Thông tư 68/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính: 17 trường hợp sẽ không phải nộp lệ phí trước bạ

Thứ hai, 03/05/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo Thông tư 68/2010/TT-BTC ngày 26-4-2010 của Bộ Tàichính, đất được Nhà nước giao cho tổ chức, cá nhân sử dụng vào mục đíchcông cộng theo quy định; đất sử dụng thăm dò, khai thác khoáng sản,nghiên cứu khoa học; đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồngthủy sản và làm muối; đất nông nghiệp chuyển đổi quyền sử dụng giữa cáchộ gia đình, cá nhân theo chủ trương "dồn điền đổi thửa"... đều khôngphải nộp LPTB.
Ngoài ra, đất xây dựng nhà để bán mà tổ chức, cá nhân được phép hoạt động kinh doanh nhà đã nộp tiền sử dụng đất (trừ trường hợp xây dựng nhà nhưng không bán mà sử dụng để ở, để kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn hoặc cho thuê nhà và hoạt động kinh doanh khác); đất được Nhà nước giao cho tổ chức kinh tế đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê, không phân biệt đất trong hay ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất cũng sẽ không phải nộp LPTB.

Đất thuê của Nhà nước hoặc thuê của tổ chức, cá nhân đã có quyền sử dụng đất hợp pháp; đất sử dụng vào mục đích cộng đồng của các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng được Nhà nước công nhận hoặc được phép hoạt động; nhà, đất là tài sản nhà nước tại cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp đều không phải nộp LPTB theo Thông tư 68/2010/TT-BTC.

Đối tượng không phải nộp LPTB còn có nhà, đất được bồi thường (kể cả nhà đất mua bằng tiền bồi thường, hỗ trợ) khi Nhà nước thu hồi nhà, đất mà tổ chức, cá nhân bị thu hồi đã nộp LPTB (hoặc không phải nộp, hoặc được miễn); nhà ở của hộ gia đình, cá nhân được tạo lập thông qua hình thức phát triển nhà ở riêng lẻ theo Nghị định 90/2006/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở.

Ngoài ra, tài sản của tổ chức, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận sở hữu, sử dụng khi đăng ký lại quyền sở hữu, sử dụng cũng không phải nộp LPTB.

Đối tượng không phải nộp LPTB theo Thông tư 68/2010/TT-BTC còn có tài sản của tổ chức, cá nhân đã nộp LPTB sau đó đem góp vốn vào các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, doanh nghiệp đăng ký quyền sở hữu, sử dụng cũng không phải nộp LPTB và doanh nghiệp giải thể, phân chia tài sản của mình cho tổ chức, cá nhân thành viên đăng ký quyền sở hữu, sử dụng.

Tổng công ty, công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã điều động tài sản của mình cho các đơn vị (không kể cá nhân) thành viên hoặc điều động tài sản giữa các đơn vị thành viên với nhau theo hình thức ghi tăng, ghi giảm vốn, hoặc cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp điều động tài sản trong nội bộ một cơ quan, đơn vị dự toán theo quyết định của cấp có thẩm quyền đều không thuộc đối tượng phải nộp LPTB.

Một số trường hợp được miễn LPTB

Thông tư 68/2010/TT-BTC cũng quy định cụ thể các trường hợp được miễn LPTB gồm nhà ở, đất ở của hộ nghèo; nhà ở, đất ở của người dân tộc thiểu số ở các xã, phường, thị trấn thuộc vùng khó khăn.
Phương tiện thủy nội địa (bao gồm cả tàu cá) không có động cơ, trọng tải toàn phần đến 15 tấn hoặc phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính đến 15 mã lực hoặc phương tiện có sức chở người đến 12 người cũng được miễn LPTB. Ngoài ra, đối tượng được miễn LPTB còn có đất thuộc quyền quản lý, sử dụng hợp pháp của các cơ sở ngoài công lập sử dụng vào mục đích xã hội, dân số, gia đình, bảo vệ chăm sóc trẻ em; nhà, đất thuộc trường hợp được hưởng ưu đãi về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường.

Lệ phí trước bạ ô tô dưới 10 chỗ là từ 10-15%

Ngoài các đối tượng không phải nộp hoặc được miễn LPTB, tất cả các đối tượng còn lại khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài, kể cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động theo Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (nay là Luật Đầu tư) hoặc không theo Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, có các tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ đều phải nộp LPTB tính theo tỷ lệ phần trăm trên giá trị tài sản.

Cụ thể, LPTB đối với nhà, đất là 0,5%; phương tiện vận tải cơ giới đường thủy, phương tiện đánh bắt và vận chuyển thủy sản là 1% (riêng tàu đánh cá xa bờ có công suất từ 90 mã lực trở lên là 0,5%); súng săn, súng thể thao là 2%.

Mức thu LPTB đối với xe máy đăng ký lần đầu tại các thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh và thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở là 5%.

Xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) không bao gồm xe lam, xe ô tô thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng hóa sẽ phải nộp LPTB từ 10% đến 15%. Các loại xe ô tô còn lại phải nộp LPTB là 2%.
 
Theo Hà Nội Mới
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)