Tiêu chí môi trường trong Chương trình xây dựng nông thôn mới

Thứ ba, 14/04/2015 15:31
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2000 -2020 đã đề ra mục tiêu phấn đấu số xã đạt chuẩn nông thôn mới đến năm 2015 là 20% và đến năm 2020 là 50%. Theo quy định, để xã được công nhận là xã nông thôn mới phải đạt 19 tiêu chí, trong đó để đạt tiêu chí về môi trường phải hoàn thành 5 nội dung. Đó là tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia đạt 75%; 100% các cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp; nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định.

Theo số liệu báo cáo của Ban chỉ đạo chương trình nông thôn mới, tính đến nay, các tỉnh đã hoàn thành 100% công tác lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Chương trình đã góp phần phát triển nhanh hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH ở nhiều vùng nông thôn, nổi bật là đầu tư phát triển giao thông nông thôn, thủy lợi, điện. Cả nước đã và đang triển khai xây dựng hơn 5.000 công trình với khoảng 70.000 km đường giao thông nông thôn. Về nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn đã nâng cấp hơn 1.000 công trình nước sạch tập trung, 500 bãi thu gom rác thải, 1.200 cống rãnh thoát nước thải vệ sinh; có 40% xã lập tổ thu gom rác thải tăng 10% so với trước khi thực hiện chương trình. Cơ sở vật chất văn hóa được chú trọng xây dựng và nâng cấp…

Bên cạnh các tiêu chí đạt được, tiêu chí môi trường là tiêu chí khó thực hiện nhất, hiện cả nước mới có 26% các xã điểm nông thôn mới đạt tiêu chí về môi trường.


Theo Báo Công an TP Đà Nẵng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)