Bình Dương: Xây nhà ở xã hội để "giữ chân" người lao động

Thứ ba, 13/12/2022 16:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tại Bình Dương, để người lao động ngoại tỉnh có thu nhập thấp ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp, địa phương đã chủ trương xây dựng mô hình nhà ở xã hội nhằm ổn định nguồn nhân lực để phát triển công nghiệp và bước đầu đạt được những kết quả khả quan.

Khu kí túc xá của Công ty TNHH Showa Gloves Việt Nam tại TP Thuận An, tỉnh Bình Dương được xây dựng từ năm 2008 với không gian xanh thoáng mát.

Ngoài những căn nhà ở xã hội xây để bán cho người lao động có thu nhập thấp, nhiều doanh nghiệp đã xây kí túc xá cho công nhân. Điển hình như khu kí túc xá của Công ty TNHH Showa Gloves Việt Nam tại TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, được xây dựng từ năm 2008, nơi đây có hơn 100 công nhân lao động của công ty đang sinh sống, chi phí được doanh nghiệp tài trợ hoàn toàn, từ giường, chiếu, chăn màn, bếp, tivi…đều được công ty trang cấp. Công nhân chỉ “xách va li vào là ở’, hằng tháng không phải trả bất cứ 1 chi phí nào.

Làm việc tại Công ty TNHH Showa Gloves được 10 năm, chị Nguyễn Thị Kim Sương, quê ở (Quảng Trị) chia sẻ: với thu nhập 10 triệu, chị được Công ty hỗ trợ tạo điều kiện ở trong ký túc xá, tiền lương hằng tháng chị gửi về cho bố mẹ ở quê. Cơ sở vật chất khang trang, không gian xung quanh thoáng, rộng mọi người ở đây cũng rất thân thiện nên chị Sương cảm thấy ở trong ký túc xã rất tốt.

Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh Bình Dương đã đầu tư được 1,33 triệu m2 sàn/2 triệu m2 sàn đạt tỷ lệ 65% kế hoạch. Trong giai đoạn này, Đề án nhà ở xã hội – nhà ở công nhân do Tổng công ty Becamex IDC đề xuất đầu tư cũng được phê duyệt. Mô hình chung cư nhà ở an sinh xã hội Becamex trên cơ sở quỹ đất sạch đã được đầu tư và đưa vào sử dụng với giá bán ưu đãi phù hợp với thu nhập của người lao động, kết hợp với các hình thức cho vay mua nhà với mức giá từ 100 triệu đến 200 triệu đồng/căn hộ có diện tích 30m² đã thu hút được hàng nghìn công nhân lao động, người thu nhập thấp…

Mọi vật dụng từ giường, tủ, ti vi... đều được Công ty trang bị sẵn, công nhân chỉ việc vào ở

Với mật độ xây dựng thấp, quy hoạch mở, với không gian xanh, bố trí hợp lý, đảm bảo an ninh và giao thông. Mỗi căn hộ có thiết kế linh hoạt, các căn hộ có thể tổ hợp thành những căn hộ lớn hơn phù hợp với điều kiện kinh tế của từng gia đình; cùng với sự trợ giúp của công nghệ xây dựng mới, nhà ở chất lượng cao, giá thành thấp giúp công nhân, người lao động thu nhập thấp có cơ hội được sở hữu.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã có sự thay đổi thiết kế linh hoạt đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Trước đây mỗi căn hộ có diện tích 30m2 có gác lửng thì hiện nay chủ đầu tư đã thiết kế chia theo phân khúc cao hơn cho người lao động với diện tích từ 30 đến 50m2 không có gác lửng. Cùng với hoàn thiện cơ sở hạ tầng nội khu được quan tâm, các dự án nhà ở xã hội Becamex đều được kết nối với tuyến giao thông trọng yếu, với các phương tiện giao thông cộng cộng; các dịch vụ thiết yếu như công viên, trường học, bệnh viện…đáp ứng môi trường học tập và vui chơi của con em người lao động.

Đặc biệt, nhằm tạo điều kiện thuận tiện nhất cho công nhân, người lao động được tiếp cận nhà ở xã hội, Becamex IDC đã quyết tâm hạ tối đa giá thành bằng việc lựa chọn quỹ đất đã được chuyển mục đích sử dụng để triển khai các dự án. Bên cạnh đó là các chính sách hỗ trợ về tài chính, Becamex IDC đã liết kết với ngân hàng để hỗ trợ công nhân, người lao động vay vốn ưu đãi.

Với mật độ xây dựng thấp, quy hoạch mở, với không gian xanh, bố trí hợp lý, đảm bảo an ninh và giao thông khu nhà ở xã hội của Becamex IDC đã giúp nhiều công nhân, người lao động thu nhập thấp có cơ hội mua nhà, an cư lạc nghiệp.

Tính đến nay, nhà ở xã hội do các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành là 250.000m2. Nhà ở an sinh xã hội, nhà ở công nhân do Becamex IDC đầu tư là 1.055.850m2 sàn, chiếm 52% kế hoạch phát triển nhà ở xã hội của tỉnh. Như vậy, Bình Dương đã đầu tư xây dựng khoảng 1.305.850m2 sàn nhà ở dành cho các đối tượng là công nhân lao động nói chung, đạt khoảng 65% so với chương trình, kế hoạch đã đề ra.

Trong ngôi nhà xã hội do Becamex làm chủ đầu tư, anh Nguyễn Ngọc Thành chia sẻ: Hai vợ chồng anh chị đều là người từ các tỉnh thành khác đến Bình Dương lập nghiệp. Nhiều năm liền anh chị đi thuê nhà, khi tiếp cận được với dự án nhà ở xã hội của Becammex, anh chị đã không ngần ngại bỏ hết số tiền tích lũy được và vay mượn thêm ngân hàng để được sở hữu một ngôi nhà của riêng mình.

“Cảm giác khi được ở trong ngôi nhà mang tên của mình thực sự hạnh phúc. Có nhà vợ chồng tôi yên tâm làm việc, con cái yên tâm vì ở đây tích hợp đầy đủ các tiện ích từ hệ thống trường học với đủ cấp học từ mầm non cho đến đại học. Hệ thống siêu thị, chợ thuận tiện cho cuộc sống của chúng tôi. Không những vậy nhờ có nhà ở đây ngoài việc làm công nhân cố định cho các công ty, vợ chồng tôi đã mở thêm dịch vụ kinh doanh, nâng cao thu nhập” – anh Thành tâm sự.

Khi chúng tôi đến gia đình chị Nông Thị Lệ Xuân đang vui vẻ cùng nhau chuẩn bị bữa cơm trưa. Chị Xuân kể “ngôi nhà này vợ chồng tôi mới mua và chuyển về đây mới được vài ngày. Trước đây vợ chồng tôi sống trong phòng trọ nhỏ hẹp tại TP Thuận An, từ ngày về nhà mới các con vui vẻ hơn, vợ chồng tôi cũng yên tâm làm việc. Dù đây là khu nhà ở xã hội có từ nhiều năm nhưng mọi thứ đều rất tốt, từ không gian sống, khu vui chơi cho trẻ em, hệ thống trường học, các dịch vụ như chợ, siêu thị đều đầy đủ. Ở đây không thiếu gì, từ trường học, chợ cho đến các dịch vụ vui chơi giải trí. Đặc biệt, vị trí rất thuận tiện với công nhân".

Dù phải mua lại từ tay một chủ nhà trước nhưng vợ chồng anh chị cũng cảm thấy thực sự vui sướng khi được sở hữu ngôi nhà của chính mình. Có nhà, anh chị yên tâm làm việc, chăm sóc con cái. Ở đây trường mầm non có cả sự lựa chọn từ tư thục, quốc tế và công lập, vì thế không chỉ dành cho công nhân lao động mà cho tất cả mọi người.

Thời gian tới, Bình Dương tăng cường công tác quản lý, phát triển, thực hiện việc xây dựng nhà ở xã hội theo quy hoạch được phê duyệt đối với quỹ đất hơn 100 ha trong 32 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị. Trong giai đoạn 2021-2025, phấn đấu phát triển thêm khoảng 2 triệu m2 sàn tương đương 26.397 căn, giải quyết cho 105.701 người nhà ở xã hội và nhà ở tái định cư./.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)