Huyện Thường Tín (Hà Nội) đón nhận Quyết định huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ ba, 27/04/2021 14:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 26/4, huyện Thường Tín tổ chức trọng thể lễ đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận “Huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020”.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thiện Tâm.

Tham dự chương trình có Phó Bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương... cùng đại diện các cơ quan Trung ương, sở, ban, ngành và địa phương.

Báo cáo tại chương trình, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy cho biết, trong những năm qua, cơ cấu kinh tế của huyện Thường Tín đã từng bước chuyển dịch tiến bộ: Công nghiệp - xây dựng chiếm 56,41%; thương mại - dịch vụ 38,47%; nông nghiệp chiếm 5,12%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện luôn được giữ ổn định, bình quân giai đoạn 2015 - 2020 đạt 15%/năm; tổng thu ngân sách nhà nước năm 2020 đạt 973,6 tỷ đồng (tăng 2,4 lần so với năm 2010). Thường Tín đã được Chính phủ quy hoạch hoạch 3 khu công nghiệp, được Thành phố quy hoạch 22 cụm công nghiệp, trong đó 11 cụm công nghiệp được đầu tư hạ tầng đồng bộ, đưa vào hoạt động với hơn 1.000 doanh nghiệp.

Đặc biệt, sau gần 10 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương, Thành phố, sự vào cuộc chủ động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị và nhân dân huyện Thường Tín, đến nay huyện Thường Tín đã có tất cả 19/19 tiêu chí của 28/28 xã đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới và 9/9 tiêu chí của huyện đều đạt theo quy định của Trung ương. Trong đó, nhiều nhóm tiêu chí đạt kết quả cao như: Tỷ lệ số xã có quy hoạch nông thôn mới; tỷ lệ đường trục chính, đường liên thôn được cứng hóa; tỷ lệ khu trung tâm xã có điện chiếu sáng; tỷ lệ trạm y tế các xã đã đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế; tỷ lệ thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa… 

Huyện đã huy động và bố trí hơn 4.498 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội tại các xã, thị trấn; đã làm thay đổi căn bản bộ mặt nông thôn. Đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm từ 12,5% chỉ còn 0,39%; thu nhập bình quân đầu người ngày càng cao, đến hết năm 2020 đạt 55,1 triệu đồng/người/năm, tăng 4,1 lần so với năm 2010.

Huyện Thường Tín đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2020. Ảnh: Thiện Tâm.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang và nhân dân huyện Thường Tín đã tập trung nguồn lực, trí lực, thời gian, công sức trong quá trình xây dựng nông thôn mới, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Với những kết quả đạt được, trong thời gian tới huyện Thường Tín cần quán triệt sâu rộng Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 17, 10 chương trình công tác của Thành ủy. Trong đó, chú trọng Chương trình công tác số 04 của Thành ủy để tiếp tục duy trì và phát huy các thành quả trong công tác xây dựng nông thôn mới 10 năm vừa qua để khơi dậy niềm tự hào trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân để từ đó tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động. 

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục rà soát lại các quy hoạch, trong đó, lưu ý rà soát, tích hợp quy hoạch phát triển ngành nông nghiệp, quy hoạch vùng huyện, quy hoạch các xã gắn với các tiêu chí của đô thị.

Quyết liệt phối hợp với các cơ quan của Thành phố để đẩy nhanh đầu tư mở rộng hạ tầng giao thông, nhất là đường 1A cũ.

Vấn đề xây dựng nông thôn mới phải gắn với phát triển kinh tế địa phương. Vì vậy, huyện cần chú trọng sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, chuỗi giá trị gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Tập trung chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, công tác giáo dục, công tác vệ sinh môi trường...

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)