Phát động thi đua cả nước xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu, 10/06/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 8/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Hội đồng Thiđua-Khen thưởng Trung ương đã phát động thi đua “Cả nước chung sức xâydựng nông thôn mới”.

Xã Nhị Khê, huyện Thường Tín (Hà Nội) đang thực hiện thí điểm mô hình “Nông thôn mới”.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh, quốc phòng; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái của đất nước (hiện nay nông thôn là địa bàn sinh sống của khoảng 70% dân số; nông nghiệp tạo việc làm cho khoảng 50% lao động, đóng góp khoảng 20% GDP, gần 30% kim ngạch xuất khẩu của cả nước, nông nghiệp có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh lương thực quốc gia).

Trong nhiều thập kỷ qua, Đảng, Nhà nuớc đặc biệt quan tâm và đã có nhiều cơ chế, chính sách để phát triển nông nghiệp, nông thôn và chăm lo cải thiện đời sống nông dân. Sau 25 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo cùng với nhiều phong trào thi đua được phát động và triển khai rộng khắp ở các cấp, các ngành, nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta đã đạt được thành tựu khá toàn diện và to lớn.

Nông nghiệp tăng trưởng với tốc độ khá cao, đạt bình quân khoảng 3,6%/năm trong 10 năm qua, phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả; bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia...

Tuy nhiên, những thành tựu đạt được vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế như nông nghiệp phát triển còn kém bền vững, sức cạnh tranh chưa cao, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình sản xuất trong nông nghiệp còn chậm, đời sống vật chất và tinh thần của dân cư nông thôn còn thấp, tỉ lệ hộ nghèo cao, nhất là vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa.

Thủ tướng cũng nêu rõ chủ trương của Đảng về đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, tiếp tục đẩy mạnh công n ghiệp hoá, hiện đại hoá và phát triển nhanh, bền vững đất nước, xây dựng nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Trong nông nghiệp, nông thôn tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 26 của Ban chấp hành Trung ương khoá X, triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 phấn đấu xây dựng một nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hoá lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia... Phấn đấu đến năm 2015 cả nước có 20% số xã, đến năm 2020 có 50% số xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới.

Theo Thủ tướng, cần coi việc xây dựng nông thôn mới vừa là mục tiêu, yêu cầu của phát triển bền vững, vừa là nhiệm vụ cấp bách, là chủ trương có tầm chiến lược đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp cách mạng và mang tính nhân văn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Qua đó tạo được sự đồng thuận và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm, hiệp lực của toàn xã hội trong triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới./.


Theo
TTXVN/Vietnam+

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)