Nỗ lực đạt mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ hai, 04/04/2022 15:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Nhờ xây dựng chương trình nông thôn mới, đến nay bộ mặt nông thôn tại nhiều địa phương đã hoàn toàn “thay da đổi thịt”, đời sống của người dân cũng được nâng cao rõ rệt. Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc, vì vậy việc phát triển lên nông thôn mới kiểu mẫu đang là mục tiêu phấn đấu của nhiều xã hiện nay.

Những cung đường nở hoa tại xã Thủy Xuân Tiên. Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Điển hình như xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội sau khi về đích nông thôn mới nâng cao, nơi đây đã thực sự trở thành một miền quê đáng sống. Tất cả các tuyến đường từ trục xã, liên xã, trục thôn, ngõ xóm đều được trải nhựa hoặc đổ bê tông sạch sẽ, ô tô đi lại dễ dàng; hệ thống giao thông nội đồng, kênh mương thủy lợi đáp ứng nhu cầu đi lại và canh tác, phát triển sản xuất của người dân, không còn xảy ra tình trạng xả rác thải, rơm rạ xuống lòng kênh. 

Ở mỗi thôn đều có địa điểm sinh hoạt văn hóa bảo đảm cho việc tổ chức sinh hoạt cộng đồng và các hoạt động văn nghệ, thể thao. Nhờ đó, đời sống tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện, tình làng nghĩa xóm gắn kết.

Ngoài tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng xã Thủy Xuân Tiên còn luôn tập trung nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng nhiều mô hình sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, hoạt động của các Hợp tác xã nông nghiệp có đóng góp không nhỏ, góp phần hỗ trợ người dân thực hiện hiệu quả các khâu dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ kỹ thuật sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. 

Trên địa bàn xã hiện đã hình thành nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp có giá trị thu nhập cao, điển hình như: Mô hình chăn nuôi gà thịt theo hướng hữu cơ của Hợp tác xã chăn nuôi hữu cơ xã Thủy Xuân Tiên, có quy mô chuồng trại với diện tích 7.000m2, tổng đàn là 20.000 con, thu nhập ước tính 1,6 tỷ đồng; mô hình sản xuất các sản phẩm làm đẹp từ hoa hồng được trồng theo phương pháp hữu cơ; mô hình chăn nuôi bò của Hợp tác xã Hoa Minh với quy mô 1,8ha, cung cấp bò thịt cho thị trường;…

Cùng với các mô hình sản xuất nông nghiệp, xã Thủy Xuân Tiên luôn xác định sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn nhằm tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế. 

Điển hình như: Sản xuất mây tre đan, may công nghiệp, chế biến gỗ, chế biến lương thực,… đang được duy trì ổn định và ngày càng phát triển, đem lại thu nhập cho người lao động ở mức từ 7 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Thủy Xuân Tiên, năm 2021, bình quân thu nhập của xã đạt trên 66 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,1%. Bên cạnh đó, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao được người dân hưởng ứng tích cực, cho thấy sự phong phú trong đời sống tinh thần của người dân. Vì vậy, với những kết quả đạt được, xã Thủy Xuân Tiên đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021.

Cùng với Thủy Xuân Tiên, xã Hợp Đồng cũng là 1 trong 3 xã đầu tiên của huyện Chương Mỹ được UBND thành phố Hà Nội công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021. Với việc xác định xây dựng nông thôn mới nâng cao là nhiệm vụ chính trị quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương, xã Hợp Đồng đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện. 

Đồng thời, triển khai công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân để phát huy vai trò của nông thôn mới là chương trình "của dân, do dân và vì dân". Theo đó nhiều chương trình, phong trào thi đua đã được phát động, triển khai như: Phong trào thi đua "Chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao"; cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới" tới các thôn, khu dân cư trong xã.

Phong trào "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới đã có sức lan tỏa rộng khắp tới các tầng lớp nhân dân, đã được nhiều các hộ gia đình, cá nhân trong và ngoài xã đã đóng góp, ủng hộ. 

Trong giai đoạn 2016 - 2020, xã đã huy động xã hội hóa tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp các công trình phúc lợi, tiêu biểu như: Nhà văn hóa xóm Thượng, thôn Đạo Ngạn, nhà văn hóa Miền 1 thôn Đồng Lệ, cải tạo các công trình tâm linh chùa Giải Áo, Chùa Sơn Lâm, đổ bê tông xây dựng đường làng ngõ xóm...

Trong phát triển kinh tế, xã Hợp Đồng đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi nâng cao hiệu quả kinh tế, phát triển công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp nhiều ngành nghề mới tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. 

Trên địa bàn xã đã xây dựng được các mô hình kinh tế có giá trị thu nhập cao như: Mô hình trồng cây dưa lưới, bưởi diễn, trồng nhãn muộn, mô hình nuôi trồng thủy sản... Toàn xã có trên 190 hộ kinh doanh thương mại dịch vụ, chiếm 11%, có khoảng 350 lao động sản xuất tiểu thủ công nghiệp và trên 1.000 lao động làm trong các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, công tác văn hóa, xã hội của xã Hợp Đồng có nhiều chuyển biến tích cực. Xã đã hoàn thiện xong công trình nhà văn hóa trung tâm xã; có hội trường lớn UBND xã, sân thể thao đảm bảo điều kiện phục vụ các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao của toàn xã. 100% các thôn đều có nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt cộng đồng và có điểm vui chơi, giải trí và thể thao. Năm 2021, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 95%, 4/4 làng đạt danh hiệu "làng văn hóa".

Kinh tế, văn hóa - xã hội phát triển, cùng với đó là cơ sở hạ tầng nông thôn của xã Hợp Đồng đã được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang. Đến nay, 100% đường giao thông trục xã và đường liên xã được bê tông hóa; hơn 15km đường chính nội đồng đã được đổ bê tông. 

Hệ thống điện trên địa bàn xã với 09 trạm biến áp đảm bảo phục vụ nhu cầu sử dụng điện của nhân dân, tỷ lệ hộ có điện sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn trên địa bàn xã đạt 100%. Nhờ vậy, đời sống vật chất tinh thần của người dân và bộ mặt nông thôn đã không ngừng được khởi sắc, tạo ra một diện mạo mới trong nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Đường liên xã, liên thôn khang trang, sạch đẹp. Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Với những kết quả đạt được, năm 2021 xã Hợp Đồng đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đây chính là tiền đề, là cơ sở để cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Đối với xã Thủy Xuân Tiên, theo ông Nguyễn Văn Mạnh, trong suốt quá trình xây dựng nông thôn mới, xã đã luôn tập trung tốt cho công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và người dân về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là lợi ích thiết thực mà chương trình này mang lại. Nhờ đó, người dân luôn đồng thuận, hỗ trợ tích cực về sức người, sức của để góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí, nhất là tiêu chí cần nhiều nguồn lực đầu tư. Bên cạnh đó, xã đã huy động nguồn lực từ đấu giá quyền sử dụng đất ở, tạo nguồn lực lớn để cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Thủy Xuân Tiên tiếp tục tập trung xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng xã nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu được công nhận là xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2023 - 2025.

Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nội bộ ngành nông nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng chăn nuôi, thủy sản và dịch vụ nông nghiệp. Tăng cường áp dụng kỹ thuật công nghệ tiên tiến và cơ giới hóa trong trồng trọt. Tiếp tục xây dựng các mô hình sản xuất theo chuỗi liên kết, nhằm ổn định đầu ra nông sản để người dân yên tâm sản xuất. Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các ngành nghề thủ công, thương mại dịch vụ phát triển để nâng cao thu nhập cho người dân.

Ngoài ra, để xã Thủy Xuân Tiên tiến tới đích nông thôn mới kiểu mẫu sớm nhất, Đảng ủy, chính quyền xã luôn xác định, tinh thần "Đoàn kết, thống nhất" luôn phải được duy trì và nâng cao hơn nữa. Do đó, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; tạo điều kiện để người dân trực tiếp tham gia bàn bạc, thực hiện và giám sát việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch để gia tăng niềm tin của nhân dân, góp phần đưa xã Thủy Xuân Tiên cán đích nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)