Thái Lan đề xuất lập quỹ phát triển hạ tầng khu vực

Thứ tư, 06/06/2018 14:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thái Lan muốn chủ trì việc thành lập một quỹ khu vực với các nước láng giềng Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam để cấp vốn cho các dự án xây dựng hạ tầng và phát triển khác, giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn vốn đầu tư của “các quốc gia bên ngoài”.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha dự kiến đề xuất ý tưởng này cho các nhà lãnh đạo của 5 quốc gia vào ngày 16/6 tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 8 của Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS). Tổ chức khu vực này do Thái Lan khởi xướng vào năm 2003.

Quỹ này sẽ đi vào hoạt động năm 2019, Phó Bí thư thường trực của Bộ Ngoại giao Thái Lan Arthayudh Srisamoot nói với Nikkei Asian Review. Để lên kế hoạch và thực hiện "càng sớm càng tốt", Thái Lan có thể đóng góp "con số cơ bản" ban đầu, có thể là hàng triệu USD.

Những đóng góp từ các tổ chức tài chính và các nước ngoài khuôn khổ ACMECS cũng được hoan nghênh. Quỹ cũng sẽ huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán và trái phiếu. Các nước thành viên sẽ nắm quyền kiểm soát quỹ bằng cách thành lập một kho bạc hoặc ban quản lý chung.

Quỹ khu vực Mekong dự kiến sẽ phục vụ các dự án trong kế hoạch tổng thể của ACMECS giai đoạn 2019-2023 vốn sẽ được thông qua tại hội nghị cấp cao ACMECS ngày 16/6 tới. Kế hoạch này chủ yếu tập trung nâng cao kết nối giữa 5 nước thành viên ACMECS bằng cách nâng cấp các hành lang kinh tế Đông - Tây, Bắc - Nam. Ngoài ra, quỹ này cũng có thể cấp vốn cho các dự án hợp tác phát triển các nền tảng công nghệ thông tin giữa 5 nước thành viên ACMECS.

Các nước trong khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhận vốn vay từ bên ngoài chủ yếu thông qua các thỏa thuận song phương với các nước ngoài khu vực hay từ các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Nhật Bản và các nước phương Tây từng là các nhà đầu tư chính ở ASEAN nhưng hiện nay, nguồn vốn từ Trung Quốc đang trở thành chủ đạo trong khu vực. Trong khuôn khổ hợp tác đa phương với 5 nước nằm bên lưu vực sông Mekong, Trung Quốc mới đây đã cam kết cung cấp các khoản vay ưu đãi trị giá 10 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD) để các nước xây dựng cơ sở hạ tầng.

"Trong khi chào đón đầu tư từ một số quốc gia nhất định, nhiều nước trong khu vực vẫn muốn giữ cân bằng và không phải chỉ dựa vào một quốc gia", Phó Bí thư thường trực của Bộ Ngoại giao Thái Lan nói.


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)