Bắc Giang: Xây dựng nông thôn mới ở xã Hoàng An

Thứ hai, 02/12/2013 14:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Là một trong 5 xã điểm trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Hiệp Hòa, xã Hoàng An đang nổi lên là một điểm sáng trong phong trào này, trong đó điểm đột phá chính là từ sức mạnh từ nhân dân.

Diện mạo NTM ở Hoàng An có được như ngày hôm nay là nhờ vào sức mạnh của người dân khi họ tự nguyện hiến đất làm đường giao thông.

Đi trên con đường rộng thênh thang, phẳng lỳ mới trải bê tông vào đến tận nhà dân, đường làng ngõ xóm khang trang sạch đẹp, những ngôi nhà cao tầng đang dần hình thành mới thấy được sự chuyển mình mạnh mẽ của vùng quê thuần nông này.

Tại xã Hoàng An, một xã thuần nông của huyện Hiệp Hòa, đời sống nhân dân còn khó khăn so với toàn huyện, khi bắt tay vào xây dựng NTM, vấn đề lớn nhất là làm sao chuyển biến được nhận thức trong nhân dân là khâu quan trọng nhất. Phó chủ tịch UBND xã Hoàng An, ông Nguyễn Hồng Thái cho biết: Khi xây dựng NTM, chúng tôi tập trung vào hai vấn đề chính là xây dựng mô hình sản xuất quy mô lớn, huy động nhân dân góp công, góp của xây dựng hạ tầng cơ sở. Đến nay, xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí xây dựng NTM, chương trình hỗ trợ giống, phân bón phát triển lúa lai, lúa chất lượng cao quy mô 40ha. Chăn nuôi bò thịt, gà sinh sản tổng kinh phí trị giá 175 triệu đồng, phát triển trồng cây dược liệu...

Được biết, toàn xã Hoàng An đã có 499 hộ tham gia hiến đất, trong đó đất ruộng 13.424m2, đất vườn 3.650m2, phá hơn 6.000m2 tường rào, đổ cấp phối được 11.120m2 đất. Có mặt tại trục đường liên thôn đang giải phóng mặt bằng phục vụ cho việc bê tông sắp tới của thôn Bảo An, xã Hoàng An, huyện Hiệp Hòa chúng tôi thực sự ngỡ ngàng bởi đa phần nhân dân các xóm tự nguyện hiến đất để mở rộng và bê tông hóa con đường. Từ bờ ao, bụi rậm đến tường rào, cây cối, thậm chí là một góc công trình phụ, chuồng trại chăn nuôi... bà con đều sẵn sàng tháo dỡ để làm đường.

Ngay đầu đoạn đường của thôn Bảo An, chúng tôi dễ dàng tìm ra người đi đầu trong việc tháo dỡ tường rào để phục vụ cho việc giải phóng đường liên thôn này đó là ông Nguyễn Văn Tú ở xóm Tân Hưng. Gia đình ông Tú cùng con trai đã tình nguyện phá bức tường rào xây bằng gạch xi dài trên 70m (vừa được xây dựng cách đây không lâu), và hiến gần 1m đất dọc bờ tường đã dỡ. Ông phấn khởi tươi cười nói: “Đường được mở rộng gia đình tôi mừng lắm, có phá tường hay phá cây thì cũng vô tư”.

Con đường liên thôn đang được giải phóng mặt bằng của thôn Bảo An dài 1,9km, có khoảng gần 110 hộ tình nguyện hiến đất làm đường. Đường được mở rộng từ 4 - 5m lên 6,4m nên trung bình mỗi hộ hai bên đường ngoài hiến các công trình phụ, tường rào, cây cối thì còn hiến vào khoảng 1m đất. Hộ ít thì vài chục mét, hộ nhiều lên đến hàng trăm mét.

Không chỉ con đường liên thôn này được người dân đồng tình hưởng ứng mà cách đó vài tháng thôn Bảo An cũng đã giải cấp phối, bó bờ được con đường nội đồng dài 1,2km. Gần 50 hộ dân có ruộng, đất mà con đường đi qua đều tình nguyện hiến. Đồng thời mỗi hộ dân còn tình nguyện đóng 100 nghìn đ/người thậm chí còn có hộ đóng 1 triệu đồng để xây dựng đường.

Đạt được kết quả trên là do thôn Bảo An đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân. Thôn đã thành lập ban vận động gồm 15 thành viên là trưởng phó các đoàn thể, hội quần chúng. Mỗi xóm có đường liên thôn chạy qua cũng thành lập tổ vận động gồm 16 thành viên là những người có tâm huyết với phong trào xã hội. Sau đó các thành viên của ban, tổ vận động cùng đến từng ngõ, gõ từng nhà vận động tuyên truyền về chủ trương xây dựng đường.

Có thể nói, đi đến các xã trong huyện Hiệp Hòa, chúng tôi đều thấy không khí xây dựng NTM nơi đây thật sôi động, đã ăn sâu vào tâm thức của mỗi người dân. Ðiều dễ dàng nhận thấy là cơ sở hạ tầng đã làm thay đổi bộ mặt của nông thôn Hiệp Hòa rõ nét nhất. Hệ thống điện, đường, trường, trạm, thủy lợi, giao thông xã nào cũng được củng cố, tu bổ, làm mới thật khang trang đẹp đẽ với mục tiêu đạt 19 tiêu chí NTM đặt ra. Ði trên đường trục xã, trục thôn mà chúng tôi cứ nghĩ như đi trên trục đường của huyện, qua các trung tâm của các xã mà cứ nghĩ như thị trấn, qua các cụm công nghiệp vào giờ tan tầm có hàng vài trăm công nhân tỏa về các khu dân cư tạo không khí sôi động trong lao động sản xuất ở nông thôn, bộ mặt của nông thôn thật sự đổi mới.

Qua 2 năm thực hiện, tổng mức đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn huyện đạt gần 154 tỷ đồng, trong đó gần 68 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, còn lại do DN, nhân dân đóng góp. Đặc biệt, người dân Hiệp Hòa đã tình nguyện hiến hơn 140.000m2 đất, phá gần 19 nghìn tường rào và ủng hộ hơn 12.400 ngày công lao động cho công cuộc xây dựng NTM.

 


Theo Báo Xây dựng điện tử

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)