Giao Thủy - Nam Định: “Hơi ấm” nông thôn mới

Thứ năm, 04/07/2013 13:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), “hơi ấm” từ chương trình đang làm cho huyện Giao Thủy - Nam Định đổi thay từng ngày.

Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM từng ngày làm thay đổi bộ mặt Giao Thủy.

Một trong những địa phương đạt được kết quả cao nhất trong phong trào xây dựng NTM là xã Giao Hà. Điều đáng nói, khi được chọn làm điểm xây dựng NTM, Giao Hà không phải là xã phát triển kinh tế xã hội nhất, nhì trong huyện. Nhưng sau hai năm triển khai phong trào, xã đã có những đổi thay rõ rệt.

Có mặt thực tế tại xã Giao Hà, chúng tôi cảm nhận được những hơi thở từ chính sách đã len lỏi vào từng đường thôn, ngõ xóm nơi đây. Ông Phùng Văn Huân - Chủ tịch UBND xã Giao Hà phấn khởi cho biết: Xã có 3.150 hộ với 10.380 nhân khẩu, ngành nghề chính là trồng lúa nên 100% hộ gia đình nông dân tham gia thực hiện cuộc vận động xây dựng NTM. Ai cũng hiểu rằng, xây dựng NTM chính là xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế - xã hội cho chính quê hương mình. Do đó, bà con rất nhiệt tình tham gia. Hàng loạt phong trào được triển khai theo hình thức người dân tổ chức thực hiện, xã giám sát như chỉnh trang đồng ruộng, làm giao thông, thủy lợi nội đồng… Đặc biệt, công tác dồn điền đổi thửa, cánh đồng mẫu lớn đã quy hoạch được các vùng sản xuất tập trung, tạo thuận lợi cho bà con trong sản xuất và tạo được quỹ đất để xây dựng NTM. “Chúng tôi đang thực hiện rất thành công và đây là mô hình mà nhiều huyện khác trong và ngoài tỉnh đến thăm quan, học tập”, ông Huân khẳng định.

Sau 2 năm thực hiện xây dựng NTM, tỷ lệ hộ nghèo trong xã đã giảm xuống dưới mức bình quân chung của tỉnh. Toàn xã có 99% hộ gia đình (làm nông nghiệp) đã được tuyên truyền phổ biến khoa học kỹ thuật về lĩnh vực sản xuất nông nghiệp; 85% hộ gia đình được công nhận là “Gia đình văn hóa” 3 năm liền trở lên; 100% học sinh trong độ tuổi đến trường, 85% hộ gia đình phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập từ sản xuất nông nghiệp hàng hóa và dịch vụ nông thôn. Đến nay xã đã có 12/12 xóm có nhà văn hóa, trang thiết bị đầy đủ để phục vụ cộng đồng dân cư.

Qua đánh giá, Giao Hà đã đạt 12/19 tiêu chí, tăng 5 tiêu chí so với năm 2010. Mới đây xã đã được UBND huyện công nhận danh hiệu "Xã đạt chuẩn văn hóa NTM" 2010 - 2012.

Giao Hà là một trong nhiều xã của huyện Giao Thủy đã thành công trong phong trào xây dựng NTM kể từ khi triển khai chương trình đến nay. Trong đó, một số địa phương đã có sự thành công vượt trội như thị trấn Ngô Đồng đạt 13/19 tiêu chí; xã Giao Phong đạt 12/19 tiêu chí tăng 5 tiêu chí so với năm 2010; xã Giao Tiến, Bình Hòa đạt 11/19 tiêu chí, tăng 2 tiêu chí so với năm 2010.

Chia sẻ về những việc đã làm được trong thời gian qua, ông Phùng Văn Nhân - Phó chủ tịch UBND huyện Giao Thủy cho biết: Sau 2 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tích cực triển khai thực hiện Quyết định số 800/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, và Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 12/11/2010 của UBND tỉnh Nam Định về xây dựng NTM. Bước đầu việc thực hiện xây dựng NTM đã đạt được những kết quả quan trọng, trong đó sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, chuyển mạnh sản xuất nông nghiệp sang sản xuất hàng hóa. Sau một thời gian ngắn, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, bộ mặt nông thôn tiếp tục đổi mới. Nổi bật nhất là kết quả từ công tác dồn điền đổi thửa, đây là khâu đột phá trong xây dựng NTM. Điều đáng nói, các xã trong huyện đã có nhiều biện pháp tuyên truyền để huy động nguồn lực từ trong nhân dân xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và các nội dung xây dựng NTM. Qua đó, công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hệ thống chính trị được củng cố, các tầng lớp nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)