Nhập khẩu tro bay làm nguyên liệu sản xuất xi măng của Công ty xi măng Nghi Sơn

Thứ sáu, 23/03/2012 15:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22/3, Bộ Xây dựng đã có công văn 437/BXD-VLXD gửi Văn phòng Chính phủ về việc nhập khẩu tro bay làm nguyên liệu sản xuất xi măng của Công ty xi măng Nghi Sơn.

Theo TCVN 6260:2009 Xi măng poóclăng hỗn hợp – Yêu cầu kỹ thuật thì Xi măng poóclăng hỗn hợp được sản xuất bằng cách nghiền mịn clinker xi măng poóc lăng với các phụ gia khoáng và một lượng thạch cao cần thiết. Theo quy định, tổng lượng phụ gia khoáng trong xi măng poóclăng hỗn hợp tính theo khối lượng không lớn hơn 40%, trong đó phụ gia đầy không lớn hơn 20%.

Phụ gia khoáng là các vật liệu khoáng vô cơ có nguồn gốc tự nhiên hoặc nhân tạo, được phân ra thành 2 loại là phụ gia khoáng hoạt tính và phụ gia đầy. Theo nguồn gốc tạo thành, phụ gia khoáng hoạt tính có 2 loại tự nhiên và nhân tạo. Phụ gia khoáng hoạt tính tự nhiên là các khoáng được hình thành trong tự nhiên và có nguồn gốc từ núi lửa hoặc trầm tích sinh học, loại có nguồn gốc núi lửa gồm tro núi lửa, tuf núi lửa, đá bọt, đá bazan... thường được gọi là phụ gia puzolan. Phụ gia khoáng hoạt tính nhân tạo là các sản phẩm phụ hoặc phế thải thu được trong các quá trình sản xuất công nghiệp, bao gồm silicafum, tro xỉ nhiệt điện, xỉ hạt lò cao

Ngày 8/9/2006 Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Quyết định số 12/2006/QĐ-BTNMT ban hành danh mục phế liệu được phép nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, trong danh mục được phép nhập khẩu nêu trên không có tro xỉ nhiệt điện (loại phế liệu tro bay mà Công ty xi măng Nghi Sơn xin nhập khẩu).

Việt Nam có nhiều nguồn phụ gia khoáng có thể sử dụng để sản xuất các chủng loại xi măng khác nhau, riêng tro xỉ nhiệt điện chỉ tính riêng tại khu vực nhà máy nhiệt điện Phả Lại, tỉnh Hải Dương đang có 4 Công ty sàng tuyển tro xỉ, với khối lượng sản xuất hàng năm khá lớn, đề nghị Công ty xi măng Nghi Sơn kiểm tra, xác định chất lượng tro bay tại khu vực Phả Lại, để nghiên cứu sản xuất xi măng theo yêu cầu của Công ty và làm tiền đề cho việc sử dụng tro bay của tổ hợp nhiệt điện Nghi Sơn sau này./.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 437/BXD-VLXD.
 

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 437 BXD-VLXD 22-3-2012.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)