Hà Nội: Từ Liêm dẫn đầu số xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới

Thứ ba, 12/03/2013 14:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sau 3 năm triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Hà Nội đã có 12 xã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí NTM (trong đó có 8 xã điểm), 11 xã đạt từ 14 đến 18 tiêu chí. Huyện Từ Liêm đang là huyện dẫn đầu với 4 xã cơ bản đạt đủ 19 tiêu chí NTM.

Ðiểm nổi bật của phong trào xây dựng NTM ở Hà Nội là đã huy động được nguồn lực tổng hợp với tổng kinh phí đầu tư khoảng 8.500 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp hơn 426 tỷ đồng cùng hàng nghìn mét vuông đất và hàng chục nghìn ngày công lao động.

Có thể nêu ra một số điển hình như tại xã Thụy Hương, khi bước vào thực hiện xây dựng NTM chỉ là xã trung bình của huyện Chương Mỹ, so với Bộ tiêu chí quốc gia về NTM chỉ đạt 1/19 tiêu chí. Qua hơn hai năm nỗ lực phấn đấu, đến nay Thụy Hương được đánh giá đạt yêu cầu đề ra, cơ bản đạt 18/19 tiêu chí, diện mạo của xã có chuyển biến rõ rệt. Xã Song Phượng (huyện Ðan Phượng) cũng từ một xã chỉ đạt 2/19 tiêu chí, đến nay đã đạt và cơ bản đạt 16/19 tiêu chí, trong đó thực hiện tốt khâu quy hoạch đường làng, ngõ xóm, vận động nhân dân tự nguyện hiến đất để mở rộng hoặc làm mới đường giao thông, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Xã Yên Sở (huyện Hoài Ðức) lại được biết đến với xã xây dựng NTM đầu tiên bằng thế mạnh về văn hóa.

Tại huyện Từ Liêm, đây là địa phương hiện đang dẫn đầu thành phố về số xã đạt NTM, đã ban hành 16 đề án, chuyên đề phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng và xây dựng NTM. Trong đó có 2 đề án về kinh tế, 3 đề án về văn hóa giáo dục, 2 đề án về môi trường, 1 đề án về quy hoạch đô thị. Dự kiến trong năm 2013, Hà Nội đặt mục tiêu sẽ có ít nhất 70 xã hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)