Cao Bằng: Hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội

Thứ tư, 31/03/2021 14:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Cao Bằng phối hợp với các địa phương, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thực hiện hiệu quả Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP (Nghị định 100) của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, giúp nhiều gia đình thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để xây dựng nhà ở ổn định, góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.

Lãnh đạo Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quảng Hòa kiểm tra Chương trình giải ngân nhà ở xã hội tại thị trấn Quảng Uyên.

Lãi suất cho vay của Ngân hàng CSXH áp dụng đối với các khoản vay mua, thuê nhà ở xã hội, xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo Nghị định 100 của Chính phủ là 4,8%/năm. Các đối tượng được vay vốn ưu đãi là những người có công với cách mạng, người có thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ cận nghèo khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân, Quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật.

Khách hàng được vay mức tối đa 80% giá trị hợp đồng đối với mua nhà ở xã hội và 70% giá trị dự toán đối với xây mới, cải tạo nhà ở trong thời gian 15 - 25 năm. Khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng CSXH hằng tháng, thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay nhằm tạo nguồn tích lũy trả nợ cho khách hàng.

Để thực hiện hiệu quả chương trình, Chi nhánh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách và các quyết định, văn bản hướng dẫn thực hiện nghị định của Trung ương đến với người dân; tổ chức tập huấn về quy trình thẩm định, thủ tục, hồ sơ vay vốn đến các địa phương, hội, đoàn thể nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn. Trên cơ sở đăng ký vay vốn của người dân, các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương tiến hành bình xét; cán bộ Ngân hàng CSXH thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng.  

Là một trong những hộ được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ năm 2019 với số tiền gần 70 triệu đồng, gia đình anh Phùng Trung Thành, tổ dân phố 4, thị trấn Hòa Thuận (Quảng Hòa) đã xây dựng được ngôi nhà cấp 4 khang trang, diện tích 60 m2, trị giá trên 300 triệu đồng. Anh Thành chia sẻ: Trước đây, vợ chồng tôi tìm hiểu nhiều gói vay từ các ngân hàng thương mại nhưng lãi suất cao nên đành gác lại ý định xây nhà. Gói vay ưu đãi theo Nghị định 100 của Ngân hàng CSXH rất hợp lý, nhân văn đã mang lại cơ hội cho gia đình tôi có điều kiện xây dựng nhà ở khang trang. 

Huyện Quảng Hòa là địa phương thực hiện tốt các chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100. Từ năm 2020 đến nay, huyện có 9 hộ được vay vốn với tổng dư nợ trên 9 tỷ đồng. Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quảng Hòa Đinh Phan Tuân cho biết: Đây là nguồn hỗ trợ rất lớn giúp người có thu nhập thấp an cư lạc nghiệp, bảo đảm người có thu nhập thấp có nhà ở ổn định, từng bước nâng cao mức sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. 

Với các biện pháp tiếp tục tăng cường giải ngân cho vay các chương trình tín dụng CSXH, trong đó, đặc biệt quan tâm đến Chương trình cho vay làm nhà ở xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn tỉnh có nhu cầu tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, từ đó cải thiện nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống, từng bước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong cộng đồng dân cư. Từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh có 100 khách hàng được tiếp cận nguồn vốn vay để xây nhà ở xã hội với tổng dư nợ 32 tỷ 972 triệu đồng.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Nguyễn Thị Phương, Chương trình cho vay nhà ở xã hội có ý nghĩa thiết thực, góp phần giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân. Để thực hiện tốt hiệu quả chương trình, thời gian tới, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp để thực hiện hiệu quả chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị định 100. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể thực hiện tốt Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về các chương trình tín dụng ưu đãi, nhất là chương trình cho vay nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp. Làm tốt công tác thống kê, rà soát, bổ sung các đối tượng trong diện thụ hưởng được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, cải thiện đời sống; tập trung ưu tiên nguồn vốn vay các chương trình như: hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm…; góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững ở địa phương. 

Nguồn: Báo Cao Bằng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)