Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới của xã vùng xa

Thứ tư, 15/12/2021 14:41
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Là xã cuối cùng về đích nông thôn mới của thị xã Sơn Tây nhưng Kim Sơn lại là xã đầu tiên của thị xã trở thành xã nông thôn mới nâng cao. Đây chính là kết quả nỗ lực phấn đấu của xã sau 9 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Những cung đường nở hoa tại xã Kim Sơn. Ảnh: Thiện Tâm

Chia sẻ với phóng viên, ông Trần Long Vân, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Sơn cho biết, xã Kim Sơn là một xã thuộc vùng đồi gò bán sơn địa của thị xã Sơn Tây. Trong công tác xây dựng nông thôn mới với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự hưởng ứng và tham gia tích cực của người dân nên năm 2018 xã Kim Sơn được thành phố Hà Nội công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới. 

Mặc dù là xã cuối cùng của Sơn Tây đạt chuẩn nông thôn mới nhưng Kim Sơn lại là xã đầu tiên về đích xã nông thôn mới nâng cao. Hiện xã đang thực hiện tốt việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, quy hoạch các vùng chuyên canh. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục được tập trung chỉ đạo chặt chẽ, tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi được kiểm soát, không xảy ra dịch trên diện rộng. Xã Kim Sơn có sự phát triển mạnh mẽ về sản xuất chế biến, mật ong, sữa, chè, các sản phẩm nông nghiệp khác. Thu nhập bình quân đầu người của xã Kim Sơn năm 2020 là 60,35 triệu đồng/người/năm; xã không còn hộ nghèo; hệ thống đường trục xã, liên xã, trục thôn, liên thôn được nhựa hóa, bê tông hóa, đạt 100%; 7/7 thôn được công nhận thôn văn hóa...

Đặc biệt, điểm mạnh của xã chính là sức mạnh nội tại của người dân, "dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong". Người dân của Kim Sơn rất cần cù, chịu khó và phát huy được truyền thống hiếu học, đóng góp nhân lực cho nhiều lĩnh vực kinh tế của đất nước, nâng cao thu nhập, đời sống cho hộ gia đình, nhân dân. Bên cạnh đó, cán bộ và nhân dân trong xã đoàn kết, chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước, đồng lòng chung sức quyết tâm xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Bên cạnh đó, đến nay hệ thống giao thông được cải tạo, nâng cấp đảm bảo thuận lợi cho nhân dân đi lại, giao thương phát triển kinh tế. Các trục đường có biển chỉ dẫn, có hệ thống đèn chiếu sáng, trồng hoa ven đường, vẽ bích họa và thường xuyên vệ sinh môi trường đảm bảo xanh, sạch, đẹp. Nhà ở dân cư đã được gắn biển số nhà.

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của nhân dân trong công cuộc xây dựng, hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, đến nay, xã đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí. Đặc biệt, từ năm 2018-2020, xã Kim Sơn đã huy động gần 19 tỷ đồng nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao, trong đó, nguồn vốn xã hội hóa từ các tổ chức, doanh nghiệp và người dân đạt gần 3,4 tỷ đồng.  

Sau giai đoạn 2018 - 2020, cơ sở hạ tầng điện - đường - trường - trạm của xã Kim Sơn đã được nâng cấp ngày một đồng bộ. Đến nay, địa phương đã đạt 17/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao theo Quyết định số 4212/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội; còn lại 2 tiêu chí cơ bản đạt là giao thông và môi trường - an toàn thực phẩm.

Với những kết quả đã đạt được, xã Kim Sơn đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020. 

Theo ông Trần Long Vân, để thực hiện có hiệu quả chương trình nông thôn mới nâng cao, Ban Thường vụ Đảng ủy đã chỉ đạo các đoàn thể, các ngành, cấp ủy các thôn, tích cực tham mưu giúp Đảng ủy, UBND xã tổ chức quán triệt các văn bản Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, Thành ủy, các văn bản chỉ đạo của thị xã Sơn Tây đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên với nhiều hình thức phong phú, đa dạng đạt hiệu quả cao nhất.

UBND xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân để phát huy vai trò trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao thông qua các hội nghị riêng và lồng ghép của Đảng, Chính quyền, Đoàn thể, các cơ sở thôn, các chi hội...

Qua công tác tuyên truyền vận động, ý thức người dân được nâng lên, người dân hiểu rõ xây dựng nông thôn mới nâng cao là quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao là phát triển, nâng cao đời sống nhân dân, nâng cấp cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội, bảo vệ môi trường.

Sau 9 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới diện mạo nông thôn xã Kim Sơn thay đổi rõ rệt, đời sống sinh hoạt của nhân dân được nâng cao, kinh tế dần được phát triển, cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm được tăng cường bổ sung xây dựng mới, phát triển đồng bộ. Nhận thức của người dân được nâng cao, đồng tình hưởng ứng và chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Có được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm của Ban chỉ đạo Chương trình 02 thành phố và đặc biệt là sự quan tâm của thị xã đối với xã Kim Sơn, sự phấn đấu, nỗ lực, đoàn kết của cán bộ, nhân dân xã Kim Sơn, quyết tâm thực hiện xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua.

Thời gian tới, Kim Sơn sẽ tiếp tục phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập của người dân. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Chăm lo đến công tác văn hóa, giáo dục ở nông thôn, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Đảm bảo môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp, xử lý, khắc phục ô nhiễm môi trường. Nâng cao chất lượng, phát huy vai trò của tổ chức Đảng, chính quyền đoàn thể chính trị - xã hội trong xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công. Huy động các nguồn lực trong công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)