Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân thường niên lần II

Thứ tư, 16/03/2022 15:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Hơn 2 năm qua, dịch bệnh COVID-19 đã gây ra những ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế - xã hội của đất nước. Trong khó khăn, thử thách, cùng với các ngành kinh tế khác, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã nỗ lực vượt khó, chủ động thay đổi, tái cấu trúc mạnh mẽ, thực hiện chuyển đổi số, tăng tốc hoàn thành dự án đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

Diễn giả trình bày tại Tọa đàm (Ảnh chụp màn hình)

Ngày 15/3, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) tổ chức Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân thường niên lần II và Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2021 – 2022. Chương trình diễn ra với hình thức trực tiếp và trực tuyến trên nền tảng zoom.

Trong giai đoạn chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, phục hồi phát triển theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, doanh nghiệp bất động sản và những nguồn lực từ thị trường này là lực lượng tiên phong thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Diễn đàn lần này đã đưa ra những nhận định, phân tích về bức tranh tổng quan thị trường; dự báo về xu hướng, triển vọng và cơ hội đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam trong giai đoạn tới, nhất là trong bối cảnh sửa đổi các Luật có liên quan đến thị trường bất động sản như: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Đồng thời, nhận diện những vướng mắc, khó khăn cần khơi thông để thị trường thực sự bứt phá cũng như tìm ra giải pháp giúp cộng đồng doanh nghiệp thích ứng linh hoạt với dịch bệnh và chuyển đổi số, hướng tới phát triển xanh, thông minh, bền vững.

Phát biểu khai mạc, ông Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt cho rằng, vượt qua hai năm căng mình ứng phó với những khó khăn chưa từng có từ đại dịch COVID-19; cùng với các ngành kinh tế, doanh nghiệp bất động sản đã kiên tâm vượt thách thức để đóng góp hiệu quả vào phát triển kinh tế – xã hội và gia tăng tài sản quốc gia. Chính cộng đồng doanh nghiệp bất động sản đã tạo ra động lực lan tỏa đến những ngành và lĩnh vực đặc biệt quan trọng của nền kinh tế, như: Tài chính – ngân hàng – chứng khoán – công nghiệp và dịch vụ. Các doanh nghiệp bất động sản đã làm gia tăng chất lượng và chuyển dịch lao động từ khu vực nông nghiệp – nông thôn; Từng bước tạo lập, đảm bảo, phát triển nhà ở và dịch vụ sống cho người dân, góp phần thay đổi bộ mặt đô thị và hạ tầng xã hội. Đó còn là sự chung vai gánh vác, chia sẻ khó khăn với các địa phương và cả nước để vượt qua đại dịch…

Tại Diễn đàn, TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, Chuyên gia Kinh tế trưởng khẳng định, đà phục hồi của kinh tế toàn cầu tương đối nhanh, trong đó Việt Nam cũng không ngoại lệ. “Rủi ro, thách thức chính là đại dịch COVID-19 còn phức tạp, địa chính trị phức tạp nhất là chiến sự Nga – Ukraine khiến giá dầu, giá vàng, chứng khoán… biến động mạnh và khó đoán hơn; giá cả, lạm phát sẽ còn tăng trưởng; thu hẹp các gói hỗ trợ, mua tài sản và tăng lãi suất; lợi nhuận biên của các doanh nghiệp bị thu hẹp”- TS Lực nói.

Thị trường bất động sản vẫn là kênh dẫn vốn đầu tư nhất trong khó khăn vì dịch bệnh (Ảnh: PV)

TS Lực đã đưa ra 4 gợi ý giải pháp đối với doanh nghiệp như sau: Tận dụng tối đa các nguồn hỗ trợ, tiết giảm chi phí, giữa lao động, tăng năng suất, sử dụng mô hình 5Rs (Respond: Thích ứng, linh hoạt; Recover: Phục hồi càng nhanh càng tốt; Restructure: Tái cấu trúc; Re-invent: Đổi mới, sáng tạo (gồm cả chuyển đổi số); Resilience: Tăng sức đề kháng (khả năng chống chịu các cú sốc, gồm cả quản lý rủi ro). “Các doanh nghiệp bất động sản cần chủ động tìm hiểu, tiếp cận Chương trình phục hồi; phục hồi xanh, tăng trưởng xanh bởi bất động sản xanh đang là xu thế, chuyển đổi số, đón đầu xu hướng mới liên quan đến thay đổi hành vi của khách hàng; thích ứng, quản lý thay đổi, quản lý rủi ro… là tất yếu” – vị chuyên gia này cho biết.

Nhận diện thị trường bất động sản Việt Nam trong bối cảnh mới, TS Vũ Tiến Lộc, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) chia sẻ, sự hồi phục và phát triển của thị trường bất động sản là một trong những chỉ dẫn quan trọng của quá trình phục hồi chung của nền kinh tế. Nhưng, hiện nay, hệ thống pháp luật về đất đai và bất động sản đang là điểm nghẽn lớn nhất của nền kinh tế Việt Nam, trong khi việc khai thác các nguồn lực đất đai và thúc đẩy quá trình đô thị hoá là nguồn lực, cũng là động lực quan trọng nhất của quá trình công nghiệp hoá. Về phía doanh nghiệp, cơ hội lớn nhưng rủi ro luôn tiềm ẩn nên những hoạt động của doanh nghiệp sắp tới cần chú trọng vào các vấn đề pháp lý, nhất là pháp lý hợp đồng, phòng ngừa rủi ro, tranh chấp pháp lý. “Không chỉ các doanh nghiệp mà các cơ quan địa phương khi làm việc với các đối tác nước ngoài cũng chưa quan tâm đến các vấn đề pháp lý tự bảo vệ bản thân” – TS Lộc cảnh báo.

Ông Nguyễn Đỗ Dũng, Tổng Giám đốc enCity chỉ ra, thị trường bất động sản Việt Nam có 4 cơ hội song hành cùng 3 thách thức trong phát triển thị trường bất động sản, trong đó: 4 động lực là bất động sản công nghiệp, đầu tư công về hạ tầng giao thông được quan tâm, mở rộng quỹ đất trong lòng thành phố và nhu cầu sống xanh gia tăng trong bối cảnh dịch bệnh. 3 thách thức là: pháp lý quy hoạch, tâm lý sợ hãi vì dịch bệnh và xung đột Nga - Ukraine khiến nền kinh tế thế giới vừa chịu ảnh hưởng từ đại dịch nay lại chịu thêm chuỗi cung ứng bị đứt gãy, logistics bị gián đoạn.

Đồng quan điểm về mặt pháp lý, PGS. TS. Nguyễn Quang Tuyến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật  nêu rõ, sự thiếu đồng bộ, chưa cập nhật và thay đổi của các quy định phù hợp với thực tiễn của thị trường trong Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đầu tư… cùng một số Nghị định, văn bản chuyên ngành có liên quan gây khó khăn cho công tác thực thi Chiến lược Phát triển nhà ở Quốc gia, nhất là việc cơ cấu lại nguồn cung, tập trung vào phát triển các phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp phục vụ nhu cầu của số đông. “Bên cạnh đó là câu chuyện định danh các bất động sản mới ví dụ như bất động sản du lịch. Chính vì vậy, nhiều người đầu tư condotel vướng mắc về pháp lý. Khi quy định sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận cho bất động sản du lịch chưa rõ ràng thì các địa phương cũng trở nên lúng túng. Với các doanh nghiệp khi kinh doanh phân khúc bất động sản như condotel, shophouse cũng lúng túng theo”- vị chuyên gia này phân tích.

Ông Hà Tuấn Khang, Giám đốc Trung tâm Công nghệ - Marketing Tập đoàn Meey Land bổ sung thêm một số vướng mắc về pháp lý bất động sản trong đó nêu rõ, cơ chế chính sách để tháo gỡ khó khăn còn chậm. Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản đang có những chồng chéo, chưa thống nhất, gây khó khăn cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản.

Cũng theo ông Hà Tuấn Khang, ngoài việc tăng cường ứng dụng số, để tạo lợi thế cạnh tranh, các doanh nghiệp cần đưa ra những giải pháp kích cầu bất động sản đột phá trong bối cảnh nguồn thu của khách hàng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Theo đó, các giải pháp phải giúp người mua nhà và doanh nghiệp phát triển bất động sản gặp nhau. Việc thanh toán trực tuyến, ví thanh toán điện tử không dễ ở thị trường bất động sản, lĩnh vực vốn có giá trị giao dịch cao và rất cao. Hiện nay, đa phần các proptech chỉ đáp ứng một phần nào đó các chu trình trong giao dịch. Các nền tảng chỉ mang tính phân mảnh, chưa tập hợp lại thành một nền tảng toàn diện. Vì thế, cần xây dựng niềm tin khách hàng, công khai, minh bạch, bảo mật và tiện lợi. Điều này cũng đồng nghĩa là một số giải pháp cần thực hiện là xây dựng dữ liệu tập trung, segment tốt và sử dụng dữ liệu giải các bài toán lớn; cần kết nối nguồn hàng, người mua, người bán giúp giảm thời gian thanh khoản; cần xây dựng hệ thống quản lý dự án, quản lý khách hàng thông minh; chuyển đổi số trong thương mại, marketing, quản trị… để không phải chia sẻ tài nguyên với nước ngoài.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chia sẻ tại chương trình (Ảnh chụp màn hình)

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chia sẻ cảnh báo về tình trạng các nhà đầu tư nhỏ lẻ và “tay ngang” đang tham gia rất nhiều vào thị trường bất động sản do nhiều dòng vốn rút từ các kênh khác để đầu tư về bất động sản.

“Ngay từ đầu năm 2022, mặc dù diễn biến dịch vẫn phức tạp nhưng thị trường hừng hực khí thế ở mọi vùng miền, các giao dịch bất động sản vẫn khá sôi động, các doanh nghiệp cũng rất hưng phấn. Tuy nhiên, trong dài hạn, chúng ta vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều khủng hoảng, lạm phát đẩy giá bất động sản tăng lên nên bất động sản năm 2022 sẽ khá khắc nghiệt. Vì vậy, những vướng mắc về thủ tục pháp lý cần được tháo gỡ để giúp doanh nghiệp bất động sản dễ dàng phát triển hơn trong năm 2022” – TS Đính nhắn nhủ các nhà đầu tư.

Trong khi đó, GS.TS.Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhận định, khủng hoảng từ dịch COVID-19 mang lại bất lợi cho thị trường bất động sản nhưng cũng cho thấy rằng, bất động sản càng phải phát triển lành mạnh và bền vững. Với các dự án quy mô lớn, của các doanh nghiệp có uy tín thì càng có nhiều cơ hội. Thị trường bất động sản năm 2022 có nhiều cơ hội song không phải ai cũng nắm bắt được cơ hội, điều đó chỉ phụ thuộc vào những doanh nghiệp chuyên nghiệp, nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Top 10 khu đô thị đáng sống nhất 2021 (Ảnh chụp màn hình)

Top 10 dự án bất động sản du lịch tiềm năng nhất 2022 (Ảnh chụp màn hình)

Ngay sau phần Tọa đàm là Lễ Vinh danh các thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ bất động sản dẫn đầu năm 2021 – 2022. Theo TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, Lễ Vinh danh với 3 yếu tố công nhận đối với doanh nghiệp: Nỗ lực, vượt nguy và tận cơ, không chỉ lan tỏa trong bản thân doanh nghiệp mà còn tới các doanh nghiệp khác và cả nền kinh tế nói chung, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Đây là hoạt động tôn vinh những thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu nhất của thị trường bất động sản Việt Nam trên 12 hạng mục, sẽ là hoạt động mang tính thường niên, được Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức trên cơ sở tham khảo đánh giá của các độc giả trên hệ thống Tạp chí điện tử Reatimes.vn và Hội đồng bình chọn trực tiếp, khách quan, bao gồm các chuyên gia kinh tế – luật – quy hoạch – kiến trúc – xây dựng – bất động sản hàng đầu của Việt Nam; các nhà báo theo dõi lĩnh vực kinh tế – xây dựng – bất động sản.

Được biết, kết quả Chương trình bình chọn, xếp hạng các thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ bất động sản dẫn đầu năm 2021 – 2022 do Reatimes tổ chức, được bình chọn bởi 500.000 độc giả trên hệ thống Reatimes.vn và Hội đồng bình chọn trực tiếp, độc lập, khách quan, bao gồm các nhà báo, các chuyên gia kinh tế – luật – quy hoạch – kiến trúc – xây dựng – bất động sản hàng đầu của Việt Nam.

Lần này, Lễ Vinh danh đã tôn vinh Top 10 thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ dẫn đầu thị trường bất động sản năm 2021 – 2022 với các hạng mục: Nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam năm 2021; Nhà phát triển bất động sản tiềm năng nhất năm 2022; Nhà phát triển bất động sản công nghiệp tốt nhất năm 2021; Sàn giao dịch bất động sản tốt nhất năm 2021; Nhà cung ứng dịch vụ bất động sản tốt nhất năm 2021; Khu đô thị đáng sống nhất năm 2021; Dự án chung cư cao cấp tốt nhất năm 2021; Khu đô thị và nhà ở tiềm năng nhất năm 2022; Dự án bất động sản du lịch tiềm năng nhất năm 2022. Đồng thời cũng vinh danh Top 5: Nhà cho vay bất động sản tốt nhất năm 2021; Dự án công trình xanh - thông minh tốt nhất năm 2021; Dự án nhà ở đại chúng tốt nhất năm 2021./.

Nguồn: Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)