Vĩnh Phúc: Xây dựng thành công mô hình điểm xử lý nước cấp sinh hoạt cho trạm y tế xã

Chủ nhật, 13/11/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hiện nay, trên địa bàn huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc chưa có hệ thống cấp nước sạch quy mô hoàn chỉnh phục vụ cho sinh hoạt. Người dân ở Tam Đảo sử dụng nước cấp chủ yếu từ 3 nguồn chính gồm: Nước mưa, nước mặt, nước ngầm, trong đó nguồn nước mặt vẫn là nguồn cung cấp nước chủ yếu.

Qua quá trình điều tra, khảo sát, UBND huyện Tam Đảo và Trung tâm TN&BVMT tỉnh đã lựa chọn 2 xã Minh Quang và Đạo Trù để xây dựng thí điểm mô hình xử lý nước sạch cho trạm y tế xã. Người dân ở hai xã Minh Quang và Đạo Trù hiện sử dụng nước cấp cho sinh hoạt từ 3 nguồn chính: Giếng khoan; giếng khơi (giếng đào); nước mưa. 100% người dân đều ý thức được lợi ích của việc sử dụng nước sạch trong sinh hoạt đối với sức khoẻ, song do kinh tế khó khăn nên không lắp đặt các thiết bị lọc nước hoặc xây dựng hệ thống xử lý nước. Đối với trạm y tế xã Minh Quang (giếng khoan) và trạm y tế xã Đạo Trù (giếng đào), nước được bơm lên két nước inox rồi cấp đi sử dụng mà không qua bất kỳ một biện pháp xử lý nào.

Công nghệ xử lý nước cấp cho sinh hoạt của trạm y tế được thực hiện theo quy trình: Nguồn nước thô (nước giếng khoan hoặc giếng đào) được bơm lên bể rộng để làm thoáng khí. Sau đó nước được lọc qua lớp cát thạch anh để loại bỏ cặn sắt, mang gan và các tạp chất khác. Sau khi đã loại bỏ cặn, nước được chuyển sang bể lọc bằng than hoạt tính. Tại đây, than hoạt tính sẽ khử mùi, màu của nước. Nước sau khi xử lý 4 bước trên đạt Quy chuẩn cho phép theo QCVN 02:2009/BYT của Bộ Y tế và được dẫn xuống bể chứa nước ngầm (với thế tích là 5m3). Tại bể chứa nước sạch, nước được bơm tự động (nhờ hệ thống phao tự động) lên két nước inox và cấp đến các đối tượng dùng nước trong trạm y tế. Công suất xử lý của hệ thống là 1m3/h, nước được tự động bơm vào và xử lý nhờ hệ thống bơm và van phao (khi mực nước trong bể chứa xuống dưới mức cho phép, bơm sẽ bơm nước thô vào hệ thống xử lý và ngắt khi mực nước trong bể chứa bằng mức cho phép). Hiện nay, mô hình này đã đưa vào sử dụng và được người thụ hưởng đánh giá cao về chất lượng nước sau xử lý.

Theo : Báo Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)