Huyện Thường Tín (Hà Nội) nỗ lực về đích nông thôn mới nâng cao vào năm 2025

Thứ năm, 21/03/2024 15:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 huyện Thường Tín sẽ về đích đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Vì vậy, cả hệ thống chính trị của huyện đang đẩy nhanh tiến độ, tăng tốc hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt và nâng cao hơn các tiêu chí đã đạt.

Khu du lịch sinh thái xã Hồng Vân, huyện Thường Tín khởi sắc, tô điểm cho những cung đường nông thôn mới và góp phần phát triển kinh tế địa phương. Ảnh: VGP/TT.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản, huyện quyết liệt chỉ đạo Phòng Kinh tế cùng cơ quan chuyện môn đôn đốc, hướng dẫn 4 xã: Tự Nhiên, Thắng Lợi, Hòa Bình, Văn Tự hoàn thiện và phấn đấu hoàn thành hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào quý I/2024. Phấn đấu hết quý II/2024, toàn huyện có ít nhất 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đạt 50% tổng số xã trên toàn địa bàn.

Đồng thời, UBND huyện còn rà soát kết quả đạt các tiêu chí nông thôn mới nâng cao đối với 2 xã Văn Bình và Vạn Điểm (2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2018 - 2020) bảo đảm đạt yêu cầu của bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Mặt khác, đẩy nhanh tiến độ đối với các xã Tự Nhiên, Thắng Lợi, Hòa Bình, Văn Tự để thời gian tới hoàn thành hồ sơ nông thôn mới nâng cao. Như vậy sẽ có 17/28 đạt nông thôn mới nâng cao, tỷ lệ 60,71%.

Theo Phòng Kinh tế huyện Thường Tín, chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện đã có những thay đổi toàn diện và thực tiễn. Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện có nhiều vùng chuyên canh rau, lúa, thủy sản, cây ăn quả... Từ đó mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao nguồn thu nhập và đời sống cho người dân địa phương. Nổi bật như vùng chuyên canh lúa hàng hóa tập trung tại các xã: Thắng Lợi, Nghiêm Xuyên; vùng sản xuất rau an toàn tại các xã: Hà Hồi, Tân Minh, Thư Phú; vùng cây ăn quả tại các xã: Chương Dương, Tự Nhiên; vùng nuôi trồng thủy sản tại các xã: Nghiêm Xuyên, Dũng Tiến. Bên cạnh đó huyện còn có 6 mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Các mô hình liên kết tạo chuyển biến tích cực, giúp người dân phát triển, tạo sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện Thường Tín có hệ thống đường trục xã, liên xã, trục thôn, liên thôn, xóm... đều đã được thảm nhựa, bê tông hóa, đạt 100%; hệ thống trường học và thiết bị dạy học được đầu tư nâng cấp, không còn phòng học tạm, phòng học cấp bốn dột nát; 79 trường học của huyện đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Với những kết quả đã đạt được, huyện phấn đấu đến năm 2025 sẽ về đích đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Chính vì vậy, hiện cả hệ thống chính trị của huyện đang tăng tốc hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt và nâng cao các tiêu chí đã đạt. Đồng thời tập trung lãnh đạo, điều hành toàn diện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, không có điểm kết thúc.

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện; đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới. Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm. Huyện cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, Hợp tác xã đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn và dịch vụ, nhất là lĩnh vực chế biến nông sản, thực phẩm nhằm thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và các khâu đột phá của huyện.

Theo Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn, vừa qua Đoàn thẩm định liên ngành Thành phố đã về thẩm định xây dựng nông thôn mới của huyện Thường Tín, kết quả cho thấy nông thôn mới nâng cao đã thực sự hiện hữu trên địa bàn nhiều xã của huyện. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực suốt nhiều năm qua của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương.

Kết quả này chính là nhờ sự vào cuộc chủ động, tích cực của cả hệ thống chính trị, và đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Thành phố cũng luôn xác định múc đích xây dựng nông thôn mới là vì người dân, của dân, do dân và vì dân, để đời sống của người dân ngày một tốt hơn.

Vì vậy, ông Ngọ Văn Ngôn đề nghị các xã của huyện Thường Tín cần tiếp tục tranh thủ hỗ trợ của Thành phố, huyện và bố trí nguồn lực để nâng cao các tiêu chí đã đạt, phấn đấu đưa địa phương sớm hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và tiến tới nông thôn mới thông minh.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)