Xã Nhân Quyền – Hải Dương xây dựng nông thôn mới

Thứ ba, 02/07/2013 13:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thời gian qua, xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Hải Dương luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, nhằm phát triển nông thôn theo hướng bền vững. Đến nay đã có 199 xã trong đó có 58 xã triển khai xong giai đoạn 1 (2011 -2015) thực hiện tốt phong trào xây dựng nông thôn mới. Xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang là một đơn vị tiêu biểu.

Xã Nhân Quyền (huyện Bình Giang, Hải Dương) hiện có 1.740 hộ, 6.750 nhân khẩu. Diện tích tự nhiên 670 ha; trong đó diện tích đất nông nghiệp là 386 ha. Nhân dân chủ yếu làm nông nghiệp. Trước đây Nhân Quyền là một xã rất khó khăn. Từ năm 2010, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tác động mạnh mẽ tới sự phát triển của xã Nhân Quyền. Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể ở Nhân Quyền tổ chức nhiều đợt tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, thường xuyên cung cấp thông tin tới toàn thể nhân dân hiểu về mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế chính sách của Đảng và nhà nước về cuộc vận động này. Trong quá trình triển khai xây dựng NTM, xã thực hiện nghiêm túc các bước trong quy trình. Mọi vấn đề đều được công khai, dân chủ, đưa ra để nhân dân nghe, bàn và tham gia đóng góp ý kiến. Các đồng chí cán bộ xã, các đồng chí cán bộ phụ trách các thôn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thông qua các cuộc họp để tuyên truyền các nội dung, tiêu chí nông thôn mới đã được triển khai sâu rộng xuống từng thôn. Qua triển khai nhiều ý kiến đóng góp của nhân dân đã được tổng hợp để bổ sung vào nghị quyết của xã. Trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương, xã và đối chiếu với bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới của chính phủ để có những định hướng trong phát triển kinh tế -văn hóa xã hội.

Hơn 2 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, Nhân Quyền đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong sản xuất nông nghiệp, Nhân Quyền chú trọng đến việc tuyên truyền về giống cây con, cách chăm bón và phòng trừ sâu bệnh xuống từng hộ gia đình về quy vùng sản xuất. Mặt khác, địa phương chủ động đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích đất canh tác. Một trong những việc làm đạt hiệu quả trong thời gian qua ở xã Nhân Quyền là đẩy mạnh công tác dồn điền, đổi thửa. Cụ thể xã đã chỉ đạo mở rộng các tuyến bờ lô trên các cánh đồng, cách một lô mở rộng 1 lô để đảm bảo cho việc thuận lợi cho đi lại sản xuất và và đưa máy cày, máy cấy, máy gặt vào sản xuất. Xã khuyến khích các hộ dồn đổi đất cho nhau, hiến đất 03 và đóng góp công sức mở rộng đường ra đồng, mở rộng bờ lô, bờ thửa để tạo điều kiện thuận tiện cho sản xuất.

Trong bố trí nguồn vốn xây dựng NTM, Ban chấp hành đảng bộ xã đã bổ sung sửa đổi một số phần trong nghị quyết và đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm huy động vốn. Xã chọn ra mỗi thôn một số vị trí và trực tiếp UBND xã lập quy hoạch sau đó phối hợp với các ngành, các thôn tuyên truyền nhân dân thực hiện, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, tổ chức đấu giá cấp quyền sử dụng đất. Số tiền thu được sau khi trừ chi phí quy hoạch, hỗ trợ đền bù, xây dựng hạ tầng, phần ngân sách xã được hưởng đầu tư đã được đem hỗ trợ cho các thôn để xây dựng các công trình, hạng mục như: làm đường giao thông, rãnh thoát nước, mở rộng các tuyến đường trong làng, xây dựng sân thể thao… Xây dựng đường giao thông, cống rãnh thoát nước xã chỉ hỗ trợ 30% kinh phí theo dự toán, kết hợp với kinh phí của huyện và của tỉnh. Phần còn lại đều do nhân dân đóng góp. Do đó đã khơi dậy được tính làm chủ, ý thức trách nhiệm của người dân khi tham gia xây dựng NTM.

Ở Nhân Quyền chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã tạo ra khí thế thi đua trong từng hộ dân và trong các ban, ngành đoàn thể của địa phương. Các công trình điện, đường, trường, trạm, kiên cố hóa kênh mương và nhà máy nước sạch đượcxây dựng chung với xã Cổ Bì đã được triển khai thực hiện. Lĩnh vực văn hóa giáo dục trong những năm qua luôn được quan tâm. Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất như xây mới, mua sắm các trang thiết bị và đồ dùng phục vụ cho công tác giảng và dạy, nhà truờng của cả 3 cấp học đã từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường kỷ cương trường học và giữ vững trường chuẩn quốc gia. Để tạo không khí thi đua, các nhà trường duy trì thường xuyên chế độ gõ kẻng, gọi loa học tập. Nhân Quyền đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài. Hàng năm chọn mỗi dòng họ, gia đình và các thầy giáo, cô giáo học sinh tiêu biểu để tổ chức tôn vinh khen thưởng nhằm tạo ra phong trào thi đua sâu rộng từ nhà trường đến mỗi gia đình, dòng họ. Hàng năm Nhân Quyền có trên 90% học sinh tốt nghiệp PTTH và được đào tạo nghề; 20 đến 25 học sinh đỗ đại học; 40 đến 50 học sinh đỗ các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, thì ở Nhân Quyền vẫn còn 3 tiêu chí chưa đạt. Đó là tiêu chí về giao thông; về cơ sở vật chất văn hóa; về y tế. Trong công tác vận động tuyên truyền có lúc, có nơi còn hạn chế. Tư tưởng ỷ lại trông chờ vào cấp trên vẫn còn ở một số hộ dân. Nguồn kinh phí thu từ đấu giá quyền sử dụng đất ở địa phương gặp nhiều khó khăn khi thị trường bất động sản trầm lắng, lạm phát tăng cao. Chính quyền chưa kiên quyết xử lý các hành vi lấn chiếm đất đai. Những khó khăn của Nhân Quyền cũng là nhữngvướng mắc của nhiều địa phương đang cần được giải quyết tháo gỡ trong thời gian tới.

Để đẩy nhanh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và từng bước hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, xã Nhân Quyền đang tập trung chỉ đạo rà soát làm rõ nguyên nhân các tiêu chí chưa đạt, để có cách tháo gỡ. Tập trung chỉ đạo một số lĩnh vực như sản xuất nông nghiệp; quy hoạch lại ruộng đất khu dân cư, nhằm tạo điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư tại cụm công nghiệp Nhân Quyền để tạo việc làm cho lao động nông nghiệp…góp phần thay đổi diện mạo làng xã, cải thiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)