Thành phố Bạc Liêu đón nhận danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ ba, 26/10/2021 14:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 24/10, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu long trọng tổ chức Lễ công bố và đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Bạc Liêu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Đây là đơn vị thứ 2 của tỉnh Bạc Liêu được công nhận danh hiệu này.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho lãnh đạo TP Bạc Liêu, công nhận thành phố đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ và nhân dân TP Bạc Liêu đã phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Điểm nổi bật trong xây dựng nông thôn mới là thành phố đã phối hợp các cơ quan chuyên môn của tỉnh, thực hiện chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đúng định hướng, diện tích trồng lúa kém hiệu quả giảm dần chuyển sang đất nuôi tôm, chuyên canh rau màu và cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài ra, một số mô hình nông nghiệp đô thị đang hình thành và bước đầu đạt hiệu quả trong điều kiện sản xuất ít đất và nâng cao hiệu quả trên cùng một diện tích đất như mô hình nuôi các loại cá có giá trị kinh tế cao; mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh, ứng dụng công nghệ cao; mô hình nuôi lươn không bùn; trồng rau thủy canh kết hợp nuôi cá, trồng rau trong nhà lưới kết hợp tưới nhỏ giọt,... mang lại hiệu quả gấp 3 - 4 lần so với sản xuất truyền thống.

Mặt khác, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn TP Bạc Liêu đạt nhiều kết quả khích lệ. Hiện đã có 13 sản phẩm đặc trưng của địa phương được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu phê duyệt là sản phẩm OCOP cấp tỉnh phân hạng chất lượng 4 sao có 7 sản phẩm và 3 sao có 6 sản phẩm. Trong đó, có sản phẩm điểm du lịch “Khu lưu niệm Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu”, là sản phẩm điểm du lịch đầu tiên của đồng bằng sông Cửu Long được xếp hạng 4 sao.

Cùng với đó, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, các dự án của nông dân được thành phố quan tâm. Từ năm 2011 đến 2020, thu nhập bình quân đầu người không ngừng tăng, năm 2020 khu vực thành thị là 105,5 triệu đồng/người/năm, khu vực nông thôn là 63,2 triệu đồng/người/năm; tăng 4,16 lần so với năm 2011.

 Trong giai đoạn 2020 - 2025, TP Bạc Liêu đặt mục tiếp tục giữ vững các tiêu chí xã nông thôn mới và nâng cao chất lượng các tiêu chí; phấn đấu có 3 xã đạt chuẩn “Xã Nông thôn mới kiểu mẫu”.

Trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu, kết hợp tổ chức thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn và xây dựng đô thị hóa các xã; phấn đấu đạt một số tiêu chí của đô thị loại IV theo quy định và đến cuối năm 2025, xã Hiệp Thành đạt tiêu chí đô thị loại IV trở thành phường Hiệp Thành…

Nguồn: Nhân dân điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)