Yên Bái tiếp tục là điểm sáng xây dựng nông thôn mới

Thứ tư, 03/01/2024 14:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Đến hết năm 2023, tỉnh Yên Bái có 105/150 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 36 xã đạt NTM nâng cao, 9 xã đạt NTM kiểu mẫu, 4 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM. Để đạt được mục tiêu này, nhiều địa phương của tỉnh đã nhiều cách làm sáng tạo, sát thực tế để thực hiện các tiêu chí NTM.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh chai sẻ niềm vui với người dân xã Mường Lai, huyện Lục Yên khi xã được công nhận là xã thứ 100 của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới, năm 2023.

Những miền quê đáng sống

Để cán đích NTM kiểu mẫu, xã Nga Quán, huyện Trấn Yên đã có nhiều cách làm sáng tạo trong thực hiện các tiêu chí, nhất là các tiêu chí khó như môi trường. Cụ thể, nhân dân trong xã đã thực hiện việc thu gom, phân loại rác thải tại nguồn, biến rác thải thành phân bón hữu cơ cho cây trồng.  

Bà Nguyễn Thị Mai Lan - thôn Ninh Thuận, xã Nga Quán cho biết: Nhờ thực hiện việc phân loại rác thải tại nguồn làm phân bón cho cây trồng mà môi trường ở đây sạch sẽ, thoáng mát, đường làng nhiều hoa rực rỡ. Chúng tôi rất phấn khởi, bà con ai cũng hào hứng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng NTM kiểu mẫu”.  

Là một trong những thôn tiên phong trong xây dựng NTM của xã Nga Quán, cảnh quan môi trường thôn Ninh Thuận luôn khiến người đến xao xuyến bởi cảnh vật bốn mùa rực rỡ sắc hoa trải dài hai bên những con đường bê tông sạch sẽ, phẳng lỳ chạy tận cuối thôn. Cùng đó, nhà nào cũng có bể chứa rác thải và xử lý rác thải thành phân hữu cơ để bón cho cây trồng.  

Không chỉ Ninh Thuận mà các thôn của xã Nga Quán đều thực hiện tốt việc thu gom, xử lý rác thải, đưa xã trở thành một trong những địa phương nổi trội thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM của huyện Trấn Yên. 

Người dân xã Nga Quán được hỗ trợ, phổ biến phân loại rác thải tại nguồn và xử lý rác thải bẳng men vi sinh. (Ảnh: Lê Phiên)

Ông Phạm Thăng Long – Chủ tịch UBND xã Nga Quán cho biết: "Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Các thôn đều thành lập các tổ tự quản tuyên truyền, vận động nhân dân và tổ chức cho người dân ký cam kết bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn. Các thôn đều xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu sáng, xanh, sạch đẹp. Đến nay, Nga Quán là một trong những địa phương nổi trội trong thực hiện tiêu chí về môi trường”. 

Sau khi được công nhận xã NTM nâng cao năm 2021, Việt Thành đã bám sát bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời lựa chọn tiêu chí nổi trội kiểu mẫu về "cảnh quan môi trường”. Đến nay, 100% tuyến đường trên địa bàn xã được cứng hóa, trồng hoa, cây bóng mát hai bên. 100% hộ gia đình thực hiện phân loại rác tại nguồn thu gom, xử lý đảm bảo đúng quy định; duy trì hiệu quả 24 bể chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng. Chất thải nguy hại, chất thải xây dựng và chất thải nhựa được các tổ chức và nhân dân thu gom gọn, sạch…. 

Đến nay, trên địa bàn xã Việt Thành có 4 doanh nghiệp, 5 hợp tác xã và 42 tổ hợp tác liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị bền vững. Thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 8 lần so với thời điểm trước khi xây dựng NTM, từ 7 triệu đồng năm 2011 lên 56,2 triệu đồng/năm 2023, cao hơn bình quân chung toàn tỉnh. 

Việt Thành căng tràn sức sống với những triền dâu xanh mướt, những tuyến đường hoa rực rỡ và những ngôi nhà xây mọc lên san sát, diện mạo nông thôn của xã ngày càng khang trang, đổi mới, sạch đẹp đưa Việt Thành "về đích" NTM kiểu mẫu vào đầu năm 2022. 

Ông Trần Văn Huấn – thôn Lan Đình chia sẻ: "Chúng tôi đã về đích NTM kiểu mẫu, bà con chúng tôi rất phấn khởi, tự hào. Nhiều năm nay chúng tôi phấn đấu đổi mới trong phương thức phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, tích cực tham gia bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp”. 

Trong thời gian tới, xã Việt Thành tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa, tập trung, quy mô lớn, tiến tới sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ kết hợp với phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, phấn đấu đến hết năm 2025, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt khoảng 70 triệu đồng/năm; tiếp tục quan tâm huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng mới, nâng cấp cải tạo hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng NTM; phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia xây dựng, nhân rộng các mô hình "Gia đình hạnh phúc”, "Thôn, bản hạnh phúc”, phấn đấu xây dựng Việt Thành trở thành "xã hạnh phúc”. 

Biến phương châm thành hành động

Với quan điểm "xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc", tỉnh Yên Bái tiếp tục khuyến khích, động viên nhân dân chung sức đồng lòng tham gia xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, xây dựng huyện NTM… Đây là thước đo cho cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực của nhân dân trong hành trình nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới xây dựng những miền quê hạnh phúc, đáng sống. 

Bà con nhân dân đi trên tuyến đường hoa rực rỡ ở Đại Minh - xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Yên Bình, năm 2023 (Ảnh: T.L)

Là địa phương phấn đấu về đích huyện NTM năm 2023, huyện Yên Bình đã phát động sâu rộng đợt thi đua "Nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, đô thị văn minh, xây dựng huyện Yên Bình trở thành huyện NTM thông minh, hạnh phúc, đáng sống”. Để thực hiện mục tiêu này, huyện đã tạo cơ chế chính sách tăng cường thu hút đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, thúc đẩy công nghiệp phát triển theo hướng bền vững, hiệu quả, thân thiện với môi trường, khai thác tối đa tiềm năng du lịch vùng hồ Thác Bà, tạo động lực phát triển, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Bí thư Huyện ủy Yên Bình An Hoàng Linh cho biết: "Không chỉ bằng khẩu hiệu, với tinh thần "chủ trương 1, chương trình 10, hành động 100”, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình đang từng ngày, từng giờ bằng những việc làm thiết thực chạy đua với thời gian, biến phương châm thành hành động với những lộ trình bài bản, quyết tâm bứt phá đưa Yên Bình sớm trở thành huyện NTM. Đến nay, Yên Bình đã hoàn thành các tiêu chí, đang trình Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện NTM năm 2023”.

Năm 2023, Yên Bái tiếp tục là điểm sáng xây dựng NTM của vùng Tây Bắc. Toàn tỉnh có 105 xã NTM, đạt 116% mục tiêu Trung ương giao; 36 xã đạt NTM nâng cao, 9 xã đạt NTM kiểu mẫu, đạt 100% mục tiêu Trung ương giao; 4 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, đạt 88,9% mục tiêu của Trung ương. 

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Yên Bái đã ban hành bộ tiêu chí mới với nhiều tiêu chí được nâng lên, nhiều chỉ tiêu thành phần mới được đưa vào bộ tiêu chí. Giai đoạn trước, chương trình xây dựng NTM chủ yếu tập trung thực hiện các tiêu chí về xây dựng hạ tầng, phát triển sản xuất thì sang giai đoạn này, chương trình được thực hiện ở mức độ cao hơn, sâu hơn, bền vững hơn. 

Tỉnh Yên Bái phấn đấu đến năm 2025 sẽ có thêm 126/150 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 46 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 18 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Toàn tỉnh có trên 60% số thôn, bản thuộc các xã đặc biệt khó khăn đạt chuẩn NTM. Đối với 24 xã không nằm trong lộ trình phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh cũng đặt mục tiêu yêu cầu mỗi xã phải có từ 2 thôn, bản trở lên đạt chuẩn NTM. Toàn tỉnh phấn đấu có 291 thôn NTM kiểu mẫu, trong đó, các xã đã đạt chuẩn NTM có tối thiểu 1 thôn đạt NTM kiểu mẫu. 

Với quan điểm không chạy theo thành tích, không chủ quan, nóng vội, làm đến đâu chắc đến đó, Yên Bái tiếp tục là điểm sáng của vùng Trung du và miền núi phía Bắc trong xây dựng NTM.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)