luận Hội thảo, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Nguyễn Hồng Tiến đánh giá cao các kinh nghiệm thực tiễn trong công tác ngăn ngừa và giảm thất thoát, thất thu nước sạch của các đơn vị cấp nước đã chia sẻ tại Hội thảo. Về một số kiến nghị về cơ chế chính sách, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành hoàn thiện cơ chế chính sách về chống thất thoát, thất thu nước, trong đó có việc hướng dẫn về quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước thực hiện chương trình; cơ chế ưu đãi, hỗ trợ về tài chính cho các dự án chống thất thoát, thất thu nước sạch; công bố hệ thống chỉ tiêu đánh giá ngành nước và chế độ báo cáo phục vụ công tác quản lý, giám sát các hoạt động cấp nước.../.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)